Giao thông - Đô thị

Chính thức điều chỉnh bất cập phần mềm mô phỏng thi bằng lái ô tô

T.H (theo Vietnamnet) 05/01/2024 19:15

Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s; kéo dài mốc chấm điểm (từ 5đ đến 0đ) để giúp học viên thi bằng lái ô tô nhận biết và thao tác bàn phím máy tính...

Sáng 5/1, Cục Đường bộ Việt Nam đã chuyển giao phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi lý thuyết sát hạch, cấp giấy phép lái xe có điều chỉnh cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái cho biết, sau khi nhận được các ý kiến phản hồi, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Đến nay, sau hơn 5 tháng triển khai, Cục đã phối hợp với các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm vào sáng nay.

w bang lai xe 1 3 1521.jpeg
Phần mềm tình huống mô phỏng trong phần thi lý thuyết sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã có nhiều điều chỉnh

Ông Thống cũng thông tin các nội dung đã điều chỉnh gồm:

Điều chỉnh đồ họa các tình huống: Đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn

Thay đổi tính năng phần mềm. Phần mềm ôn tập, thêm 3 tính năng: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết. Bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau. Hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống.

Phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.

Phần mềm sát hạch: Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s để học viên có thêm thời gian chuẩn bị; điều chỉnh không cho click đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows (hạn chế mất focus); kéo dài mốc chấm điểm (từ mốc 5đ đến mốc 0đ) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.

“Phần mềm sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng. Thời gian áp dụng để sát hạch từ ngày 1/2”, ông Thống nói.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông ước đạt gần 80%. Đây cũng là một trong những địa phương, các cơ sở đào tạo có ý kiến về nhiều tình huống không sát thực tế trong phần thi này.

Được biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại NĐ số 138 sửa đổi, bổ sung một số điều NĐ số 65 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe.

Từ tháng 6/2022, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp GPLX tại Anh, Úc, Nhật, Singapore…

Phần mềm mô phỏng gồm 120 video là các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế để người học nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý để đảm bảo an toàn.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức điều chỉnh bất cập phần mềm mô phỏng thi bằng lái ô tô