Nhà xưởng

Chủ đầu tư các khu công nghiệp mới tại Hải Dương cần quan tâm thu hút dự án sạch, nâng cao suất vốn đầu tư

MAI LIÊN-MINH NGUYỆT 05/10/2024 13:55

Chủ đầu tư các khu công nghiệp mới tại Hải Dương cần quan tâm thu hút dự án sạch, nâng cao suất vốn đầu tư... là một trong những chỉ đạo của đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

20241005_091010(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu chủ đầu tư khu công nghiệp Gia Lộc phải cam kết cụ thể về tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp

Sáng 5/10, đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã đi kiểm tra một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành khối kinh tế, lãnh đạo các huyện: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Cẩm Giàng nơi đang triển khai các khu công nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, khu công nghiệp Gia Lộc, An Phát 1, Lương Điền-Ngọc Liên và làm việc với Tập đoàn An Phát Holdings.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo từ Ban Quản lý các khu công nghiệp, các chủ đầu tư hạ tầng, các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu nhấn mạnh theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, đến năm 2030 Hải Dương thành tỉnh công nghiệp, đến năm 2050 thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do vậy, việc phát triển công nghiệp nói chung, các khu công nghiệp nói riêng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay việc giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư tại Hải Dương đang chậm hơn so với các địa phương lân cận. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu mong muốn qua chuyến công tác để nắm bắt các vướng mắc của các địa phương, các nhà đầu tư trong giải phóng mặt bằng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, nghĩa vụ về ngân sách. Nhấn mạnh chính quyền cũng như các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào tỉnh là những người cùng ở trên một "con thuyền" nên tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong phạm vi thẩm quyền. Những vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh, nhất là những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện những luật mới như Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, tỉnh sẽ ghi nhận để kiến nghị Trung ương tháo gỡ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đồng hành cùng tỉnh để giải phóng mặt bằng nhanh nhưng phải bảo đảm quyền lợi cao nhất theo quy định của pháp luật cho người dân khi bàn giao mặt bằng. Trên quan điểm đôi bên cùng thắng, lợi nhuận của nhà đầu tư phải đi đôi với đời sống đi lên của người dân.

Khi đã hoàn thiện hạ tầng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị chủ đầu tư các khu công nghiệp ưu tiên thu hút các nhà đầu tư thứ cấp theo tinh thần ưu tiên ngành nghề sản xuất sạch để bảo đảm môi trường bền vững theo cam kết của Chính phủ giảm phát thải về 0 vào năm 2045. Thu hút các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại, năng suất lao động cao để tăng suất vốn đầu tư. Các chủ đầu tư hạ tầng cần quan tâm xây dựng hạ tầng hiện đại, chú trọng cảnh quan xanh; đồng thời quan tâm chăm lo chính sách an sinh cho người lao động , nhất là nhà ở, các dịch vụ tiện ích trong khu công nghiệp...

Cụ thể với khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Bình Giang tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm trong tháng 10 để bàn giao cho chủ đầu tư. Các sở, ngành nghiên cứu giải quyết đề xuất của nhà đầu tư về nghiệm thu từng phần...

Phuc Dien
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Bình Giang tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm để bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Trung Quý-Bắc Ninh trong tháng 10

Đối với khu công nghiệp Gia Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phê bình chủ đầu tư và yêu cầu tập trung cao để giải quyết "cục máu đông" trong phát triển khu công nghiệp mới của tỉnh, sớm đưa khu công nghiệp này đi vào hoạt động. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tính đến việc ký quỹ đầu tư, phải cam kết cụ thể về tiến độ, nếu chậm thực hiện theo cam kết có thể thu hồi để giao cho nhà đầu tư có năng lực hơn. Chậm nhất ngày 15/10, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Gia Lộc phải có bản cam kết với tỉnh về thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy. Phải có chính sách ưu tiên với những chủ đầu tư làm tốt sẽ được ưu tiên cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

An Phát
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư hạ tầng quan tâm xây dựng để An Phát 1 trở thành khu công nghiệp xanh, kiểu mẫu của tỉnh

Với An Phát 1, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần quan tâm xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cảnh quan khu công nghiệp phải đúng với tên gọi An Phát xanh, để An Phát trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh.

Về những vướng mắc theo kiến nghị của Tập đoàn An Phát Holdings, nhất là trong giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Lương Điền-Ngọc Liên (Cẩm Giàng), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn chủ đầu tư để tháo gỡ. Liên quan tới những vướng mắc phát sinh trong giải phóng mặt bằng do thay đổi giữa luật cũ và Luật Đất đai mới, nhất là việc có phải ban hành lại thông báo thu hồi đất hay không, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham vấn ý kiến của bộ chủ quản, tham khảo cách làm của các địa phương lân cận để hướng dẫn kịp thời cho địa phương và chủ đầu tư.

ong Xuyen
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp một số vướng mắc của chủ đầu tư

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng có tổng diện tích 235,64 ha. Tổng diện tích đã được giải phóng mặt bằng khoảng 232,7ha; diện tích đã có quyết định cho thuê là 164,7ha; diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 93,38ha.

Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh đã được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 12/2023, đang triển khai đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp theo tiến độ đầu tư (trong phần diện tích quy hoạch khu công nghiệp 43,3 ha). Tỷ lệ lấp đầy đã đạt khoảng 90%.

Ban Quản lý các khu công nghiệp đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án đầu tư FDI thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký 77,6 triệu USD, 6 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.859 tỷ đồng. Các dự án thứ cấp trong khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ bản, chưa đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khu công nghiệp Gia Lộc có tổng quy mô diện tích quy hoạch là 197,94ha. Diện tích cần giải phóng mặt bằng là 174,24 ha. Hiện còn 2.900m2 diện tích còn vướng mắc, dự kiến hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Tiến độ xây dựng khu công nghiệp này bị chậm so với yêu cầu.

Đối với khu công nghiệp An Phát 1, diện tích đã giải phóng mặt bằng, cho thuê và cấp quyền sử dụng đất cho Công ty CP Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát 1 thuê đất là 178,37ha/180ha. Khu công nghiệp An Phát 1 đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 (100 ha). Dự kiến cuối năm 2024, chủ đầu tư sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (180 ha).

An Phat 2
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tham quan khu vực sản xuất của Công ty CP Nhựa An Phát xanh

Ban Quản lý các khu công nghiệp đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 18 dự án đầu tư thứ cấp (16 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 468,5 triệu USD, 2 dự án có vốn đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 190 tỷ đồng); tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 74,42%.

Khu công nghiệp Lương Điền - Ngọc Liên với tổng quy mô diện tích khoảng 149,89ha. Tập đoàn An Phát Holdings tiếp quản lại khu công nghiệp này từ tháng 6/2024.

Hiện đối với phần diện tích thuộc cả 2 xã Lương Điền, Ngọc Liên đều đã xong công tác trích lục, trích đo và được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt. Đã gửi thông báo thu hồi đất đến các hộ dân, họp dân và đã xác định nhân khẩu, nguồn gốc đất và phê duyệt giá đất nông nghiệp, đang tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên hiện việc giải phóng mặt bằng đang phải tạm dừng do chờ tính phương án bồi thường theo Luật Đất đai 2024.

MAI LIÊN-MINH NGUYỆT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư các khu công nghiệp mới tại Hải Dương cần quan tâm thu hút dự án sạch, nâng cao suất vốn đầu tư