Nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp

09/02/2021 14:24

Người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 trong tỉnh phải tốt nghiệp đại học trở lên.

Báo Hải Dương phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy về một số nội dung mới, quan trọng trong công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XVvà đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

-  Đề nghị đồng chí cho biết một số điểm mới quan trọng về tiêu chuẩn nhân sự ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026?

- Ngày 20.1.2021, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW về công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Bám sát những định hướng, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, ngày 4.2, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU về công tác nhân sự đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Về tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND, cùng với những tiêu chuẩn chung, các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đã bổ sung cụ thể yêu cầu phải kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Các hướng dẫn cũng quy định chi tiết về tiêu chuẩn, điều kiện của ĐBQH chuyên trách và đại biểu HĐND chuyên trách với nhiều điểm mới. Ví dụ, đối với cấp huyện, cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách phải là ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện (trường hợp đặc biệt phải là đồng chí huyện ủy viên đủ điều kiện tham gia ban thường vụ cấp ủy cấp huyện), giữ chức vụ từ trưởng phòng hoặc tương đương ở cấp huyện trở lên và đã được quy hoạch Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện trở lên. Cán bộ ứng cử trưởng ban chuyên trách của HĐND phải giữ chức vụ từ phó trưởng phòng hoặc tương đương ở cấp huyện trở lên; ứng cử phó trưởng ban của HĐND phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên từ 5 năm trở lên và đã được quy hoạch vào chức vụ từ phó trưởng phòng hoặc tương đương ở cấp huyện trở lên. Đối với các đồng chí dự kiến bố trí làm trưởng các ban của HĐND cấp huyện kiêm nhiệm cần có năng lực, trình độ, sức khỏe và thời gian để đáp ứng yêu cầu công việc. Đối với cấp xã, cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách phải là cấp ủy viên, nơi nào có điều kiện thì bố trí ủy viên thường vụ đảng ủy cấp xã...

Một trong những điểm mới, riêng của tỉnh ta là người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách từ cấp xã cũng phải tốt nghiệp đại học trở lên. Trong khi hướng dẫn của Trung ương chỉ yêu cầu trình độ đại học trở lên đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện. Đây là chủ trương để tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 01 của Tỉnh ủy về “Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020”.

Các hướng dẫn cũng quy định rõ độ tuổi tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 căn cứ theo Bộ Luật Lao động năm 2019, Nghị định số 135/2020/NĐ-CP về tuổi nghỉ hưu theo Bộ Luật Lao động 2019.

- Quy trình nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 có những điểm nào đáng chú ý, thưa đồng chí?

- Để bảo đảm nguyên tắc quản lý cán bộ của Đảng, tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 45-CT/TW, Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW bổ sung, hoàn thiện thêm nội dung về quy trình nhân sự như sau: Việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thực hiện theo quy định tại Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HDNĐ. Quy trình, thủ tục, hồ sơ cụ thể thực hiện theo quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đối với nhân sự là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước, việc giới thiệu ứng cử phải thực hiện theo đúng các quy định của Đảng và Nhà nước. Đối với người ngoài Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xem xét, kết luận về tiêu chuẩn chính trị và chịu trách nhiệm về kết luận của mình.

Trong nhiệm kỳ này, Trung ương và tỉnh cũng đặt ra yêu cầu phải giảm tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước so với nhiệm kỳ 2016-2021.

- Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG BIÊN (thực hiện)

(0) Bình luận
Nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp