Gia đình

Cha mẹ rối bời vì con sợ học hè

ANH DIỆU 04/08/2024 09:36

Dạy con cũng phải có phương pháp, có hiểu biết. Đừng cứ làm bố, làm mẹ bắt ép chúng học hè.

Ông Nhu đạp xe sang nhà con gái mang cho thằng Hùng, cháu ngoại đang học lớp 5 mấy cuốn truyện thiếu nhi để nó đọc dịp hè. Nhưng vừa vào đến sân đã thấy tiếng quát tháo ầm ầm của mẹ nó từ phía phòng, rồi một cuốn vở bay ra ngoài cửa sổ suýt trúng đầu ông. Thằng Hùng từ trong phòng chạy ra sân kêu khóc ông ổng, nhìn thấy ông nó chạy vào nhà bếp đóng sầm cửa lại. Nó lăn lộn khóc ở trong bếp, nó đạp chân vào những bao thóc thình thịch, nó hất đổ cả mấy cái nồi kêu loảng xoảng.

Con gái ông, chị Hồng đi ra, thấy ông thì xả một tràng:

- Thằng Hùng hỏng rồi bố ạ! Mấy hôm nay, nó dám cãi, nói bậy với cả con. Bắt nó vào làm bài tập thì nó sửng cồ lên, vứt vở đi đấy. Bà nội nó đi xem ông thầy bói bảo thằng này đi tắm ao bị một con ma nhập vào nên thế. Con chẳng tin đâu, nhưng càng ngày biểu hiện của nó càng khác thường, con lo quá.

Ông Nhu an ủi con gái:

- Có chuyện gì cứ bình tĩnh đã. Nó còn biểu hiện khác thường thế nào?

- Đấy bố xem, giờ nó ở trong bếp đang đập phá đấy. Rồi có lúc nó xé rách cả vở khi không làm được bài. Có lúc nó còn chửi bậy, không chịu đi học. Nó kêu đau đầu, ôm đầu mỗi khi bỏ sách ra học.

- Thế đang hè con bắt nó học những cái gì? - ông Nhu gặng hỏi.

- Thì vẫn phải học ba môn toán, tiếng Anh, tiếng Việt. Mỗi môn hai buổi tại nhà cô giáo. Còn môn tiếng Anh thì con cho nó học thêm ở trung tâm ba buổi nữa. Năm sau nó lên lớp 6 rồi.

Ông Nhu thở dài:

- Thế vẫn gần như học kín còn gì, có được nghỉ hè đâu? Học thế thì con ma chữ nó nhập chứ ma ao làng nào?

- Ma chữ? Con chưa nghe bao giờ? - Hồng ngơ ngác.

- Việc học không khoa học tạo áp lực gây tổn hại thần kinh, sức khỏe mà ra. Nghỉ hè là phải thư giãn nghỉ ngơi, có học cũng chỉ là ôn tập cơ bản. Chứ cứ nhồi nhét kiến thức mãi vào đầu con trẻ thế nó chịu sao được?

- Thế giờ con phải làm thế nào? Con mệt mỏi lắm rồi. Đầu óc con lắm lúc cũng muốn vỡ tung ra, chỉ muốn đánh cho nó một trận thôi.

- Nhiều người mẹ dạy con học mà uất giận lên đấy. Dạy con cũng phải có phương pháp, có hiểu biết. Đừng có ỷ làm bố, làm mẹ mà bắt ép chúng.

- Thì con chỉ mong cho nó học giỏi thôi. Ai ngờ... - Hồng phân trần.

- Các anh chị làm bố mẹ mà tham lam. Ngày xưa anh chị có học giỏi không? Học giỏi với học để hiểu biết nó khác nhau. Đừng cứ lấy đích đến là học giỏi mới là nhất. Cốt là con có sự hiểu biết và thích học thì tự nó sẽ tìm ra con đường đi của nó một cách nhẹ nhàng.

Không thấy con gái phản ứng, ông Nhu nhìn vào trong bếp bảo:

- Để bố vào với cháu. Bố có mấy cuốn truyện nó thích đây. Rồi cho nó về chơi với ông bà ngoại mấy hôm, có vườn cây, ruộng đồng, đầu óc nó sẽ dễ chịu hơn.

- Vâng ạ - chị Hồng lí nhí trả lời.

ANH DIỆU
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ rối bời vì con sợ học hè