Tin tức

Tòa án Công lý quốc tế yêu cầu Israel ngăn chặn hành động diệt chủng ở Gaza

TB (theo TTXVN) 27/01/2024 06:33

Tòa án Công lý quốc tế yêu cầu Israel bảo đảm không vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza.

Điều trị cho em nhỏ bị thương tại bệnh viện ở Rafah, Dải Gaza ngày 23/1. (Ảnh: THX/TTXVN)
Điều trị cho em nhỏ bị thương tại bệnh viện ở Rafah, Dải Gaza ngày 23/1

Ngày 26/1, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) trực thuộc Liên hợp quốc đã ra phán quyết yêu cầu Israel thực thi mọi biện pháp trong quyền hạn của nước này nhằm ngăn chặn các hành động diệt chủng tại Dải Gaza.

Phán quyết yêu cầu Israel bảo đảm không vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza.

Phán quyết cũng kêu gọi Israel khẩn trương có những bước đi nhằm cải thiện tình hình nhân đạo tại dải đất ven biển này.

Chủ tọa phiên tòa Joan Donoghue đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tại Dải Gaza, đồng thời đề nghị Israel báo cáo về việc thực thi phán quyết này của tòa trong vòng một tháng.

Phán quyết trên được đưa ra sau khi Nam Phi vào tháng 12/2023 đã đệ đơn lên ICJ kiện Israel vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza.

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Palestine, Riyad al-Maliki, đã hoan nghênh phán quyết của ICJ, đồng thời kêu gọi tất cả các nước bảo đảm rằng những biện pháp mà ICJ phán quyết cần phải được thực thi.

ICJ là tòa án hàng đầu trực thuộc Liên hợp quốc và các phán quyết của tòa mang tính ràng buộc pháp lý. Tuy nhiên, ICJ không có công cụ thực thi các phán quyết của mình.

Liên quan đến cuộc xung đột tại Dải Gaza, cùng ngày 26/1, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn, đưa thêm viện trợ và thả các con tin Israel bị giữ ở Gaza.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ở Istanbul - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Cameron cho biết Israel đang xem xét đề xuất của Anh về việc mở cảng Ashdod để đưa hàng viện trợ đến Gaza.

Ông nhấn mạnh: "Tôi nghĩ có khả năng các bên đạt được thỏa thuận tạm dừng giao tranh, đưa viện trợ vào Gaza và giải thoát con tin khỏi Gaza."

Tuy nhiên, quan chức này cho rằng các bên liên quan "phải nỗ lực rất nhiều để đạt được thỏa thuận".

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Công lý quốc tế yêu cầu Israel ngăn chặn hành động diệt chủng ở Gaza