Nhà xưởng

Khu công nghiệp mới ở Hải Dương đón dự án lớn

ĐỖ QUYẾT 08/05/2024 05:45

Hải Dương có 6 khu công nghiệp mới đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, một số khu công nghiệp đã đón được những nhà đầu tư lớn với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

00:00

img_4884.jpeg
Trục đường chính của khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng đã đạt 60% khối lượng thi công

Những dự án nghìn tỷ

Trong 6 khu công nghiệp mới, An Phát 1 là khu công nghiệp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư sớm nhất. Đến nay, khu công nghiệp này đã thu hút 18 dự án với tổng vốn đầu tư trên 12.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD). Trong đó, dự án của Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam (Singapore) và Công ty TNHH CE LINK Việt Nam (Hồng Kông, Trung Quốc) có vốn đầu tư lớn nhất, lần lượt là 6.100 tỷ đồng và 1.400 tỷ đồng.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam cho biết, đơn vị đã thuê hơn 20 ha đất tại khu công nghiệp An Phát 1 để xây dựng nhà máy sản xuất thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh... Mục tiêu là sản xuất và kiểm tra, phân loại khoảng 623 triệu sản phẩm mỗi năm. Doanh nghiệp cam kết sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường và xuất khẩu toàn bộ sản phẩm. Dự kiến trong quý II/2025, nhà máy sẽ đi vào hoạt động và tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Đến tháng 4, khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã giải phóng mặt bằng được 151 ha, chiếm 66,5% tổng diện tích. Toàn bộ diện tích trên đã được UBND tỉnh Hải Dương chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho chủ đầu tư hạ tầng thực hiện dự án. Đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật đợt 1 trên diện tích 21,5 ha và chủ đầu tư sẵn sàng bàn giao cho Công ty Hữu hạn Tập đoàn Deli (Trung Quốc) thực hiện dự án sản xuất các loại văn phòng phẩm, hàng gia dụng, máy tính điện tử cá nhân, máy photocopy... có tổng vốn đầu tư gần 6.500 tỷ đồng.

"Với quỹ đất dồi dào cùng vị trí địa lý thuận lợi, đến nay, khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng đã thu hút khoảng 3.800 tỷ đồng vốn đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt 70% tổng diện tích. Trong đó có 2 nhà đầu tư lớn đến từ Singapore với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng", ông Phạm Quang Thẩm, Giám đốc Dự án khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng cho biết.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng

Theo anh Lương Thanh Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Đại An, các mũi thi công đã hoàn thiện gần 2 km đường giao thông cùng hệ thống thông tin, thoát nước, cấp nước, đèn chiếu sáng tại một số tuyến. Hệ thống điện tạm thời sẽ sử dụng đường dây 22kV có sẵn. Trạm xử lý nước thải tập trung của khu có công suất 2.500 m3/ngày đêm cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các doanh nghiệp.

"Từ khi bắt đầu kinh doanh hạ tầng công nghiệp tại Hải Dương, mục tiêu của chúng tôi là tập trung thu hút các dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Dự án của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Deli là một ví dụ điển hình. Đây là dự án đầu tiên và có tổng vốn đầu tư lớn nhất tại khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 cho tới thời điểm này. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để tiếp tục thu hút đầu tư", anh Phong cho biết.

img_3977.jpeg
Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 21,5 ha

Khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng rộng 246,5 ha với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Đến nay, huyện Bình Giang đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Công ty CP Trung Quý Bắc Ninh đang triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và điện. Hệ thống đường trục giao thông đã thi công đạt 30% khối lượng công việc. Trạm xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 sẽ có công suất 4.000 m3/ngày đêm và sẽ nâng lên 8.000 m3/ngày đêm sau khi các dự án thứ cấp đi vào hoạt động. Đơn vị phấn đấu trong năm 2024 sẽ hoàn thiện hạ tầng đồng bộ.

"Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật để các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà máy; hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cấp phép xây dựng", ông Phạm Quang Thẩm, Giám đốc Dự án khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng nói.

Từ năm 2023 đến nay, các khu công nghiệp: Phúc Điền mở rộng, Đại An mở rộng giai đoạn 2 và An Phát 1 đã thu hút được 29 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 930 triệu USD (tương đương khoảng 22.000 tỷ đồng). Trong đó có 20 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 850 triệu USD, chiếm hơn 50% tổng số vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tại Hải Dương kể từ đầu năm 2023 đến nay. Ngoài 3 khu công nghiệp trên, hiện các khu công nghiệp Kim Thành, Tân Trường mở rộng cũng đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Khu công nghiệp Gia Lộc đã bắt đầu xây hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2024, với lợi thế về quỹ đất của 6 khu công nghiệp mới, Hải Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư hạ tầng rất tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Nhiều doanh nghiệp đã nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sớm hơn dự kiến. Các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tuyển dụng lao động... Mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu đầu tư và triển khai dự án đều được cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu công nghiệp mới ở Hải Dương đón dự án lớn