Cẩn trọng không thừa

26/12/2021 07:30

Năm mới sắp đến, Hải Dương và các địa phương khác trong cả nước vẫn phải đón Tết trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và không quên phòng dịch.

Bộ Y tế vừa gửi công văn đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét dừng hoạt động tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, lễ hội ở những địa phương có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19 trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Đây có thể coi là sự cẩn trọng cần thiết và cần được ủng hộ khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong khi lại xuất hiện biến chủng mới Omicron có nguy cơ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần.

Bài học thấy rõ, đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5 trong năm nay đã gây ra hệ lụy không nhỏ khi số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao sau khi người dân hồ hởi đi du lịch nghỉ ngơi, xả hơi. 

Cẩn trọng không thừa khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Dịp Tết dương lịch hay Tết Nguyên đán những năm trước lượng người di chuyển giữa các địa phương rất lớn. Ngay trong tỉnh hoạt động chuẩn bị chào năm mới, đón Tết, vui xuân của người dân cũng sẽ diễn ra và nhiều nơi lại tụ tập đông người. Nếu buông lỏng, không nêu cao ý thức thì công sức phòng chống dịch sẽ đổ sông, đổ bể. Dù đã tiêm 2 hay 3 mũi vaccine phòng Covid-19 thì nguy cơ nhiễm bệnh vẫn có thể xảy ra.

Để có cuộc sống bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn, cả nước đã phải gồng mình chống dịch. Những ngày này, mỗi ngày Hải Dương vẫn còn hàng chục ca mắc mới, trong đó có ca cộng đồng. Nếu vì lý do cả năm mới có một lần vui xuân, đón Tết mà mỗi người tự cho phép mình bỏ qua những quy định trong phòng dịch thì hậu quả sẽ khôn lường.

Năm mới sắp đến, Hải Dương và các địa phương khác trong cả nước vẫn phải đón Tết trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và không quên phòng dịch. Mỗi người dân cần thực hiện tốt quy định 5K dù ở bất cứ đâu. Hạn chế gặp mặt, tập trung đông người khi không cần thiết. Hơn lúc nào hết thời điểm này tinh thần mình vì mọi người của mỗi cá nhân cần được nâng lên.

Song song với việc nâng cao ý thức của cá nhân và cộng đồng thì chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 để đạt miễn dịch cộng đồng trong tỉnh tiếp tục được triển khai nhanh chóng và an toàn. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 70% số dân được tiêm vaccine. Con số này khả quan nhưng không vì thế mà người dân chủ quan trong phòng chống dịch bệnh.

Trước kỳ nghỉ lễ dài, tỉnh cần sớm có kịch bản đối phó cụ thể để không lúng túng, bị động khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngay trong những ngày nghỉ lễ, thành viên các tổ "Covid cộng đồng" không lơ là, mất cảnh giác với những người từ vùng dịch tới, những người có biểu hiện ho sốt. Dù các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ Tết nhưng các tổ "An toàn Covid" vẫn cần thường xuyên cập nhật tin tức, tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên trên nhóm Zalo hay Messenger để người lao động thực hiện tốt các quy định ở nơi cư trú. 

Tết thời dịch bệnh chắc hẳn sẽ có những khác biệt so với những năm trước đây. Nhiều người sẽ không khỏi tiếc nuối và khó chịu khi không thể tổ chức các hoạt động đón Tết bình thường như trước. Nhưng để sớm chấm dứt dịch Covid-19, chúng ta phải cùng nhau thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch để có những cái Tết năm sau đầm ấm và vui vẻ hơn.

HOÀNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng không thừa