Giáo dục

Chàng trai quê Ninh Giang chia sẻ bí quyết đạt điểm tuyệt đối kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc

THÀNH ĐẠT 07/06/2024 07:11

Em Vũ Thanh Hải (sinh năm 2001, quê ở thôn Đồng Hội, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương) là thí sinh duy nhất trong kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 đạt điểm tuyệt đối 40/40 môn sức bền vật liệu.

namsinh.jpeg
Học viên Vũ Thanh Hải tích cực học tập, nghiên cứu (ảnh do nhân vật cung cấp)

Vũ Thanh Hải hiện là học viên lớp Ô tô Quân sự 1, Đại đội 455, Tiểu đoàn 4, Học viện Kỹ thuật quân sự. Em cho biết đây là lần thứ ba liên tiếp em tham dự Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc. Cả 3 lần dự thi, chàng trai quê Ninh Giang đều xuất sắc đoạt giải nhất. Riêng lần này, Hải ghi dấu ấn khi đạt được số điểm tuyệt đối. Em cũng là người duy nhất được nhận giải Tài năng Cơ học trẻ Nguyễn Văn Đạo do Hội Cơ học Việt Nam trao tặng.

Được biết, Hải là con lớn trong gia đình làm nông nghiệp. Trải qua nhiều khó khăn, Hải chăm chỉ, phấn đấu học tập không ngừng nghỉ. Suốt 12 năm học, em đều đạt học sinh giỏi. Từ khi bước vào năm thứ 2 đại học tại Học viện Kỹ thuật quân sự, Hải đã thể hiện khả năng xuất sắc ở các môn về cơ học nên được thầy cô trong Bộ môn Cơ học vật rắn động viên tham gia vào đội tuyển Olympic sức bền vật liệu.

Chia sẻ về quá trình ôn luyện cho các kỳ thi, Hải cho biết sức bền vật liệu là môn cơ sở ngành quan trọng và là một trong các môn thi của Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc. "Suốt quá trình ôn luyện cho kỳ thi vừa qua, em và các bạn trong đội đã được học viện, thầy cô tạo điều kiện rất tốt. Vì là học viên năm cuối phải tham gia các đợt thực tập và diễn tập cuối khóa nên em không tham gia được buổi ôn luyện nào của thầy. Em đã chủ động ôn tập qua mạng, tự tìm tòi các đề thi để tích lũy thêm kinh nghiệm. Ngay sau khi đạt thành tích trong kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc, em đã gọi điện thoại thông báo cho gia đình, cả nhà em vui lắm", Hải cho biết thêm.

274d78087b7977af80695e5b2c786adf-1-(1).jpeg
Vũ Thanh Hải cho biết đã chủ động ôn tập qua mạng, tự tìm tòi các đề thi để tích lũy thêm kinh nghiệm (ảnh nhân vật cung cấp)

Từ quê nhà biết tin con trai đạt điểm tối đa trong kỳ thi cấp quốc gia, chị Ngô Thị Tuyết (mẹ của Hải) ở xã Hồng Phong (Ninh Giang) phấn khởi: "Gia đình tôi làm nông nghiệp nên không có nhiều điều kiện để kèm cặp cháu Hải. Con có tính tự lập chăm học từ khi còn nhỏ. Cảm giác hạnh phúc và tự hào là những cảm xúc đầu tiên khi nhận được thông báo nhận Giải Tài năng Cơ học trẻ Nguyễn Văn Đạo".

Thiếu tá Phùng Văn Minh, giảng viên Khoa Cơ khí, Học viện Kỹ thuật Quân sự nhận xét Hải học tốt nhưng rất khiêm tốn, cầu tiến, chịu khó chia sẻ với thầy cô. Em sống tình cảm, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, được các bạn yêu mến. Thành tích mà Hải đạt được là sự khẳng định tài năng của riêng Hải, đồng thời khẳng định chất lượng đào tạo, giảng dạy của Học viện Kỹ thuật quân sự.

Hiện Hải tập trung hoàn thành kỳ thực tập tại Sư đoàn 308, Quân đoàn 12. Sau khi tốt nghiệp, nam sinh sẽ công tác tại một đơn vị về kỹ thuật theo phân công. Chặng đường phía trước còn nhiều chông gai nhưng Hải sẽ cố gắng để đạt được ước mơ trở thành một quân nhân tốt, nỗ lực đóng góp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Cuộc thi Olympic Cơ học mang tính quốc gia được tổ chức thường niên dành cho sinh viên các trường đại học do Hội Cơ học Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội sinh viên Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
Cuộc thi Olympic Cơ học lần thứ 34 diễn ra từ ngày 5/5 với 7 môn thi truyền thống: Cơ học kĩ thuật, sức bền vật liệu, cơ học kết cấu, thủy lực, cơ học đất, nguyên lý máy, chi tiết máy và ứng dụng tin học. Cuộc thi lần thứ 34 có tổng 1.135 sinh viên đến từ 35 đại học, trường đại học kỹ thuật và các học viện trong toàn quốc tham gia

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Chàng trai quê Ninh Giang chia sẻ bí quyết đạt điểm tuyệt đối kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc
ss