Chớ mê muội xem bói online

10/03/2019 18:32

Những năm gần đây, hàng loạt trang bói toán online đã ra đời và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Nhiều thầy bói online thường xuyên phát trực tiếp các clip trên mạng xã hội

Đây là cơ hội tốt để cho những kẻ xấu lừa đảo tiền bạc, tuyên truyền mê tín dị đoan, lấy cắp thông tin cá nhân của người xem...

Nhiều chiêu trò

Thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội với những lời gọi mời như: “Xem bói tạo phúc giúp bách gia trăm họ”, “Vâng lệnh phật trời, quyết đoán vận mệnh, gia đạo, tình duyên...”, “Bói tướng, bài tây miễn phí chỉ cần like (thích) và share (chia sẻ) Facebook”... Những trang cá nhân này đã thu hút hàng nghìn người chờ tới giờ thầy bói livestream (phát trực tiếp) để hy vọng được gọi tên đoán mệnh.

Trên mạng xã hội Facebook, trang cá nhân tên là Hoàng Minh Đ. tự xưng là người được “hưởng lộc trên” nên có thể xem bói tạo phúc cho bách gia trăm họ. Chủ nhân của tài khoản này là một nam thanh niên gần 30 tuổi. Vào khoảng 22 giờ hằng ngày, người này sẽ phát trực tiếp clip để xem tướng số cho những người đang theo dõi trang của mình. Chỉ trong vòng 1 giờ, clip của thanh niên này đã có gần 2.000 lượt xem, hơn 1.000 lượt người bình luận và trên 200 lượt chia sẻ. Có ngày số lượng tương tác lên tới gần 5.000 người. Người theo dõi liên tục bình luận, ghi rõ ngày, tháng, năm sinh để mong được thầy gọi tên lên xem bói trực tuyến. Các đối tượng theo dõi chủ yếu trong độ tuổi 20-50tuổi với nhu cầu xem về học vấn, tình duyên, gia đình, công việc, sức khỏe…

Do được tương tác trực tiếp với các thầy bói, cô đồng nên số lượng người xem bói online rất đông. Cũng vì lý do này nên nhiều người phải chờ đợi đến các đợt livestream tiếp theo mới tới lượt. Tuy nhiên, đa số các thầy bói, cô đồng thì coi việc này là do “duyên số” của người xem. Để tạo được “duyên”, người xem phải chia sẻ công khai các clip phát trực tiếp của các thầy bói, cô đồng trên các trang mạng xã hội. Cứ như vậy, hàng nghìn người kiên trì theo dõi, chia sẻ các clip này chỉ để mong được thầy gọi tên. 

Chị Nguyễn Thị Hạnh (26 tuổi) đang làm công nhân tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) thường xuyên theo dõi trang cá nhân này cho biết: “Mấy năm nay, sức khỏe và công việc của vợ chồng tôi không được thuận lợi nên tôi muốn đi xem thầy để mong được dẫn đường, chỉ lối. Nhưng do công việc bận rộn, lại phải chăm 2con nhỏ nên tôi không có thời gian đi xem. Thông qua một người bạn giới thiệu tôi có lên mạng xã hội để xem bói online. Cách làm này vừa tiện lợi lại ít tốn kém chi phí”.

Chỉ cần gõ trong mục tìm kiếm dòng chữ “Xem bói trực tuyến” trên Facebook sẽ xuất hiện hàng chục trang cá nhân của các thầy bói, cô đồng

Bên cạnh xem tướng, lấy bài, soi chỉ tay... nhiều thầy bói, cô đồng còn tự quảng cáo họ đoán được vận mệnh tương lai, may rủi trong cuộc sống bằng các hình ảnh chụp bàn thờ, bát hương... do người xem cung cấp. Bằng cách làm này nhiều người mê muội cho rằng các thầy bói, cô đồng có thể đoán được tương lai, vận mệnh ra sao, âm phần như thế nào... để có biện pháp khắc phục, giải trừ kịp thời. Không chỉ trang cá nhân Hoàng Minh Đ. được nhiều người cuồng tín truyền nhau mỗi khi livestream mà dân mạng còn biết đến các trang cá nhân của cô đồng Tr., cậu đồng Duy M... và hàng trăm trang Facebook xem bói miễn phí thường xuyên livestream trên mạng xã hội. Chỉ dựa vào ngày, tháng, năm sinh, nét mặt hay lá bài bất kỳ được các thầy bói tự rút, tự phán đã khiến bao con người phải mất ăn mất ngủ.

Rước lo vào người

Dù các thầy bói, cô đồng livestream để xem bói miễn phí nhưng đằng sau đó còn có nhiều mục đích. Đơn cử như việc liên tục yêu cầu người theo dõi chia sẻ, ngoài việc nhằm nổi tiếng, lấy “số” trong nghề thì còn nhằm tăng lượng tương tác để phục vụ mục đích riêng. Từ đây cũng tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền bằng chính nghề bói toán. Chẳng hạn như những trường hợp mất ăn mất ngủ, lo lắng cho tương lai khi nghe những lời phán xấu nên đã liên hệ xin địa chỉ nhà thầy để tìm tới mong thầy chỉ đường, dẫn lối. Tuy nhiên, khi những “con nhang”, “đệ tử” đến với thầy thì không thể đi tay không.

Chị Vũ Thị Hoài Th. ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết: “Do cảm thấy không được khỏe nên tôi nhắn tin nhờ thầy coi giúp. Sau 2 ngày chờ đợi, thì được phán gia đình tôi sống trên phần đất nghịch, có người phá nên luôn khiến tôi mệt mỏi. Thầy có gợi ý rằng tôi phải làm lễ để giải thì mọi chuyện mới suôn sẻ". Dịp đó, chị Th. đã giấu gia đình để đi làm lễ mất gần 10 triệu đồng nhưng sức khỏe không cải thiện. Đến lúc đi khám bệnh thì bác sĩ chẩn đoán chị bị thiếu máu nên cơ thể suy nhược.

Ngoài ra, vì quá tải lượng người xem bói nên nhiều người được thầy bói yêu cầu nhắn tin cung cấp thông tin cá nhân như ngày, tháng, năm sinh, quê quán, hình chụp khuôn mặt... rồi sẽ phản hồi qua tin nhắn. Nhiều người đã rất chủ quan khi vô tư cung cấp thông tin cho các "cô", các "cậu". Việc làm này có thể khiến hình ảnh cá nhân bị lạm dụng và bị lấy cắp thông tin để phục vụ cho nhiều mục đích khác.

Việc xem bói, hành nghề mê tín dị đoan bị Nhà nước cấm nhưng nhiều người vẫn bị lôi cuốn để rồi tin vào những lời phán xét thiếu căn cứ mà đánh mất sự tự tin của bản thân. Đừng vì mê tín dị đoan mà đánh mất tiền bạc, thời gian vào những điều không rõ thực hư.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Chớ mê muội xem bói online