Du lịch

Nepal yêu cầu gắn chip cho người leo núi Everest

T.H (theo Tuổi trẻ) 02/03/2024 16:40

Sở Du lịch Nepal yêu cầu tất cả những người leo núi Everest phải đeo chip theo dõi để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra trong hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới".

Những người leo núi Everest - Ảnh: AFP
Những người leo núi Everest

Ông Rakesh Gurung, giám đốc cơ quan phụ trách du lịch của Chính phủ Nepal, cho biết: “Một số công ty du lịch tư nhân đã áp dụng chính sách này từ lâu nhưng giờ đây nó là quy định bắt buộc đối với tất cả những người leo núi”.

“Nó sẽ giúp giảm bớt thời gian tìm kiếm và cứu hộ trong trường hợp xảy ra tai nạn”, ông Gurung nói thêm.

Những người leo núi Everest phải trả thêm từ 10 - 15 USD để cài một con chip theo dõi lên áo khoác. Sau khi hoàn thành quá trình chinh phục ngọn núi, họ phải trả lại con chip đó.

Ông Gurung cho biết loại chip này được sản xuất tại một quốc gia châu Âu và kết nối với vệ tinh bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Đỉnh Everest cao 8.849m, đây là ngọn núi cao nhất thế giới và được mệnh danh là “nóc nhà của thế giới”.

Những người muốn chinh phục Everest phải đăng ký giấy phép leo núi đặc biệt với mức phí lên đến 11.000 USD. Ngoài ra, họ còn phải bỏ ra gần 35.000 USD tiền thiết bị, thực phẩm, bình oxy và nhiều thứ khác.

8 trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giới đều nằm ở Nepal, hoạt động leo núi mang lại doanh thu du lịch đáng kể cho quốc gia này.

Hành trình chinh phục Everest có thể mất tới 2 tháng tùy vào điều kiện thời tiết. Khoảng thời gian thích hợp nhất để tham gia hoạt động này thường là từ tháng 4 đến tháng 5, nhất là giữa tháng 5.

Nepal đã cấp 478 giấy phép leo núi trong năm 2023, trong đó có 12 trường hợp tử nạn và 5 trường hợp mất tích.

Việc giải cứu người gặp nạn trên núi Everest rất khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Không ít người leo núi đã bỏ mạng tại đây.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nepal yêu cầu gắn chip cho người leo núi Everest