Tư vấn

Nộp đơn ly hôn ở đâu khi chưa nhập khẩu về nhà chồng ?

Theo Vietnamnet 12/10/2023 06:57

Vợ chồng tôi ly thân 6 năm nhưng chưa ly hôn, tôi cũng chưa nhập khẩu về hộ khẩu của chồng ở tỉnh khác. Vậy tôi sẽ ly hôn ở tỉnh mình hay là ở quê chồng?

Luật sư tư vấn:

Về vấn đề thẩm quyền trong ly hôn, theo Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định như sau:

Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Toà án nhân dân cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này:

"Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thoả thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:...

h) Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;…"

Để xác định được lãnh thổ của TAND có thẩm quyền để nộp đơn, ở đây được chia làm hai trường hợp:

Trường hợp ly hôn thuận tình thì bạn có quyền thỏa thuận lựa chọn tòa án giải quyết (Tòa án nơi vợ hoặc chồng đang cư trú hoặc tòa án nơi vợ/chồng đang sinh sống). Nếu không thoả thuận được bạn nộp đơn thuận tình ở nơi chồng bạn cư trú.
Nếu ly hôn đơn phương theo Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 thì bạn phải nộp đơn xin ly hôn tại nơi bị đơn có hộ khẩu thường trú hoặc nơi cuối cùng bị đơn lưu trú trong thời hạn 06 tháng gần nhất. Vậy nên, trong trường hợp này, bạn sẽ nộp đơn ở quê chồng.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nộp đơn ly hôn ở đâu khi chưa nhập khẩu về nhà chồng ?