"Chạy nước rút" cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

28/10/2022 06:01

Từ 1.1.2023, người dân cần có căn cước công dân gắn chip để điều chỉnh hộ khẩu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Lực lượng công an trong tỉnh đã mở đợt cao điểm "90 ngày, đêm" nhằm hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Công an xã Định Sơn (Cẩm Giàng) hỗ trợ người khuyết tật đến địa điểm nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip


Lực lượng công an các cấp trong tỉnh đang chạy nước rút trong việc cấp căn cước công dân gắn chip.

Quyết tâm cao

Từ 5-24.10, Công an huyện Thanh Miện đã thu nhập được 1.338 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong tổng số 9.974 trường hợp phải thực hiện. Đây là kết quả của đợt cao điểm "90 ngày, đêm" bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết hạn sử dụng sau ngày 31.12.2022 và đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 trong lực lượng công an của tỉnh. Thanh Miện là một trong những đơn vị đạt kết quả cao của tỉnh.

Suốt đợt cao điểm, hằng ngày, 2 tổ thu nhận hồ sơ của Công an huyện Thanh Miện phối hợp các ngành liên quan, chính quyền, công an cấp xã làm việc 3 ca sáng, chiều, tối, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Thượng úy Vũ Ngọc Định, Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Thanh Miện) cho biết tối 23.10, dù đã muộn nhưng Công an huyện vẫn làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho anh Nguyễn Văn Mười, ở xã Tứ Cường. Anh Mười làm việc tại Hà Nội, rất ít khi về địa phương. Biết anh Mười về, Công an huyện đã mời anh tranh thủ tới để làm CCCD gắn chip.

Từ đầu tháng 10 đến nay, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Công an xã Định Sơn (Cẩm Giàng) đều tham gia cùng Công an huyện Cẩm Giàng làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân. Theo rà soát, trong đợt cao điểm, xã có 143 trường hợp cần phải cấp CCCD gắn chip, chủ yếu là người già, ốm yếu, khuyết tật nên gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động, đưa người dân đến địa điểm thu nhận hồ sơ. Với quyết tâm không để người dân nào không có CCCD gắn chip, được sự hỗ trợ của chính quyền, các ngành, đoàn thể và người dân, Công an xã từng bước hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến ngày 24.10, xã đã có 97 trường hợp được thu nhận hồ sơ.

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ khi triển khai cấp CCCD gắn chip đến hết tháng 9, cơ quan công an thu nhận hơn 1,46 triệu hồ sơ, đạt 89%. Thực hiện đợt cao điểm, đến hết ngày 23.10, toàn tỉnh đã thu nhận được 10.744 hồ sơ trong tổng số 101.495 công dân cần cấp CCCD gắn chip.

Lực lượng công an đến tận nhà người dân ở xã Tân Quang (Ninh Giang) làm căn cước công dân gắn chip

Nhiều giải pháp   

Bắt đầu từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng sổ hộ khẩu điện tử. Những thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được sử dụng thay thế khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực. Người dân cần có thẻ CCCD gắn chip mới biết được mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh thông tin về hộ khẩu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để phục vụ một trong những nhiệm vụ quan trọng này, Công an tỉnh quyết tâm làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp đủ điều kiện còn lại trong thời gian từ tháng 10-12.2022.

Đợt cấp CCCD gắn chip lần này, cơ quan công an các cấp gặp rất nhiều khó khăn vì những người chưa được thu nhận hồ sơ hầu hết già yếu, ốm đau, khuyết tật, làm ăn xa... Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm "90 ngày, đêm" huy động tổng lực vào cuộc, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho công dân. Trước khi thực hiện việc thu nhận hồ sơ, Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị điều tra cơ bản rà soát, phân loại công dân trên địa bàn chưa được cấp CCCD gắn chip theo diện thường trú, tạm trú, chưa được giải quyết đăng ký thường trú; các trường hợp không thể thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip.

Trong thời gian thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip, cơ quan công an các cấp kịp thời phối hợp cùng với cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trung tá Vũ Duy Đăng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Thanh Miện) cho biết: "Huyện hiện có hơn 300 người cao tuổi, nhiều người thiếu thông tin cá nhân. Công an huyện đã phối hợp  cơ quan tư pháp tiến hành kiểm tra thông tin, làm các thủ tục để bảo đảm điều kiện cấp CCCD gắn chip".

Lực lượng công an cấp xã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong việc phối hợp vận động, đưa công dân đến các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip. "Công an xã ủng hộ lệ phí để cấp CCCD gắn chip cho một số người hoàn cảnh khó khăn", đại uý Vũ Văn Tùng, Trưởng Công an xã Định Sơn (Cẩm Giàng) cho biết.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Chạy nước rút" cấp thẻ căn cước công dân gắn chip
    ss