Chi trả tiền bồi thường đất sai đối tượng

15/09/2014 04:48

Nhiều hộ ở Gia Xuyên (Gia Lộc) không thuộc đối tượng nhưng vẫn được nhận tiền bồi thường đất, có hộ không nhận tiền nhưng trong danh sách lại có chữ ký...



UBND xã Gia Xuyên đã cho phép 4 doanh nghiệp đầu tư ở 3,9 ha công điền này. UBND xã đứng ra
 làm chứng để doanh nghiệp chuyển nhượng, bồi thường đất với người dân, trong đó có diện tích 83 sào


Trước đây, UBND xã Gia Xuyên  (Gia Lộc) đã lấy 83 sào đất 03 của người dân (dưới hình thức đấu thầu) để làm mặt bằng xây dựng công trình phúc lợi công cộng như Trạm Y tế, Trường Mầm non, Trường Tiểu học, trụ sở UBND xã, đường giao thông, mương máng… Thay vào đó, UBND xã Gia Xuyên trả tiền đấu thầu đất cho người dân 200 kg thóc/sào/năm. Như vậy, mỗi năm, UBND xã phải lấy ngân sách để chi trả 16,6 tấn thóc cho 83 sào. Do ngân sách xã khó khăn nên trong một số năm UBND xã đã thu 10 nghìn đồng/khẩu của người dân địa phương để có kinh phí chi trả cho 83 sào này. Việc UBND xã phải chi trả kinh phí cho 83 sào là một gánh nặng đối với ngân sách địa phương.

Trên địa bàn xã Gia Xuyên có khoảng 6,7 ha thuộc dự án vườn cây cảnh Nữ Hoàng bỏ hoang từ lâu, trong đó có 3,9 ha công điền chủ dự án vẫn chưa trả tiền bồi thường cho UBND xã. UBND xã Gia Xuyên đã đề nghị UBND huyện Gia Lộc thu hồi 3,9 ha này giao cho UBND xã quản lý và được huyện chấp thuận. UBND xã đưa ra 2 phương án để người dân bàn bạc. Một là, UBND xã sẽ trả công điền cho người dân canh tác để bù vào diện tích 83 sào đã lấy trước kia. Hai là, địa phương cho phép doanh nghiệp đầu tư ở diện tích đất công điền này, sau đó lấy tiền bồi thường trả một lần cho những hộ dân có đất ở diện tích 83 sào. Người dân nhất trí với phương án cho phép doanh nghiệp đầu tư để nhận tiền bồi thường. Sau đó, UBND xã làm chứng để doanh nghiệp thỏa thuận chuyển nhượng, bồi thường đất với người dân. Số tiền người dân được nhận bồi thường là 180 nghìn đồng/m2, gồm 60 nghìn đồng tiền đền bù công điền và doanh nghiệp hỗ trợ thêm 120 nghìn đồng. Cuối năm 2012, các doanh nghiệp bắt đầu trả tiền cho dân. Lúc này, một công dân có đơn thư cho rằng nhiều hộ không có diện tích trong 83 sào nhưng cũng được nhận tiền bồi thường, có hộ không nhận tiền bồi thường nhưng trong danh sách nhận tiền lại có chữ ký của họ.


Một phần nội dung bản báo cáo xác minh của tổ công tác xã Gia Xuyên liên quan tới việc
các hộ nhận tiền không đúng đối tượng đã trả lại tiền

UBND xã Gia Xuyên đã thành lập một tổ công tác để xác minh sự việc này. Kết quả cho thấy phản ánh của công dân là có cơ sở. Nhiều hộ không có đất trong 83 sào, không thuộc diện nhận bồi thường nhưng vẫn được nhận tiền bồi thường. Trong thời gian tổ công tác làm việc đã có 7 hộ dân ở thôn Đồng Bào trả lại tổng số tiền gần 432 triệu đồng (diện tích 3.165 m2), gồm các ông, bà: Tăng Văn Châu, Phan Văn Soát, Tăng Văn Diển, Phan Văn Sàn, Phan Văn Bắc, Đoàn Thị Làn, Phan Hữu Xuýt (nộp cho ông Phan Hữu Duyết). Cũng chính những hộ này đã nhận thóc UBND xã trả tiền đấu thầu đất từ năm 2003 đến năm 2012 hơn 15 tấn. Ngoài ra, làm việc với tổ công tác, ông Phan Văn Thoại cho biết ông không có diện tích trong 83 sào, không ký tên vào biên bản giao nhận tiền, không nhận tiền nhưng trong phương án bồi thường lại có chữ ký của ông. Đến ngày 24-6-2013, tổ công tác dừng xác minh do Thanh tra huyện Gia Lộc thụ lý, giải quyết vụ việc.

Để có thêm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên và bà Phạm Thị Thu, Chánh Thanh tra huyện Gia Lộc. Cả ông Hùng và bà Thu cho biết vụ việc đang được Thanh tra huyện xác minh nên chưa thể cung cấp thông tin.

Như vậy, việc chi trả tiền bồi thường sai đối tượng ở xã Gia Xuyên là có thật. Vấn đề đặt ra hiện nay là những ai có liên quan và phải chịu trách nhiệm? Mức độ sai phạm ra sao? Đề nghị UBND huyện Gia Lộc sớm có kết luận.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi trả tiền bồi thường đất sai đối tượng