Tin tức

Căng thẳng ngoại giao giữa Brazil và Israel

TB (theo TTXVN) 20/02/2024 13:53

Tranh cãi giữa Brazil và Israel nổ ra sau khi Tổng thống Brazil Lula da Silva lên tiếng cáo buộc Tel Aviv đang phạm phải tội ác “diệt chủng” với người dân tại Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Trụ sở Bộ Ngoại giao Brazil ở thủ đô Brazilia

Ngày 19/2, Bộ Ngoại giao Brazil đã tham vấn Đại sứ nước này tại Israel, ông Frederico Meyer về việc Chính phủ Israel tuyên bố Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva là “người không được chào đón” tại quốc gia Trung Đông này. Cùng với đó, bộ trên cũng đã triệu hồi Đại sứ Israel tại Brazil, ông Daniel Zonshine để làm rõ động thái này của Tel Aviv.

Tranh cãi giữa Brazil và Israel nổ ra sau khi Tổng thống Lula da Silva trong chuyến thăm tới Ethiopia đã lên tiếng cáo buộc Tel Aviv đang phạm phải tội ác “diệt chủng” với người dân tại Dải Gaza và so sánh hành động này với chiến dịch tàn sát người Do Thái trước đây của chế độ Đức Quốc xã.

Chính phủ Israel ngay sau đó đã triệu Đại sứ Meyer để phản đối những nhận xét trên của Tổng thống Lula da Silva, đồng thời tuyên bố nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này không được chào đón ở Israel cho đến khi ông Lula da Silva rút lại cáo buộc này của mình.

Phát biểu trước báo giới, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Brazil Celso Amorim nhấn mạnh tuyên bố của Israel là một hành động “vô lý”.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Brazil tỏ ra không hài lòng với việc Chính phủ Israel triệu Đại sứ Meyer đến Bảo tàng Holocaust (bảo tàng về thảm hoạ diệt chủng người Do Thái) ở Jerusalem thay vì trụ sở của Bộ Ngoại giao theo như nguyên tắc ngoại giao thông thường.

Theo các nguồn tin thân cận với các thảo luận nội bộ của Chính phủ Brazil, nước này không có ý định rút lại cáo buộc của Tổng thống Lula da Silva đối với Israel liên quan đến cuộc xung đột ở Dải Gaza.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng ngoại giao giữa Brazil và Israel