Thai nhi 6 tháng có được hưởng quyền thừa kế tài sản?

04/08/2023 14:00

Trường hợp người dân hỏi khi bố chồng và chồng mất, không có di chúc, thai nhi đã hình thành.

Hỏi: Khi tôi mang bầu 6 tháng, bố chồng và chồng tôi qua đời trong một tai nạn giao thông và chưa lập di chúc. Anh em trong nhà đang tranh cãi về việc con tôi có được hưởng thừa kế hay không? Xin hỏi, pháp luật quy định thế nào về vấn đề thừa kế của con tôi với phần tài sản của bố chồng tôi để lại?

TRẦN HẰNG


Trả lời: Bố chồng bạn không có di chúc, nên việc chia di sản thuộc trường hợp thừa kế theo pháp luật quy định tại điểm a khoản 1 điều 650 Bộ luật Dân sự 2015.

Bộ luật quy định người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết... (điều 613).

Theo như quy định trên, thai nhi đã thành thai trước khi người để lại di sản thừa kế chết thì vẫn được hưởng di sản thừa kế như những người thừa kế cùng hàng thừa kế khác.

Vì chồng bạn mất cùng thời điểm với bố chồng bạn, do đó chồng bạn không được hưởng thừa kế, suất thừa kế của chồng bạn sẽ được sẽ được áp dụng theo quy định tại điều 652 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế thế vị.

Cụ thể, trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống.

Con bạn khi này sẽ được tính là hàng thừa kế thứ nhất của bố chồng bạn, được hưởng tài sản ngang hàng với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố chồng bạn, cụ thể là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của bố chồng bạn.

Như vậy, khi bố chồng bạn mất, con bạn đã thành thai trước khi tai nạn xảy ra, do đó con bạn hoàn toàn được hưởng phần di sản của ông nội mà chồng bạn lẽ ra sẽ được hưởng nếu còn sống.



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thai nhi 6 tháng có được hưởng quyền thừa kế tài sản?