"Cánh đồng không rác thải" ở Ninh Giang

01/07/2023 07:54

Nhiều "Cánh đồng không rác thải" ở Ninh Giang đã hình thành, góp phần làm cho môi trường nông thôn ngày càng trong lành.


Thành viên tham gia mô hình "Cánh đồng không rác thải" của Hội Nông dân xã Ứng Hòe vận chuyển rác về bãi xử lý

Hiệu quả thiết thực

Từ mô hình điểm "Cánh đồng không rác thải" được thành lập tại thôn Đô Chàng vào năm 2022, đến nay xã Hồng Dụ (Ninh Giang) đã có 100% số chi hội nông dân xây dựng được mô hình này với 112,5 ha. Xã cũng thành lập được 12 tổ tự quản với 58 thành viên, gắn biển và đặt 18 cống bê tông. Mô hình này hoạt động khá đơn giản. Hằng ngày, các thành viên tổ tự quản hoặc người dân đi làm đồng nếu thấy rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sẽ nhặt cho vào các cống bê tông. "Mô hình mang lại lợi ích thiết thực, dễ thực hiện, ai cũng có thể làm được. Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhận thức của các thành viên tổ tự quản và người dân đã nâng cao đáng kể. Họ chủ động trong công việc nên các cánh đồng sạch đẹp mà không mất quá nhiều thời gian dọn dẹp", anh Nguyễn Đình Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Dụ chia sẻ.


Ra mắt mô hình điểm "Cánh đồng không rác thải" tại thôn Đô Chàng, xã Hồng Dụ (Ninh Giang). Ảnh tư liệu

Trước đây, ở xã Ứng Hoè, các mô hình thu gom rác thải ngoài cánh đồng đã được hình thành. Tuy nhiên, hưởng ứng phong trào do Hội Nông dân huyện Ninh Giang phát động, hoạt động thu gom rác ngoài cánh đồng trở nên bài bản và thường xuyên, hiệu quả hơn. Theo anh Nguyễn Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ứng Hoè, sau khi các thôn thành lập được mô hình "Cánh đồng không rác thải", tình trạng rác thải trên các cánh đồng đã được cải thiện đáng kể, cỏ, rác không còn vứt lung tung nữa. Khi các cống bê tông đầy sẽ được vận chuyển ra bãi rác để xử lý theo quy định. 


Thành viên tổ tự quản thôn Đô Chàng, xã Hồng Dụ (Ninh Giang) đi thu gom rác thải trên các cánh đồng. Ảnh tư liệu

Quy định rõ ràng

Những năm gần đây, ở nhiều nơi có tình trạng một số người dân vứt vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ngay trên đồng ruộng, bờ máng, bờ sông... Một phần do một số người dân còn thiếu ý thức, mặt khác do trên các cánh đồng chưa có các điểm thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật để xử lý đúng kỹ thuật, an toàn. Việc vứt bỏ không thu gom đúng nơi quy định tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước, không khí...

Nhằm hạn chế tình trạng trên, đầu năm 2022, Hội Nông dân huyện Ninh Giang chọn xây dựng mô hình "Cánh đồng không rác thải" là nhiệm vụ trọng tâm đột phá. Hội đã chọn cánh đồng thôn Đô Chàng (xã Hồng Dụ) làm mô hình điểm. Đến nay, Ninh Giang có 50 chi hội ở tất cả các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện được 52 mô hình “Cánh đồng không rác thải” với diện tích 712,4 ha. Các mô hình đã thành lập được tổ tự quản với 289 thành viên, có quy chế hoạt động rõ ràng. 


Nhiều cống bê tông được đặt tại các cánh đồng để thu gom rác thải. Ảnh tư liệu

Để duy trì nền nếp hoạt động của các mô hình, Hội Nông dân huyện Ninh Giang đề ra những quy định cụ thể. Hội đưa việc xây dựng và duy trì hoạt động của mô hình vào việc đánh giá thi đua cuối năm của các đơn vị. Hằng quý, hội đều tổ chức kiểm tra hoạt động, biểu dương những mô hình làm tốt, góp ý với những mô hình chưa hiệu quả. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Cánh đồng không rác thải" ở Ninh Giang