Nhờ đổi mới hoạt động, các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh đã giúp nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu sản phẩm và kết nối được nhiều đối tác.
Hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, khai thác tốt thị trường nội địa
Thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) của tỉnh có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả thiết thực với nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Thêm đối tác từ các hội chợ
Mặc dù hoạt động sản xuất chưa lâu nhưng đến nay các sản phẩm bánh đa cá rô đồng, mỳ ăn liền và cháo ăn liền của Công ty TNHH Sản xuất, thương mại Khánh Thọ ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã có mặt tại hơn 80 siêu thị, cửa hàng tiện ích trong cả nước. Sản phẩm của công ty được 41 nhà phân phối lớn tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam ký hợp đồng tiêu thụ. Bà Bùi Thị Khánh, Giám đốc công ty khẳng định sản phẩm của DN thâm nhập vào thị trường nhanh, hiệu quả là nhờ các hoạt động XTTM. Khi có thông tin, công ty tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị XTTM tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. “Tính riêng từ đầu năm đến nay, thông qua các hội chợ XTTM, công ty đã ký kết thêm được hợp đồng với 12 nhà phân phối tại một số tỉnh ở miền Bắc và miền Nam. Trung bình mỗi nhà phân phối đăng ký nhập 200 thùng sản phẩm/tháng”, bà Khánh nói.
Kinh doanh hơn 1 năm nay, cửa hàng thực phẩm sạch Gia Gia ở đường Phạm Hồng Thái (TP Hải Dương) hiện có gần 150 mã hàng là sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Hải Dương và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Thời gian đầu, bà Tạ Thị Luyến, chủ cửa hàng gặp nhiều khó khăn khi tìm hiểu về thực phẩm sạch và các sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, sau khi tham gia nhiều chương trình XTTM về nông sản, thực phẩm, bà Luyến đã có thêm kinh nghiệm và liên kết được với các đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm sạch có uy tín. Bà Luyến cho biết: “Hiện nay khoảng 70% mã hàng tại cửa hàng là các sản phẩm sạch tiêu biểu của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, kết nối với các đơn vị nhằm cung ứng nguồn thực phẩm sạch đa dạng, phong phú phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh”.
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động hội chợ, XTTM trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung bị giảm số lượng, tần suất tổ chức. Phần lớn các DN, cơ sở kinh doanh đã tham gia các chương trình XTTM của tỉnh thời gian qua đều khẳng định chương trình XTTM, kết nối giao thương hiện nay đã cung cấp thông tin, giải pháp giúp họ đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trực tiếp đến các tỉnh, thành phố trong cả nước và góp phần tháo gỡ một phần khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Các DN, cơ sở kinh doanh chủ động đẩy mạnh liên kết, khai thác thị trường nội địa, tìm đầu ra cho sản phẩm để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch.
Nhờ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Gia Gia đã liên kết được với nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm sạch
Đổi mới hoạt động
Khác với nhiều năm trước, hoạt động XTTM của Hải Dương thời gian qua có nhiều đổi mới để phù hợp với thực tế, nguyện vọng của DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm XTTM (Sở Công thương) đã thông tin, mời các DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hơn 10 hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo XTTM. Đầu tháng 10 vừa qua, khoảng 40 DN và nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia, trưng bày giới thiệu các nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh tại Hội chợ thương mại nông sản vùng Tây Bắc - Sơn La năm 2020 (Mộc Châu, Sơn La). Đầu tháng 11, Hải Dương tổ chức cho hàng chục DN tham gia Hội chợ nông nghiệp quốc tế tại Cần Thơ. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, các chương trình hội chợ XTTM được DN, cơ sở kinh doanh của Hải Dương tham gia nhiều đến vậy.
Ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM (Sở Công thương) cho biết thời gian qua, hoạt động XTTM của tỉnh có nhiều đổi mới về hình thức tuyên truyền, cách thức tổ chức, thực hiện nên đã nâng cao được hiệu quả. Công tác tuyên truyền, XTTM được thực hiện triệt để qua các kênh thông tin đại chúng, đặc biệt qua internet, các fanpage, mạng xã hội. Các chương trình XTTM được thực hiện bài bản, liên kết, phối hợp với các hội, hiệp hội DN, đoàn thể, từ đó nâng cao vai trò, gắn trách nhiệm của tổ chức hội trong hoạt động XTTM. Quy mô các chương trình XTTM cũng lớn hơn, mang tính chất vùng miền, thời gian kéo dài hơn, chú trọng đến chất lượng hơn số lượng. Bên cạnh các hoạt động XTTM trực tiếp, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ, XTTM cho các sản phẩm đặc trưng của Hải Dương bằng nhiều phương pháp như thiết kế, in ấn catalog, thư mời quảng cáo, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc.
Ông Nguyễn Đức Đoàn, Giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản Tân Hương ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) khẳng định hoạt động XTTM của tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực cho DN. Trong quá trình đưa DN đi XTTM tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, cơ quan chức năng luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại, tạo điều kiện cho đoàn đi tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiêu biểu. Qua đó giúp DN có thêm thông tin, cơ hội đầu tư, kết nối cung cấp, tiêu thụ sản phẩm.
LAN NGUYỄN