Cơ hội mới cho cán bộ nữ

08/09/2021 06:00

Với việc Đề án số 02 mới được ban hành, nhiều người hy vọng công tác cán bộ nữ trong thời gian tới sẽ có chuyển biến tích cực. Cơ hội để phụ nữ giữ các chức vụ chủ chốt ở các cấp được rộng mở.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy hiện có 1 đồng chí là nữ. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại xã Tân Tiến (Gia Lộc)


Khắc phục hạn chế

Đến hết năm 2025, tỷ lệ cấp ủy viên nữ các cấp đạt ít nhất 20%; phải có ít nhất 1 cán bộ nữ (CBN) trong Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, cấp tỉnh và trong số cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện. Mục tiêu này được nêu trong Đề án Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030 của Tỉnh ủy vừa được ban hành (Đề án số 02). Đề án này đã đưa ra mục tiêu cùng với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đột phá, được nhiều người kỳ vọng sẽ là một cú hích để tạo chuyển biến tích cực trong công tác CBN 10năm tới.

Ở nhiều nhiệm kỳ trước đây, khi đọc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, người ta thường thấy câu "quan tâm đến công tác CBN". Song thực tế lại khác. Nhiều chủ trương trong công tác CBN chỉ nằm trên giấy, không được cụ thể hóa thành các chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp cụ thể. Không ít cán bộ lãnh đạo nói sẽ quan tâm đến công tác CBN, tạo điều kiện cho CBN tiến lên vị trí cao, song đó chỉ là những lời "chót lưỡi, đầu môi". Hậu quả, trong một thời gian dài, nhiều CBN bị thiệt thòi so với nam giới trong công tác quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Nhiều người có năng lực, trình độ, uy tín hơn so với nam giới song vẫn không được trọng dụng, cất nhắc lên các chức vụ cao hơn. Và đến khi tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp ở nhiều nhiệm kỳ, người ta lại thấy một hạn chế quen thuộc là công tác CBN còn hạn chế hay công tác CBN chưa được quan tâm đúng mức.

So với một số nhiệm kỳ trước, trong nhiệm kỳ này (2020-2025), công tác CBN đã có một số chuyển biến khá rõ. Tính đến tháng 12.2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 8 nữ, chiếm 15,38%, trong đó 1 nữ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện có 76nữ, chiếm 16,9%, trong đó 14 nữ trong Ban Thường vụ; Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã có 603 nữ, chiếm 19,6%. Như vậy tỷ lệ CBN trong cấp ủy các cấp đã tăng lên so với một số nhiệm kỳ trước.

Nguyên nhân quan trọng nhất để tỷ lệ CBN trong cấp ủy các cấp đều đạt tối thiểu 15% như trên bắt nguồn từ việc tỉnh ta đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30.5.2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong Chỉ thị số 35 nêu rõ "phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có CBN trong ban thường vụ".

Đâu là giải pháp quan trọng nhất? 


Thực tế tỷ lệ cấp ủy viên các cấp là nữ như trên đã khá gần với mục tiêu nêu ra trong Đề án số 02. Tuy nhiên, nếu cấp ủy các cấp không có kế hoạch cụ thể, thiếu quyết tâm và sự quan tâm đích thực tới công tác CBN thì chưa chắc đã đạt được mục tiêu.

Giải pháp quan trọng nhất để thực hiện thành công mục tiêu về công tác CBN là các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu phải thực sự coi trọng công tác CBN, có quyết tâm cao và thể hiện quyết tâm đó bằng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể theo tinh thần "5 rõ". Quan tâm đến công tác CBN phải thể hiện qua mọi khâu của công tác CBN như đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. 

Các giải pháp mạnh mẽ được nêu ra trong Đề án số 02 cần được cấp ủy đảng các cấp thực hiện nghiêm. Đó là các cơ quan, đơn vị, địa phương nhất thiết phải có CBN trong quy hoạch cán bộ chủ chốt. Cấp có thẩm quyền không phê duyệt quy hoạch cán bộ đối với những địa phương, cơ quan, đơn vị không bảo đảm được số lượng, chất lượng, cơ cấu theo yêu cầu, nhất là tỷ lệ CBN. Đối với địa phương, cơ quan, đơn vị chưa có nguồn nhân sự CBN đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch thì cấp có thẩm quyền xem xét lựa chọn nhân sự ở nơi khác có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đưa vào quy hoạch chức danh đó. Các cơ quan, đơn vị có từ 30% số CBN trở lên, chưa có cán bộ chủ chốt là nữ, khi kiện toàn bổ sung lãnh đạo phải ưu tiên CBN; nếu chưa chuẩn bị được nhân sự thì luân chuyển, điều động từ nơi khác đến. Cấp ủy các cấp và người đứng đầu phải có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho CBN. Xây dựng chỉ tiêu, cơ cấu phù hợp, nếu chưa bảo đảm chỉ tiêu, cơ cấu thì phải để trống, bổ sung sau, gắn việc thực hiện chỉ tiêu với trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội mới cho cán bộ nữ