Nhà đất

Cảnh đối lập ở 2 con đường triệu USD ngay trung tâm TP Hồ Chí Minh

Theo Znews 26/12/2023 08:50

Nguyễn Huệ và Đồng Khởi không chỉ là nơi mua sắm, giải trí mà còn được biết đến là nơi đất đắt hơn vàng. Hiện nhà đất trên hai tuyến đường này có giá rao bán 1-2 tỷ đồng/m2.

gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 1
Trong một báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield, đường Đồng Khởi (quận 1, TP Hồ Chí Minh) được xếp thứ 13 trong danh sách những tuyến đường có giá thuê cao nhất thế giới, khoảng 100 triệu đồng/m2/năm, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 2
Con đường này nằm ngay vị trí "đất vàng" giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh, với nhiều khách sạn hạng sang và hàng loạt công trình mang tính biểu tượng của thành phố như Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát thành phố, Công trường Lam Sơn...
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 3
Sự đắt đỏ trong hàng top thế giới chủ yếu được đóng góp bởi những tòa nhà có giá thuê ngất ngưởng như Union Square, Hotel Continental, Opera View, nơi quy tụ hàng loạt thương hiệu xa xỉ toàn cầu như Gucci, Hermes, Dior, Louis Vuitton, Omega, Tag Heuer...
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 4
Song song với Đồng Khởi là con đường Nguyễn Huệ - cũng có giá thuê đắt đỏ không kém. Tuy nhiên, trái với định vị là nơi mua sắm xa xỉ phẩm của Đồng Khởi, đường Nguyễn Huệ trải dài từ trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh đến Bến Bạch Đằng lại thu hút đa dạng tệp khách hơn.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 5
Bên cạnh các tòa nhà biểu tượng và khách sạn 5 sao như Rex Hotel, Times Square..., con đường Nguyễn Huệ cũng là nơi nhiều tập đoàn, ngân hàng lớn đặt trụ sở, văn phòng để khẳng định vị thế.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 6
Mặt khác, vì được quy hoạch là phố đi bộ, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, Nguyễn Huệ cũng ghi nhận nhiều thương hiệu F&B đến mở cửa hàng. Cùng với các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ ở vỉa hè, nơi đây được ví như một thành phố thu nhỏ vì có đầy đủ tất cả loại hình dịch vụ.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 7
Với vị trí đắc địa, giá trị khai thác dòng tiền cao trong khi nguồn cung nhỏ giọt, giá rao bán nhà đất ở Nguyễn Huệ và Đồng Khởi vẫn luôn tăng suốt nhiều năm nay. Khảo sát ở các trang bất động sản trực tuyến, mỗi m2 đất mặt tiền trên hai con đường này thường dao động 1-2 tỷ đồng, tương đương giá một căn hộ ở vùng ven TP Hồ Chí Minh.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 8
Mặc dù tuyến đường Nguyễn Huệ thời gian gần đây có xuất hiện một số mặt bằng bỏ trống, nhưng nhìn chung không đáng kể. Bởi lẽ, việc có mặt trên con đường đắt đỏ này không chỉ có giá trị xây dựng thương hiệu, mà thực tế vẫn có thể thu về lượng khách lớn.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 9
Ngược lại, tuyến đường Đồng Khởi đoạn 300 m từ đường Mạc Thị Bưởi đổ về Tôn Đức Thắng lại có hàng loạt mặt bằng bỏ trống.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 10
Trước đây, những mặt bằng này đều được thuê để kinh doanh các món đồ lưu niệm, tranh ảnh..., chủ yếu nhắm đến khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến nay vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, du khách qua lại cũng không còn sẵn sàng chi trả nhiều cho những mặt hàng lưu niệm như trước.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 11
Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam - cho rằng Đồng Khởi vốn được biết đến là con đường dành cho xa xỉ phẩm. Tuy nhiên hiện tại, bên cạnh những mặt bằng "5 sao" đang có khách thuê, những mặt bằng nhỏ lẻ khác tại đây sẽ khó được lấp đầy, bởi các thương hiệu quốc tế về Việt Nam giờ đây đều muốn vào trung tâm thương mại.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 12
"Những sản phẩm của họ rất đắt tiền, họ cần nhiều hơn về an ninh, phòng cháy chữa cháy. Do đó, dù có vị trí đắc địa, những căn nhà phố như thế này rất khó để thương hiệu quốc tế chịu vào thuê", bà nhận định.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 13
Dù vậy, bà Trang cho biết chủ nhà ở những mặt bằng này vẫn không chấp nhận giảm giá thuê. Thậm chí, giá thuê vẫn liên tục được đẩy lên cao dù cửa đóng then cài. "Họ không quan tâm thương hiệu là gì, họ chỉ quan tâm người thuê có trả được tiền mặt bằng hay không. Họ thà đóng cửa để đợi có người trả được mức giá mà họ mong muốn, hoặc ít nhất là bằng", bà nói.
gia thue mat bang, trung tam tp.hcm anh 14
Để giải quyết bài toán này, vị chuyên gia cho rằng cần có một đơn vị đứng ra mua hoặc thuê dài hạn nhiều căn nhà trên một tuyến đường, chẳng hạn như một quỹ đầu tư, rồi quy hoạch lại theo cách bài bản, chỉn chu. "Khi đó họ mới có thể kiểm soát và đáp ứng được nhu cầu khách quốc tế, giống như phố Ginza ở Tokyo (Nhật Bản) cũng như vậy và đã thành công", bà viện dẫn.
Theo Znews
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh đối lập ở 2 con đường triệu USD ngay trung tâm TP Hồ Chí Minh