Xã hội

Cháu bé 3 tuổi bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh cần được giúp đỡ

HẢI ĐĂNG 16/11/2023 08:30

Cháu N.V.A. có cơ hội được chữa bệnh nhưng chi phí điều trị 1,5 tỷ đồng vượt quá khả năng chi trả của gia đình.

va.jpg
Cháu N.V.A đang điều trị tại bệnh viện (ảnh do gia đình cung cấp)

Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Cát Hậu (xã Hồng Hưng, Gia Lộc, Hải Dương) không khí lúc nào cũng trầm buồn bởi nỗi lo về bệnh tình của cháu N.V.A. (sinh năm 2020). Nhìn cháu bé 3 tuổi nhưng mới được 10 kg, không thể chạy nhảy, nô đùa vui vẻ như các bạn đồng trang lứa khiến ai nhìn thấy cũng xót xa.

Chị Nguyễn Thị Tùng Linh (sinh năm 1998), mẹ của V.A. cho biết, chị và anh Nguyễn Đức Quảng (sinh năm 1993) lấy nhau cách đây 8 năm, sinh cháu V.A. là con thứ hai.

Niềm vui sinh con chưa kịp lắng xuống thì 7 ngày sau sinh, vợ chồng anh chị đã phải đưa V.A. đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Hải Dương do sốt và co giật. Các bác sĩ cho biết cháu bị viêm da mụn mủ, nhiễm trùng rốn, nhiễm khuẩn huyết. Sau 1 tuần điều trị, cháu được ra viện nhưng chỉ mấy ngày sau lại tiếp tục phải lên Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị vì suy hô hấp.

Sau một loạt các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết cháu bị viêm phổi hoại tử, lao hạch trung thất, nấm phổi. Việc điều trị khá phức tạp. Các bác sĩ đã thay đến 3 phác đồ kháng sinh nhưng cháu đều không đáp ứng thuốc. Sau đó, các bác sĩ phát hiện V.A. mắc chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Từ đó đến nay, thời gian V.A. ở viện nhiều hơn ở nhà. Mỗi tháng cháu phải nằm viện 15-20 ngày. Dù đã có bảo hiểm y tế nhưng do bệnh của V.A. là bệnh hiếm gặp, nhiều loại thuốc điều trị nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế chi trả. Chi phí cho mỗi lần điều trị gần 20 triệu đồng, cộng thêm tiền thuốc hằng tháng trên 5 triệu đồng, tiền xét nghiệm các loại mỗi lần khoảng 12 triệu đồng.

Trong khi đó, anh Quảng chỉ làm công nhân, chị Linh không đi làm vì phải chăm V.A. Thi thoảng những ngày con trai không phải nằm viện, chị Linh tranh thủ đi lấy thêm hoa quả ra chợ bán kiếm thêm thu nhập. Dù thương con, thương cháu nhưng điều kiện kinh tế hai bên gia đình cũng không khá giả nên không giúp đỡ được nhiều. Cách đây hai năm, ông nội cháu phát hiện bị bệnh ung thư nên gia đình càng thêm khó khăn. Để có tiền điều trị cho con, anh chị đã phải vay mượn bạn bè, người thân.

"Những lần con đi viện, nhìn con nhỏ xíu nằm đó mà quanh người chằng chịt các loại dây truyền, một ngày phải lấy đến mấy lần máu để xét nghiệm mà tôi đau thắt lòng. Dù được điều trị tích cực nhưng bệnh của con cũng đã biến chứng sang nội tạng và có thể tử vong bất cứ lúc nào. Rất may là gần đây, các bác sĩ cho biết đã tìm ra phương pháp chữa cho con nhưng chi phí điều trị khoảng 1,5 tỷ đồng. Số tiền này vượt quá khả năng chi trả của gia đình", chị Linh nghẹn ngào nói.

Chị Phạm Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Hưng cho biết hoàn cảnh gia đình chị Linh rất khó khăn. Mong các nhà hảo tâm hỗ trợ để cháu V.A. có thể được cứu chữa, thoát khỏi bệnh tật và phát triển khỏe mạnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về số tài khoản của chị Nguyễn Thị Tùng Linh: 0341007204978, Vietcombank hoặc số tài khoản: 1024984464, Vetcombank của chị Phạm Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Hưng, nội dung chuyển khoản ghi rõ "ủng hộ cháu VA".

HẢI ĐĂNG
(0) Bình luận
Cháu bé 3 tuổi bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh cần được giúp đỡ