Chạy vào lớp VIP

06/08/2017 07:03

Đưa con ra nhận lớp về, mặt chị Hường buồn rười rượi. Thấy vậy, chị Lan hỏi ngay:

- Chắc không được vào lớp cô H. chứ gì? Thế vào lớp cô nào?

- Vâng, em cứ tưởng đã nhờ vả cẩn thận thế thể nào cũng được như ý, không vào lớp cô H. thì chí ít cũng là lớp nhóm đầu như cô N., cô S. Ai dè bị vào lớp gần bét khối chị ạ.

- Thế cô đã đến đúng chỗ, đúng lúc chưa, đã đầy đủ "thủ tục" chưa?

- Rồi chứ chị. Lần trước lo cho thằng lớn em còn bỡ ngỡ, đi hơi muộn nhưng cuối cùng cũng được như ý. Lần này đã thành thạo rồi nên em lo quà cáp từ sớm, đến đúng chỗ rồi.

- Thế sao lại xôi hỏng bỏng không?

- Năm nay số lượng các cháu vào lớp 1 đông lắm chị ạ. Nghe nói trường nào cũng thừa chỉ tiêu tuyển sinh. Như trường con nhà em thừa hẳn một lớp. Chính vì quá tải nên các lớp VIP đều không còn chỗ để "nhét" thêm được nữa. Nhà em bị trả lại quà rồi.

- Thảo nào!

- Gớm, cháu mới vào lớp 1, học lớp nào mà chả được, sao phải lo lót sớm thế?- anh Quân trưởng phòng lên tiếng.

- Lớp 1 là tiền đề quan trọng của các con. Vào được lớp tốt thì cả chặng đường sau này đủ thứ thuận lợi, còn không thì sau này khi xét tuyển vào lớp 6 cũng khó mà cạnh tranh nổi-chị Hường giải thích.

- Thế các cô lấy tiêu chí nào để đánh giá lớp cô này tốt, cô kia không bằng nào?

- Thì từ trước tới nay ai có con vào trường ấy cũng muốn xin được vào lớp cô H., cô N. chứ chẳng ai muốn những cô khác.

- Thế có nghĩa là các cô chỉ nghe đồn rồi hùa theo phong trào chứ chả có tiêu chí nào đánh giá chất lượng thực. Tôi nghĩ đó là trường điểm của thành phố rồi nên các cô giáo ở đấy đều có chuyên môn tốt cả.

- Em cũng nghe nói để giảm tải cho các lớp VIP nên mấy năm nay ban giám hiệu nhà trường liên tục thay đổi chiến lược, năm nay xây dựng lớp cô này là lớp chọn 1, năm sau lại đảo các cô khác. Lên lớp 2, lớp 3... cũng vậy. Em nghĩ làm thế sẽ bảo đảm công bằng cho cả học sinh và giáo  viên - cô Linh góp chuyện.

-  Sao cô nói y hệt lãnh đạo nhà trường thế? Họ cũng giải thích cách làm của trường như thế và còn bảo các bậc phụ huynh phải thay đổi quan điểm bởi không thể năm nào cũng theo đuổi chạy chọt để con vào được lớp tốt nhất.

- Họ làm thế là đúng. Mà ở thành phố mới vậy chứ như con nhà tôi ở quê ấy, học trường làng, thế mà hết học kỳ I lớp 1 các cháu cũng đọc thông, viết thạo. Hằng năm các cháu đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, hay thủ khoa thi vào đại học cũng số đông là con nhà nông đấy thôi. Các cô cứ để thuận theo tự nhiên đi.  

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy vào lớp VIP