"Cánh đồng không rác thải" ở Tứ Kỳ

03/08/2023 15:26

Dù mới được xây dựng nhưng mô hình "Cánh đồng không rác thải" ở huyện Tứ Kỳ đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường đồng ruộng.


Người dân xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) thu gom rác thải, vỏ gói thuốc bảo vệ thực vật tại ven các tuyến kênh mương bỏ vào thùng chứa rác

Nếu như cách đây nhiều năm, việc khuyến khích nông dân thu gom bao vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng về đúng nơi quy định là vấn đề khó khăn thì hiện nay việc này gần như trở thành thói quen với nhiều nông dân ở xã Đại Hợp (Tứ Kỳ). Ông Nguyễn Văn Quyên, thôn Độ Trung, xã Đại Hợp sau khi phun thuốc cho 3 sào lúa đã dành một ít thời gian để gom hết các loại vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vừa sử dụng mang bỏ vào thùng chứa rác thải.

"Trước đây, do thói quen nên sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật xong, phần lớn người dân bỏ bao bì, chai lọ ngay tại ruộng hoặc gần kênh mương tưới tiêu. Từ khi Hội Nông dân xã triển khai mô hình Cánh đồng không rác thải, chúng tôi đã hình thành thói quen bỏ vỏ, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào đúng nơi quy định", ông Quyên chia sẻ. 

Xã Đại Hợp hiện có 240 ha đất nông nghiệp. Tháng 7.2022, Hội Nông dân xã Đại Hợp triển khai mô hình “Cánh đồng không rác thải” ở 3 chi hội với 55 thành viên tham gia trên diện tích 45 ha. Ngoài đi thu gom các loại rác theo định kỳ, các thành viên còn tuyên truyền, vận động người dân trong xã thu gom vỏ chai, bao bì bỏ đúng nơi quy định; khảo sát các tuyến đường nội đồng để đặt thùng chứa vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật phù hợp. Đến nay, xã đã lắp đặt được 21 thùng chứa rác ở những vị trí thuận lợi để người dân sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật tự bỏ rác vào thùng. Anh Nguyễn Đình Ngoãn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Hợp cho biết: "Trước khi thực hiện mô hình, rất nhiều bà con nông dân vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi. Từ khi triển khai mô hình bà con có ý thức hơn. Sau khi phun thuốc xong, bà con gom lại bỏ vào các thùng chứa rác nên cánh đồng luôn sạch sẽ".


Trên các cánh đồng, nhiều pa nô in hình ảnh trực quan, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu gom vỏ bao bì sau sử dụng được lắp đặt

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, hằng năm, trên địa bàn huyện thải ra môi trường từ 4-7 tấn bao bì, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do tác hại của bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật, huyện triển khai nhiều cuộc phát động về chương trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả. Mô hình "Cánh đồng không rác thải" của Hội Nông dân huyện đã góp phần giảm hẳn tình trạng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật bị vứt bừa bãi. Ông Trịnh Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tứ Kỳ cho biết: "Đến cuối tháng 7.2023, toàn huyện đã xây dựng được 13 mô hình Cánh đồng không rác thải với 139 thành viên tham gia. Ngoài ra, huyện lắp đặt 490 thùng chứa rác thải vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Trên các cánh đồng, nhiều pa nô in hình ảnh trực quan, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được lắp đặt. Đi kèm là các hướng dẫn nông dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật".

Kể từ khi những chiếc thùng xuất hiện, nhiều tuyến kênh đã không còn tình trạng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật bị vứt bừa bãi. Đây là cơ sở quan trọng giúp địa phương và bà con nông dân ở Tứ Kỳ bảo vệ môi trường sống của chính mình và hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững.

TRẦN YẾN

(0) Bình luận
"Cánh đồng không rác thải" ở Tứ Kỳ