Góc nhìn

Chuyện xem bói

THIÊN KIM 12/02/2024 09:00

Đầu xuân là thời điểm người tin vào bói toán thường tìm thầy để xem bói. Người xem bằng chân gà, người xem bằng lá trầu, bộ bài… Ai được phán những điều hay thì vui, còn không may thì rước lo vào người.

xemboi.jpg
Hình thức bói toán rất đa dạng, từ xem chỉ tay, bói chân gà, lá trầu... (Ảnh: Internet)

Tối mùng 2 Tết tôi đến nhà người quen chúc Tết, chị khoe vừa đi xem bói chân gà về. Chị rất vui vì năm nay thầy phán mọi việc khá thuận lợi. Rồi chị kể có rất nhiều điểm để có thể đi xem dịp đầu xuân này, hầu như địa phương nào cũng có thầy xem quẻ, từ xem chỉ tay, bói bằng lá trầu, tờ tiền, chân gà, kẻ số tử vi… Đã thành thói quen, năm nào những người tín tâm như chị cũng đi xem, ít thì một lần ngay dịp đầu xuân, nhiều thì cứ khi nào gia đình “có chuyện” hoặc trước khi có sự kiện gì sẽ đi xem. Có người xem cố định một thầy, có người lại kiểu “có bệnh thì vái tứ phương”, thấy ai mách ở đâu có thầy hay cũng đi xem thử. Nhiều người bảo đi xem cho yên tâm. Nhưng liệu có thật yên tâm được không, hay là đi mua cái lo vào người?

co-dong5.png
"Cô đồng bổ cau" Trương Thị Hương ở Kinh Môn từng là hiện tượng mạng với câu nói “đúng nhận, sai cãi”

Nghĩ lại, Tết Quý Mão năm ngoái, “cô đồng bổ cau” Trương Thị Hương ở Kinh Môn vẫn kiếm bộn tiền nhờ những quẻ bói, người đến nhà cô chờ xem bói phải chờ đợi rất lâu. Nhưng đến tháng 2/2023, khi cô đồng Trương Thị Hương bị xử phạt vi phạm hành chính, rồi tiếp đó đến tháng 8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn khởi tố bị can, bắt tạm giam “cô đồng bổ cau” về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì mọi người mới ngã ngửa vì phát hiện mình bị kẻ buôn thần bán thánh này lừa. Cô này bị anh Trần Thế X. làm đơn tố cáo. Trước đó, ngày 6/12/2022, anh X. cùng mẹ đẻ đến nhà Hương ở phường Hiến Thành (Kinh Môn) để xem bói. Hương đã gợi ý với anh X. làm lễ di cung hoán số, cầu bán được nhà, cầu bình an... với giá 270 triệu đồng. Khi anh X. nói không lo được thì Hương đồng ý… giảm giá còn 180 triệu đồng. Tất nhiên là sau khi làm lễ, nhà anh X. chờ đợi mãi vẫn không được như ý nguyện nên mới biết mình bị lừa. Sau đó, Hương tiếp tục bị khởi tố bổ sung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong một vụ án khác, nạn nhân khác.

co-dong(1).jpg
Tháng 8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trương Thị Hương

Khi vụ án này bị phanh phui, nhiều người mới đặt câu hỏi rằng nếu “cô đồng bổ cau” thật sự tài giỏi thì đã xem trước được vận hạn của mình để mà tránh. Mình còn không biết được vận hạn của mình thì làm sao đoán trước được vận hạn cho người, làm sao có cách hóa giải được vận hạn? Nhân cách như thế làm sao phán được chuyện đời!

Dù đã có bài học từ vụ “cô đồng bổ cau” ở Kinh Môn nhưng rõ ràng dịch vụ bói toán vẫn hoạt động ở nhiều nơi, rộ nhất là dịp đầu xuân này. Giá dịch vụ cũng đa dạng, nơi chỉ vài chục nghìn đến một vài trăm nghìn đồng. Tiền để xem bói thì có thể chẳng nhiều, nhưng sau những lời phán bảo của các thầy, các cô đồng, nhiều gia đình đâm rước lo vào người, rồi để bớt lo lắng, nhiều nhà lao vào hành trình “dâng sao giải hạn”, “di cung hoán số”… vô cùng tốn kém. Nhà ít thì vài triệu đồng, nhà nhiều lên tới cả trăm triệu đồng như trường hợp anh X. kể trên. Sau Tết cho tới rằm tháng giêng là thời điểm các khóa lễ dâng sao giải hạn thu hút rất đông người tham gia. Ngoài làm lễ dâng sao giải hạn tại các chùa, nhiều người tìm đến các thầy, cô đồng mà họ cho rằng cao tay để nhờ giải hạn riêng.

Sở dĩ dịch vụ bói toán có “đất sống” là bởi còn nhiều người sẵn lòng tin, ném của, ném thời gian cho việc bói toán. Tôi có một cô bạn đang băn khoăn về hướng đi tương lai trong năm tới. Có người khuyên cô ấy nên tìm về thầy Th. ở xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) bởi thầy này nổi tiếng về xem nghề nghiệp tương lai. Nhưng lại có người khuyên cô bạn rằng, hãy nhìn lại xem tâm mình đang thực sự cần gì, muốn gì và nên tự quyết định, chứ tương lai của mình sao lại để người khác quyết định thay. Là một người theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, tôi cũng nghĩ như vậy. Các cụ có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, song tôi lại nghĩ rằng “Mưu sự tại nhân, thành sự cũng tại nhân”. Khi con người thật sự có tài, có tâm, có sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực thực hiện mục tiêu của mình thì không cần cầu ước vạn sự vẫn thành. Còn nếu cứ nằm há miệng chờ sung thì có cầu có khấn cũng còn lâu sung mới rụng vào mồm.

Cuộc sống không ai có thể nói trước được điều gì, chúng ta hãy cứ lạc quan, phấn chấn mà sống. Năm mới, khởi đầu mới, tư duy mới, mục tiêu mới sẽ cho ta kết quả mới!

THIÊN KIM
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện xem bói