Xem - Nghe - Đọc

Cánh diều Vàng: Nhà bà Nữ thắng kịch bản, Tro tàn rực rỡ phim hay nhất

Theo TTXVN 10/09/2023 - 06:11

Hai cái tên đáng chú ý ở địa hạt nghệ thuật - “Tro tàn rực rỡ” và địa hạt thương mại - “Nhà bà Nữ” của điện ảnh Việt Nam chia nhau Giải phim Hay nhất và Kịch bản Xuất sắc nhất lễ trao giải năm nay.

Canh dieu Vang: Nha ba Nu thang kich ban, Tro tan ruc ro phim hay nhat hinh anh 1
Hari Won đại diện đoàn phim ''Nhà bà Nữ,'' đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đại diện ''Tro tàn rực rỡ'' nhận giải tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng năm 2023

Lễ trao giải Cánh diều Vàng năm 2023 vừa diễn ra tối ngày 9/9 tại thành phố biển Nha Trang, nhà hát Đó, Vegas City Nha Trang. Giải thưởng dành cho hai hạng mục truyền hình và điện ảnh, năm nay, chỉ trao các giải cá nhân do thời gian có hạn.

Phim “Tro tàn rực rỡ” thắng 4 giải, trong đó có Cánh diều Vàng cho tác phẩm điện ảnh. Bên cạnh đó là các giải thưởng cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, quay phim K’Linh, nữ diễn viên phụ Hạnh Thúy.

“Thật vui khi có một đời sống tốt đẹp, cảm ơn ban tổ chức, ban giám khảo đã yêu thích bộ phim. Cảm ơn đồng nghiệp đã cùng làm phim bằng tình yêu lớn trong giai đoạn khó khăn [COVID-19], các nhà tài phim đã dám tài trợ cho một phim như ‘Tro tàn rực rỡ.’ Tôi cũng rất cảm ơn những khán giả đã yêu thích phim, đó là một động viên rất lớn,” đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ trên sân khấu.

Canh dieu Vang: Nha ba Nu thang kich ban, Tro tan ruc ro phim hay nhat hinh anh 2
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận 4 tin vui chiến thắng tại giải năm nay

Năm 2022, tác phẩm từng thắng giải cao nhất Liên hoan Phim Ba châu lục (Festival des 3 Continents) tại Nantes, Pháp; lọt nhóm 15 tác phẩm tại Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo.

Được xây dựng trên nguyên tác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - “Củi mục trôi về”“Tro tàn rực rỡ,” phim kể về những người phụ nữ miền Tây với nhiều tâm sự, khát khao được yêu thương và mong được người đàn ông của mình quan tâm, hay như lời thoại trong phim là “nhìn thấy.”

Giới chuyên môn đánh giá cao phim về mặt nghệ thuật. Tuy nhiên về mặt thương mại, phim ra rạp không mấy thành công khi chỉ thu về hơn 4,1 tỷ đồng. Nhận định của khán giả cũng đa dạng từ khen ngợi, đến nhận xét khó xem…

Canh dieu Vang: Nha ba Nu thang kich ban, Tro tan ruc ro phim hay nhat hinh anh 3
Nhà làm phim Trấn Thành và đồng nghiệp thắng giải biên kịch xuất sắc, hạng mục điện ảnh

“Nhà bà Nữ” giành giải cho biên kịch cho Trấn Thành và Ngọc Bích. Trong phim, nam diễn viên vừa tham gia sản xuất, đóng vai thứ chính và tham gia viết kịch bản. Vợ của Trấn Thành, diễn viên Hari Won lên nhận giải thay.

Giống như tác phẩm trước đó (Bố già), “Nhà bà Nữ” xoay quanh mâu thuẫn thế hệ trong gia đình và cụ thể là mối quan hệ mẹ-con gái. Phim truyền tải bài học về sự cảm thông, tình yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau.

Bất chấp nhiều tranh cãi về chất lượng phim, từ các khía cạnh kịch bản, diễn xuất cũng như phong cách thể hiện, phim vẫn đạt trên 400 tỷ đồng trong nước và khoảng 1 triệu USD ở thị trường quốc tế.

Hiện nay Trấn Thành là nhà làm phim, nam diễn viên sở hữu hai phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam, gồm “Nhà bà Nữ”“Bố già” (395 tỷ đồng).

“Con nhót mót chồng,” “Nhà bà Nữ” cùng giành giải Cánh diều Bạc. Phim “Em và Trịnh”“Mười” nhận bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Phim truyền hình đoạt Cánh diều Vàng là “Mẹ rơm.” Phim cũng giành thêm một giải cho nam diễn viên Thái Hòa. Nữ chính xuất sắc nhất giành cho Quỳnh Kool trong “Đừng làm mẹ cáu.”

Một số giải thưởng quan trọng khác trong lễ trao giải
1. Cánh diều Vàng cho hạng mục điện ảnh
Nam-nữ diễn viên chính: Thái Hòa, Thu Trang - Con Nhót mót chồng
Phim hay nhất, đạo diễn: Tro tàn rực rỡ, Bùi Thạc Chuyên
Quay phim: K’Linh - Tro tàn rực rỡ
Nhạc phim: Đức Trí, Tuấn Bách - Em và Trịnh
Biên kịch: Trấn Thành, Bích Ngọc - Nhà bà Nữ
2. Cánh diều Vàng cho hạng mục truyền hình
Nam-nữ chính: Vĩnh Xương - Đấu trí và Quỳnh Nguyễn (Quỳnh Kool) - Đừng làm mẹ cáu
Phim hay nhất: Mẹ rơm
Biên dịch: Lương Kim Lương, Ngọc Bích - Mẹ rơm
Đạo diễn: Trịnh Lê Phong - Anh có phải đàn ông không
3. Cánh diều Vàng cho phim ngắn, phim hoạt hình, phim tài liệu, phim khoa học, công trình nghiên cứu
Phim hoạt hình hay nhất: Nguồn cội
Đạo diễn hoạt hình: Cô bé tóc xù
Họa sỹ chính: Lê Bình - Tái sinh, Sự tích cây nêu
Phim tài liệu: Sông vắng lũ
Phim khoa học: Trên những đám mây
Công trình nghiên cứu: Chuyên khảo Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình - Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Lệnh Hùng Tú.
Theo TTXVN
(0) Bình luận
Cánh diều Vàng: Nhà bà Nữ thắng kịch bản, Tro tàn rực rỡ phim hay nhất