Xã hội

Cháy nhà ven kênh ở TP Hồ Chí Minh: Lửa lan quá nhanh, người dân chạy không kịp mang dép

TB (theo Tuổi trẻ) 02/04/2024 11:56

Lực lượng chức năng xác định vụ cháy nhà ven kênh quận 8 (TP Hồ Chí Minh) tối 1/4 không gây thiệt hại về người. Theo thống kê ban đầu, tổng diện tích cháy là 470m2.

Dãy nhà ven kênh ở quận 8 bốc cháy dữ dội, ngọn lửa đỏ rực cả khung trời vào tối 1-4 - Ảnh: THÀNH HUY
Dãy nhà ven kênh ở quận 8 bốc cháy dữ dội, ngọn lửa đỏ rực cả khung trời vào tối 1/4

Rạng sáng 2/4, lực lượng chức năng quận 8 vẫn đang phối hợp các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến nhiều căn nhà bị thiêu rụi ven kênh Tàu Hủ, trong hẻm đường Phạm Thế Hiển, phường 2.

Vụ hỏa hoạn diễn ra hơn một giờ đồng hồ, đa số những người có nhà bị cháy đều thiệt hại lớn về tài sản vì họ không kịp đưa ra ngoài.

Có người chỉ quơ vội được ít giấy tờ tùy thân, giấy tờ nhà rồi bỏ chạy ra ngoài. Có người nhà bị cháy sạch không còn gì, chỉ vỏn vẹn mỗi bộ đồ mặc trên người, thậm chí có người không kịp mang dép mà chạy ra ngoài.

"Lửa cháy nhà lan rất nhanh, chữa cháy tại chỗ không dập nổi"

Lúc 19 giờ 40 tối 1/4, khói lửa bùng lên tại một bãi chứa vật liệu gỗ cũ phía sau căn nhà (không số) ở trong hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, sát mép kênh.

Có nhà ở sát vách, bà Nghĩa (40 tuổi) kể vào thời điểm cháy bùng lên, bà ở trong nhà thì nghe thấy tiếng hô hoán bên ngoài và cảm nhận được sức nóng, mùi khói đang lan tỏa nhanh. Từ cửa sổ nhà mình nhìn xuống, bà bị choáng ngợp bởi ngọn lửa bùng dữ dội, đỏ rực tại xưởng gỗ cạnh nhà.

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn - Ảnh: THÀNH HUY
Nhiều căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn

Bà Nghĩa liền nhanh tay bỏ mớ giấy tờ tùy thân vào giỏ xách, chạy khỏi nhà. Bà Nghĩa cho biết thời khắc đó, bà không còn nhớ tiền bạc hay tài sản có giá trị để ở đâu.

"Mang được giấy tờ ra ngoài đã là mừng lắm", người phụ nữ nói, tâm trạng vẫn chưa hết hoang mang.

Hơn 22 giờ khuya, ngồi bệt trước con hẻm xảy ra vụ cháy, bà Liên (61 tuổi) với vẻ mặt mệt mỏi, thất thần cho biết nhà của bà đã bị ngọn lửa "nhấn chìm" hoàn toàn, cháy rụi. Bà cho hay thời điểm cháy, bà đang ở trong nhà cùng đứa con nhỏ thì nghe tiếng la hét thất thanh gần đó. Bà chạy ra nhìn về hướng kênh thì thấy ngọn lửa đỏ rực, bao trùm một vùng trời.

Bà Liên vội hô hoán mọi người xung quanh đến hỗ trợ dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa lan rất nhanh, ập tới nhà bà chỉ sau vài phút ngắn ngủi.

"Lửa cháy nhanh lắm, không dập kịp, chữa cháy tại chỗ không có gì dập nổi. Tôi vội ôm đứa con bỏ chạy, được vài bước chân nhìn lại thì căn nhà đã bị ngọn lửa bao trùm", bà Liên buồn bã kể.

Chỉ xuống đôi chân của mình, bà Liên nói lo ôm con bỏ chạy nên không kịp mang dép, giờ đi chân trần. Người phụ nữ 61 tuổi cho biết tuy nhà bà không có nhiều tài sản giá trị nhưng số tiền tích góp cùng nhiều giấy tờ quan trọng để trong tủ quần áo cũng bị cháy rụi.

"Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tới trễ vài phút nữa là nhà tôi bị cháy rồi"

Bà Lý (40 tuổi) có nhà trong hẻm xảy ra hỏa hoạn cho biết thời điểm ngọn lửa bùng phát, bà ở trong nhà cùng 2 người con. Nghe nhiều tiếng hô hoán bên ngoài nên bà chạy ra nhìn lên trời thì thấy lửa đỏ rực, cuồn cuộn đang lan nhanh về phía nhà mình. Bà Lý vội chạy vào nhà gọi 2 người con ôm đồ đạc có giá trị chạy ra ngoài.

Ngọn lửa sau đó lan nhanh gần đến nhà của bà nhưng "không có gì ngăn nổi", bà rất lo sợ căn nhà của mình sẽ bị ngọn lửa "nuốt chửng". Hơn 10 phút trôi qua, bà nghe tiếng xe cứu hỏa đến và may mắn cảnh sát phòng cháy chữa cháy phun nước ngăn cháy lan. Căn nhà của bà Lý được bảo vệ an toàn, ngọn lửa được dập tắt.

"May mắn có người ngồi nhậu trước con hẻm xảy ra vụ cháy nên khi ngọn lửa vừa bùng lên thì có người hô hoán tôi mới biết và cùng 2 con chạy ra, cảnh sát phòng cháy chữa cháy tới trễ vài phút nữa là nhà tôi bị cháy rồi", bà Lý chia sẻ.

Còn chị Trương Kim Yến có 2 căn nhà trong hẻm bị cháy rụi. Thời điểm cháy có nhiều thanh niên phát hiện kịp thời nhưng không có gì ngăn cản được ngọn lửa đang lan nhanh từ những căn nhà chứa gỗ cũ.

"Gỗ khô khi đã cháy rồi thì không có gì dập nổi", chị Yến nói.

Là người gọi điện cho 114, anh Nam (35 tuổi) cho biết vừa phát hiện lửa bùng lên và cháy lan, mọi người cuống cuồng cầm bình cứu hỏa tới chữa cháy nhưng "không ăn thua". Thấy vậy, anh nhanh tay dời ô tô của mình và các chướng ngại vật ra khỏi con hẻm 124 để thuận tiện đường đi cho lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường.

Theo anh Nam, khu vực cháy có nhiều nhà dân trữ đồ gỗ cũ để buôn bán, không bảo đảm an toàn phòng cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Anh và nhiều hộ dân khác đã nhiều lần nhắc nhở, kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP Hồ Chí Minh, đơn vị đã điều động, triển khai lực lượng ngay sau khi nhận tin báo và cơ bản khống chế đám cháy vào lúc 20 giờ 40. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Thống kê ban đầu, tổng diện tích cháy là 470m2. Cụ thể, ngọn lửa gây cháy hoàn toàn 50m2 nhà số 206/1/18A; khoảng 100/150m2 nhà số 206/1/18; khoảng 320m2 bãi vật liệu gỗ cũ (nằm ở phía sau dãy nhà, ngay bờ sông).

Chất cháy chủ yếu là vật liệu gỗ cũ và đồ dùng trong gia đình. Lực lượng chữa cháy đã bảo vệ được dãy nhà phía trước khoảng 1.120m2, dãy nhà liền kề phía bên phải của nhà cháy hoàn toàn.

Người dân đợi bên ngoài hiện trường để chờ lực lượng chức năng dỡ phong tỏa, di dời đồ đạc còn lại sau vụ cháy - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Người dân đợi bên ngoài hiện trường để chờ lực lượng chức năng dỡ phong tỏa, di dời đồ đạc còn lại sau vụ cháy
Lực lượng Cảnh sát PCCC điều ca nô chữa cháy từ dưới kênh - Ảnh: THÀNH HUY
Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy điều ca nô chữa cháy từ dưới kênh
Lực lượng PCCC có mặt dập tắt đám cháy - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Lực lượng phòng cháy chữa cháy có mặt dập tắt đám cháy
Vị trí xảy ra vụ cháy - Đồ họa: PHƯƠNG NHI
Vị trí xảy ra vụ cháy
TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Cháy nhà ven kênh ở TP Hồ Chí Minh: Lửa lan quá nhanh, người dân chạy không kịp mang dép