Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không nên quy định cứng nhắc về chiều cao công trình

TN (theo Tuổi trẻ) 22/04/2024 11:13

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng các tiêu chuẩn, tiêu chí về mật độ dân số, chiều cao công trình... nên để tư vấn quy hoạch đề xuất chứ không nên quy định cứng nhắc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: GIA HÂN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế đô thị

Phát biểu góp ý về dự luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tiếp tục rà soát, cụ thể hóa hơn các quan điểm, nguyên tắc trong các văn kiện của Đảng đã nêu như mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới.

Ông nhắc lại trong thực tế một số huyện khi chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới thì quy hoạch lên quận dễ hơn huyện đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Bởi các huyện đã hoàn thành, tiêu chí nông thôn mới đã bó cứng vào.

Do đó ông đề nghị nếu xã nào đó sẽ lên phường, huyện nào đó khả năng lên quận thì nguyên tắc, tiêu chí định hướng quy hoạch thế nào cần rà soát trong luật để có một vài điểm làm nguyên tắc cho triển khai sau này.

Thêm vào đó, làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế đô thị. Nếu chỉ nói đến đô thị mà không nói đến kinh tế đô thị sẽ rất khó cho quản lý, phát triển đô thị bền vững.

Vì vậy phần nào nằm trong luật và phần nào nằm trong Luật Quản lý phát triển đô thị, ông Huệ đề nghị rà soát, làm rõ.

Một nội dung nữa là quy hoạch phải thích ứng với vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Huệ cho hay đây là vấn đề hết sức quan trọng kể cả với quy hoạch đô thị, phát triển nông thôn ở nước ta là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Do vậy, cần rà soát xem thực hiện thế nào.

Ông nêu ra một vấn đề thực tế đòi hỏi nhưng cũng bất cập là tiêu chí, tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng để tính toán cân bằng giữa phát triển đô thị theo chiều rộng, vấn đề phát triển đô thị theo chiều nén của mô hình TOD.

"Liên quan chiều cao công trình tranh luận với nhau rất nhiều lần, không rõ. Khi chúng tôi làm việc với Bộ Xây dựng nhiệm kỳ trước mới ngộ ra chiều cao của công trình do vấn đề phễu bay, an ninh, an toàn bay.

Chứ không ai cấm xây dựng nhà cao tầng trong nội đô. Vấn đề quan trọng là xử lý các mối quan hệ giữa kết cấu hạ tầng với chiều cao công trình này như thế nào. Trong thực tế, Bộ Xây dựng không quy định vấn đề chiều cao nhưng cũng rất khó khi cải tạo các khu chung cư cũ", ông Huệ nói.

Về vấn đề phạm vi quy hoạch, theo ông Huệ dẫn ví dụ quận Hoàn Kiếm - là một phạm vi quy hoạch khoảng 5km2. Nếu tiêu chí, tiêu chuẩn dân số phải rút ra rất nhiều dân.

Nhưng sau đó thay đổi tư duy, đề xuất lấy cả 4 quận nội thành cũ gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng thành một tổng thể quy hoạch để cân đối, khi đó mới giải quyết được bài toán vấn đề dân số, hạ tầng.

"Như vậy phải chăng những tiêu chuẩn, tiêu chí về mật độ dân số, chiều cao công trình... nên để cho tư vấn quy hoạch đề xuất trên cơ sở quy hoạch tổng thể, không nên quy định cứng nhắc về chuyện này. Ví dụ Hong Kong, Singapore đều là cao tốc chọc trời.

Giữa mô hình đô thị nén của TOD - chúng tôi lúc làm ở cơ sở rất vướng. Nhưng sau đó, Bộ Xây dựng cũng tháo gỡ hết. Thực tế cho thấy rằng một phần do nhận thức và một phần do quy định...", ông Huệ nói thêm.

Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ dự án luật nhằm tạo cơ sở pháp lý, công cụ quản lý đồng bộ, toàn diện, thống nhất để điều chỉnh hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.

Khắc phục được các tồn tại, hạn chế, bất cập và khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu đối với giai đoạn phát triển mới của đất nước. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

Thẩm tra sơ bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ về định hướng nội dung xây dựng luật, thường trực ủy ban cho rằng cần đặc biệt nhấn mạnh một số nội dung.

Trong đó kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án "treo", chậm triển khai thực hiện trên thực tế...

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Không nên quy định cứng nhắc về chiều cao công trình