Nhà đất

Chớp thời cơ bán chung cư mua nhà đất

TB (theo VnExpress) 16/01/2024 18:04

Bất ngờ khi biết giá căn hộ của mình tăng gấp đôi sau ba năm, vợ chồng Huyền Trang đăng bán, số tiền vừa đủ mua một căn nhà bốn tầng mới xây, ô tô đậu cửa.

Cặp vợ chồng quê Hà Tĩnh mua nhà ở khu chung cư thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội tháng 11/2020. Căn hộ có diện tích 69 m2, mua lại từ chủ cũ giá 1,25 tỷ đồng. Họ có vốn một nửa, còn lại vay người thân. Khi dọn về ở, họ chỉ đầu tư tủ bếp, nhiều thứ khác vẫn tạm bợ.

Trang, 29 tuổi, cho biết khu này thiết kế không đẹp nhưng có sân chơi trẻ con rộng rãi, nhiều hàng xóm cùng quê nên rất vui vẻ. Tháng 11/2023, thấy một nhà hàng xóm bán được giá, nhà Trang và các hộ khác cũng quyết định bán. Chỉ chưa đầy một tuần, vợ chồng cô đã chốt được khách mua giá 2,4 tỷ đồng, gần gấp đôi thời điểm mua ba năm trước. "Người hàng xóm bán trước có ba tuần bị hớ cả trăm triệu đồng", Trang chia sẻ.

Nữ phiên dịch tiếng Trung chia sẻ, vợ chồng cô tính toán khu này mới đi vào sử dụng nên được giá bán. Nếu kéo dài vài năm nữa xuống cấp sẽ bị trượt giá, lúc đó muốn chuyển nơi mới sẽ khó khăn. Số tiền 2,4 tỷ đồng vừa đủ cho gia đình mua một ngôi nhà 34,5 m2, bốn tầng ở Yên Nghĩa (Hà Đông) có đường ô tô, vành đai 4, gần chỗ làm của chồng và trường của con.

"Tôi chọn mua vì có một căn bếp rộng và nhiều nắng", Trang nói.

Huyền Trang nấu bữa tối trong căn hộ hiện đã bán của gia đình ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội đầu tháng 1/2024. Gia đình cô sẽ chuyển khỏi đây trước Tết Nguyên Đán 2024. Ảnh: Phan Dương

Huyền Trang nấu bữa tối trong căn hộ hiện đã bán của gia đình ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội đầu tháng 1. Gia đình cô sẽ chuyển khỏi đây trước Tết Nguyên Đán 2024

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương cũng đã bán căn chung cư ở quận Hà Đông hồi tháng 11/2023. Căn của chị hơn 54 m2, giá mua khoảng một tỷ đồng, bán được giá gần hai tỷ đồng.

"Nhà được giá quá nên chúng tôi bán để mua đất. Cũng may tìm luôn được một mảnh phù hợp", chị Hương, 35 tuổi, chia sẻ.

Ngôi nhà mới của vợ chồng chị ở Xuân Canh, huyện Đông Anh, hai tầng một tum, diện tích mặt sàn 69 m2, ô tô đỗ trước cửa. Đối với họ, đổi được nhà là một thành công bất ngờ của năm nay. Ở đây, quãng đường họ về quê Việt Yên, Bắc Giang được rút ngắn 20 km, đường đến cơ quan của hai vợ chồng cũng gần hơn so với trước. Nhà ở gần đê nên thoáng, cũng gần trường học, chợ và huyện Đông Anh cũng sắp lên quận.

"Sắp tới cầu Tứ Liên xây xong, từ nhà tôi sang quận Tây Hồ còn 10-15 phút. Muốn vui chơi cũng chỉ mất chút thời gian đã vào được phố", chị Hương chia sẻ.

Không chỉ đổi được từ chung cư xuống nhà đất, một số gia đình bán được nhà ở khu của Trang và Hương cũng đã trả được nợ. Anh Phạm Minh, ở quận Bắc Từ Liêm cho biết hè năm ngoái gia đình anh mua một căn hộ thuộc dự án nhà xã hội đã qua sử dụng bốn năm để an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, biến động công việc khiến vợ chồng anh mất khả năng trả nợ ngân hàng.

Căn hộ của anh là căn góc, hướng đẹp, giá mua 2,6 tỷ đồng có diện tích 70 m2. Hồi tháng 11/2023 thấy được giá, anh quyết định bán được 3,3 tỷ đồng. Nhà chỉ để lại có tủ bếp và ba chiếc điều hòa đã cũ. "Dù rất tiếc, vợ chồng tôi cũng vui vì trong hơn một năm mua ở đây đã lãi được 700 triệu đồng", anh cho biết.

Năm 2023, giá chung cư ở Hà Nội có xu hướng tăng cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy giá chung cư sơ cấp ở thủ đô tăng gần 15%. Thị trường thứ cấp trong quý IV tăng gần 5% theo năm.

Theo anh Phan Quốc Tuấn, một môi giới chung cư nhiều năm ở Hà Nội, trong khoảng hai tháng cuối năm 2023 xuất hiện một làn sóng các gia đình chớp thời cơ chung cư tăng giá để bán như gia đình chị Trang, anh Minh. Thời điểm này, hầu hết những người mua được nhà từ chủ đầu tư và mua cách đây một năm đều đã có lãi.

"Người mua hầu hết có nhu cầu thực ở. Một số là người ngoại tỉnh mua cho con học Hà Nội hoặc vợ chồng mới cưới mua nhà lần đầu", Tuấn cho biết.

Thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội ghi nhận số giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn trong quý IV năm 2023 tăng mạnh với 23.000 giao dịch, trong đó gần 9.700 là chung cư. Số liệu thống kê của CBRE cũng cho thấy số lượng nhà Hà Nội được bán trong hai quý cuối năm tăng hơn 60% so với nửa đầu năm và gấp đôi TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, thị trường nhà đất đóng băng cả năm 2023 nhưng trong quý IV cũng khởi sắc. Tháng 12/2023, lượng tin rao bán và nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên sàn online tăng từ 2-4% so với tháng 11, giao dịch đang có cải thiện rõ nét. Các phân khúc ghi nhận nhu cầu giao dịch tăng bao gồm đất nền thổ cư tăng 1%, nhà riêng và nhà phố tăng 4%.

Lý giải nguyên nhân, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận phát triển nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết do nguồn cung hạn chế, trong khi giá bán các dự án mới hầu hết ở phân khúc cao cấp. Phân khúc trung cấp có mức giá bán phù hợp hơn với túi tiền của đại bộ phận người dân lại chiếm tỷ trọng nhỏ, còn phân khúc bình dân hoàn toàn không có trong giỏ hàng.

Nhu cầu nhà ở các thành phố lớn rất cao. Hơn nữa, đợt đầu năm nay thị trường chững lại do lãi suất cao. Những tháng cuối năm lãi suất giảm nên người có nhu cầu và khả năng sẽ mua.

Một khu đô thị ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nơi sinh sống của khoảng 5.000 hộ dân. Ảnh: Phan Dương

Một khu đô thị ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nơi sinh sống của khoảng 5.000 hộ dân

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, câu chuyện chớp thời cơ bán khi chung cư tăng giá khó phân định "khôn hay dại" bởi tùy vào từng nhu cầu của gia đình. Ví dụ nhà có thêm thành viên, đang muốn chuyển nơi ở mới rộng hơn mà căn đang ở được giá thì có thể bán. Hơn nữa, các chung cư cấp thấp theo thời gian sử dụng sẽ dần xuống cấp, dịch vụ, tiện ích không bảo đảm, nếu đang được giá cũng có thể bán để tìm cơ hội chuyển nhà.

Nhà đầu tư Lê Quốc Kiên bổ sung, đây có thể là cơ hội giúp một bộ phận người dân có thêm nhiều lựa chọn trong cuộc sống. Họ có thể đổi nhà để trả bớt số tiền vay, hoặc đầu tư kinh doanh. Phương án khác là tranh thủ lúc thị trường đất nền đang đóng băng, mua một mảnh đất để dành sau này xây nhà, rồi trích một phần tiền dư thuê chung cư khác có môi trường tốt hơn để ở.

"Một số người đã có thêm ngân sách để có thể hiện thực hóa ước mơ chuyển từ chung cư xuống nhà mặt đất", anh Kiên nói.

Ở ngôi nhà thứ hai, vợ chồng Huyền Trang đã đầu tư làm nội thất đồng bộ. "Dù biết từ chung cư xuống nhà đất sẽ không quen, vợ chồng tôi hy vọng năm tới sẽ là bước chuyển mình mới", cô cho hay.

Với gia đình chị Hương, dù đổi nhà họ vẫn phải nợ một khoản, cặp vợ chồng không hề áp lực mà xem như mục tiêu phấn đấu. Vợ chồng chị từng nghĩ với thu nhập hiện tại sẽ chẳng bao giờ có thể mua được nhà đất, không ngờ căn một tỷ sau ba năm đã được gần hai tỷ.

Cuối tuần này, gia đình Hương sẽ chuyển về ngôi nhà thứ hai. "Giấc mơ nhà đất của chúng tôi đã thành hiện thực", Hương cho hay.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chớp thời cơ bán chung cư mua nhà đất