Tin tức

Khủng hoảng tại Haiti: Thêm nhiều Đại sứ quán đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy

TB (theo TTXVN) 05/03/2024 06:14

Tình hình bạo lực leo thang khiến cơ quan đại diện ngoại giao nhiều nước ở Haiti đóng cửa trong ngày 4/3 trong khi hàng chục chuyến bay tới quốc gia vùng Caribe này bị đình chỉ.

Lốp xe bốc cháy gần Nhà tù quốc gia ở Port-au-Prince, Haiti, sau khi hàng nghìn tù nhân vượt ngục ngày 3/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lốp xe bốc cháy gần nhà tù quốc gia ở Port-au-Prince, Haiti, sau khi hàng nghìn tù nhân vượt ngục ngày 3/3

Cơ quan đại diện ngoại giao nhiều nước ở Haiti đóng cửa trong ngày 4/3 trong khi hàng chục chuyến bay tới quốc gia vùng Caribe này bị đình chỉ do tình hình bạo lực leo thang khiến chính quyền phải ban bố tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm.

Sau Đại sứ quán Mỹ và Pháp, Đại sứ quán Canada và Tây Ban Nha tại Haiti cũng đã thông báo tạm thời đóng cửa và hủy mọi cuộc làm việc vì lý do an ninh.

Tây Ban Nha yêu cầu tất cả công dân nước này tại Haiti hạn chế di chuyển và tích trữ nhu yếu phẩm.

American Airlines và JetBlue đã đình chỉ các chuyến bay đến Haiti, trong khi hãng hàng không Spirit Airlines thông báo ngừng bay đến thủ đô Port-au-Prince.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình an ninh đang xấu đi nhanh chóng tại Haiti.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết: “Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rất lo ngại tình hình ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti với làn sóng bạo lực mới, trong đó có những vụ tấn công gây đổ máu."

Người đứng đầu Liên hợp quốc tái khẳng định sự cần thiết phải khẩn trương hành động, nhất là việc cung cấp hỗ trợ tài chính cho một sứ mệnh an ninh đa quốc gia do Liên hợp quốc bảo trợ tại nước này.

Cùng ngày, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình an ninh ở Haiti và kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực hợp tác tại Liên hợp quốc để khôi phục an ninh tại quốc gia này.

Vẫn chưa có tin tức về Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ông Henry đã tới Guyana để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Caribe (CARICOM) và sau đó tới Kenya để thúc đẩy nỗ lực kêu gọi đưa lực lượng an ninh đa quốc gia đến Haiti.

Một số nguồn tin cho hay ông Henry đã rời Kenya hôm 2/2.

Bộ trưởng Kinh tế Patrick Michel Boivert đang giữ chức Thủ tướng lâm thời của Haiti và là người ký lệnh tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm hôm 3/3, theo đó, lệnh giới nghiêm được thực hiện từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Đêm 2/3 rạng sáng 3/3 (giờ địa phương), các băng nhóm tội phạm ở Haiti đã tấn công nhà tù quốc gia và thả 3.597 tù nhân.

Theo số liệu không chính thức, đây là nơi giam giữ gần 4.000 người trong một không gian dành cho từ 800-1.300 tù nhân.

Nhà tù quốc gia Haiti không chỉ giam giữ những tội phạm khét tiếng nhất đất nước, mà còn giam giữ một số người Colombia bị buộc tội sát hại cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng hoảng tại Haiti: Thêm nhiều Đại sứ quán đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy