Bưu điện tỉnh Hải Dương đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, công khai niêm yết quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 trên cả nước. Ảnh: VGP
Sáng 15.12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 16.12.2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tất cả 10 ý kiến phát biểu tại hội nghị đều thống nhất cho rằng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là giải pháp hiệu quả giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và các chi phí phát sinh không cần thiết trong quá trình thực hiện các TTHC. Tuy nhiên, do mới triển khai áp dụng nên nhiều người dân chưa biết đến dịch vụ. Một số ý kiến đề nghị ngành bưu điện cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, vận dụng linh hoạt cách tính giá cước đối với từng loại TTHC, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật để kết nối thông suốt với các cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến... Bưu điện tỉnh Hải Dương đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, công khai niêm yết quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính tại bộ phận "một cửa" ở các địa phương; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương ký thoả thuận hợp tác với bưu điện để việc triển khai các nội dung của Quyết định số 45 chặt chẽ hơn...
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định ngành bưu điện là "cánh tay nối dài của Chính phủ"khi tham gia thực hiện nhiều dịch vụ công ích, trong đó có việctiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Để dịch vụ này phát huy hiệu quả, các địa phương phảihiện đại hoá bộ máy hành chính bằng việc xử lý tất cả các hồ sơ, văn bản hành chính bằng máy tính, kết nối internet và có thể liên thông được với nhau. Các địa phương phải lấy số lượng các loại TTHC được giải quyết ở cấp độ 3, 4 là tiêu chí đánh giá chất lượng cải cách hành chính.
Thời gian tới, Chính phủ sẽ quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC. Đối với ngành bưu điện,ngoài đổi mới toàn diện cần tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp của người dân, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện trước các dịch vụ có nhu cầu lớn, được người dân quan tâm.
MAI LINH