Chính quyền giải đáp kiến nghị của người dân về nhà máy xử lý rác thải

13/02/2019 07:04

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Cẩm Giàng và các cơ quan chuyên môn đã giải thích, làm rõ các nội dung kiến nghị, thắc mắc của người dân về nhà máy xử lý rác thải.

Sáng 12.2, một số người dân xã Lương Điền (Cẩm Giàng) đến trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh nêu một số kiến nghị về dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tỉnh Hải Dương tại thôn Bình Long, xã Lương Điền. 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Cẩm Giàng và các cơ quan chuyên môn đã giải thích, làm rõ các nội dung kiến nghị, thắc mắc của người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật. Về khoảng cách, vị trí đặt nhà máy, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01:2008/BXD) ngày 3.4.2008 của Bộ Xây dựng quy định nhà máy xử lý chất thải rắn (đốt có xử lý khí thải, sản xuất phân hữu cơ) có khoảng cách an toàn về môi trường nhỏ nhất giữa nhà máy xử lý chất thải rắn đến chân công trình xây dựng khác lớn hơn hoặc bằng 500 m. Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10.10.2002 của Bộ Y tế quy định khoảng cách bảo vệ vệ sinh tối thiểu được tính mốc từ nguồn phát thải trong nhà, xưởng sản xuất hoặc dây chuyền công nghệ tới khu dân cư là 500 m. Khoảng cách từ vị trí xây dựng nhà máy đến khu dân cư thôn Bình Long, xã Lương Điền là 700 m, bảo đảm an toàn về môi trường và phù hợp với các quy định nêu trên. Theo lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng, dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tỉnh Hải Dương thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư không thuộc trường hợp chủ đầu tư thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng với người dân. Đồng thời, dự án này cũng không thuộc trường hợp phải họp, lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tỉnh Hải Dương do Liên doanh United Exprert Investments Limited và Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2334/QĐ-UBND ngày 12.7.2018. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.023 tỷ đồng, sử dụng 10,4 ha đất, công suất xử lý đạt 500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày. Đến nay, đã có 52/89 hộ dân có đất bị thu hồi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. 

VỊ THUỶ  

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền giải đáp kiến nghị của người dân về nhà máy xử lý rác thải