Y tế - Sức khỏe

Phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết rét đậm, rét hại

PV 29/12/2023 15:30

Thời tiết rét đậm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mọi người, nhất là trẻ em vốn có sức đề kháng yếu.

img_9667.jpg
Nhiều trẻ ở Hải Dương mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp phải nhập viện vì thời tiết giá rét (ảnh tư liệu)

Số trẻ em bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp phải vào Bệnh viện Nhi Hải Dương khám và điều trị kể từ khi rét đậm xuất hiện đã tăng mạnh so với thời gian trước. Mỗi ngày bệnh viện tiếp đón từ 180-200 lượt bệnh nhân đến khám, hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú.

Các bác sĩ khuyến cáo thời tiết giá rét cộng với kinh nghiệm chăm sóc con còn hạn chế của phụ huynh là nguyên nhân khiến nhiều trẻ mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm VA, viêm mũi họng cấp, viêm Amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp, hen phế quản, viêm tiểu phế quản... Bệnh nhi ban đầu có các triệu chứng như: sốt cao, ho, ngạt mũi, khàn tiếng, chảy mũi nhiều, thở nhanh, thở khò khè, thở rít, quấy khóc nhiều, bú kém, bỏ bú... Nền nhiệt độ xuống thấp như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các loại virus phát triển, trong khi trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên rất dễ nhiễm bệnh.

Để chủ động phòng tránh các bệnh lý nói chung, bệnh về đường hô hấp cho trẻ nói riêng trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo lịch. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh cúm, giảm đáng kể nguy cơ viêm phổi hay nhập viện. Mặc quần áo đủ ấm, giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu, hạn chế cho con ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp. Đóng cửa kín không để gió lùa. Cho trẻ uống nhiều nước ấm hằng ngày.

Thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng nước ấm hoặc xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Hướng dẫn trẻ khi ho hoặc hắt hơi cần phải che miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh. Có chế độ dinh dưỡng đa dạng, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, phòng bệnh hô hấp hiệu quả. Không tùy tiện cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em thường xuất hiện ở mức độ nhẹ và có thể chuyển biến nhanh chóng, gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách.

Hình thái rét đậm, rét hại có thể sẽ còn kéo dài trong những ngày tới, cha mẹ cần theo dõi, nắm bắt dự báo thời tiết, từ đó có các biện pháp kịp thời để ứng phó, bảo đảm sức khỏe cho trẻ. Khi trẻ có các dấu hiệu nghi bị bệnh, cha mẹ cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết rét đậm, rét hại