Xe

Cần chú ý những gì khi sử dụng ô tô, xe máy trong thời tiết lạnh giá, băng tuyết?

TB (theo Vietnamnet) 24/01/2024 15:47

Khi thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, một số trục trặc hoặc lỗi tiềm ẩn của xe có thể lộ diện mà người dùng cần chú ý khi sử dụng để tránh các vấn đề không mong muốn.

Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, một số địa bàn ở vùng núi cao phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng băng giá. Trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ xuống âm 2,5 độ C vào sáng nay 24/1. Những phương tiện để ngoài trời như ô tô, xe máy chỉ trong thời gian ngắn hoàn toàn có thể bị bao phủ bởi một lớp băng trắng trên khắp bề mặt.

l225i-xe-trong-thoi-tiet-lanh-gia.jpg
Xe ô tô ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn bị phủ lớp băng vào sáng 23/1

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm, thời tiết lạnh giá thường gây ra những tác động tồi tệ đối với phương tiện như ô tô, xe máy. Vì vậy, người dùng hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm sử dụng xe khi muốn vận hành trong điều kiện này.

Kiểm tra hệ thống ắc quy và điện

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe chính là ắc quy. Điện năng của ắc quy có thể bị hao hụt đi 1/3 trong thời tiết lạnh giá do dầu trong xe bị đặc lại làm các bộ phận chuyển động chậm hơn, khiến ắc quy phải làm việc vất vả hơn.

Một số dấu hiệu cho thấy bình ắc quy đang gặp vấn đề khi sử dụng xe trong mùa lạnh gồm: Xe khó khởi động, đèn nội thất tối hơn bình thường, nâng hạ kính hoạt động chậm lại...

kiem tra ăc quy.jpg
Ắc quy là bộ phận dễ gặp vấn đề khi thời tiết trở nên lạnh giá khắc nghiệt

Khi gặp những dấu hiệu này, chủ xe nên tắt các thiết bị điện tử không cần thiết như đèn, cần gạt nước, hệ thống sưởi hay hệ thống giải trí, sắm một bộ sạc dự phòng để kích điện cho ắc quy khi cần và thường xuyên nổ máy để xe chạy không tải trong vài phút mỗi ngày nếu ít sử dụng xe.

Nếu ắc quy đã dùng hơn 3 năm hoặc xe thường xuyên bị cạn bình, chủ xe nên thay thế ắc quy với giá từ 1.000.000-4.000.000 đồng (ô tô) và 300.000-1.500.000 đồng (xe máy).

Sử dụng lốp xe phù hợp

Khi chạy xe tại các khu vực xảy ra băng giá, điều kiện mặt đường sẽ trở nên rất trơn trượt và nguy hiểm. Do đó, chủ xe cần chuyển sang sử dụng loại lốp xe mùa đông hoặc lốp bốn mùa vì thường có nhiều gai và được thiết kế với mục đích tăng độ bám đường.

Lop xe chuyen dung cho mua dong.jpg
Người dùng nên sử dụng lốp xe chuyên dụng cho mùa đông nếu thường xuyên di chuyển tại khu vực xảy ra băng giá

Nếu không chuẩn bị kịp loại lốp chuyên dụng kể trên, hãy kiểm tra xem chất lượng lốp còn bảo đảm không, thông thường lốp xe ô tô có tuổi thọ khoảng 5 năm hoặc chạy đc từ 45.000-50.000km, với xe máy thì tuổi thọ lốp từ 20.000-25.000km.

Nhiệt độ giảm sâu cũng có thể khiến áp suất lốp giảm nhanh, dẫn đến lốp non hơi nên cần thường xuyên kiểm tra tình trạng áp suất lốp để tăng khả năng kiểm soát của xe.

Ngoài ra, khi xe đang đi trên các bề mặt đường bị đóng lớp băng mỏng, chủ xe hay kiểm soát chân ga, hạn chế phanh gấp, tránh đánh lái đột ngột và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu có điều kiện, có thể dùng xích để quấn quanh bánh xe để tăng thêm lực bám.

Kiểm tra các chất lỏng

Những chất lỏng thường sử dụng trên xe gồm có nước làm mát, nước rửa kính, dầu động cơ... Với dầu động cơ, nếu không còn bảo đảm chất lượng sẽ khiến xe khó khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh giá do các đặc tính như bôi trơn, chống đông đặc, tản nhiệt và chống mài mòn bị suy giảm.

Vì thế, chủ xe có thể chuyển sang sử dụng loại dầu cho mùa đông có độ nhớt thấp như như 0W20 hay 0W30 vì loại dầu này có tốc độ chảy nhanh hơn trong điều kiện lạnh, giúp động cơ dễ khởi động và luôn bảo đảm duy trì được sự bôi trơn cần thiết.

Đồng thời, bảo đảm thay dầu động cơ đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, với ô tô là từ 5.000-10.000km và xe máy là 1.200-1.500km. Giá dầu nhớt dao động từ 80.000-450.000/lít đồng tùy theo từng loại dầu và thương hiệu.

Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần để ý tới nước rửa kính, nước làm mát bằng cách bổ sung thêm chất chống đông nhằm tránh dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng và tốn kém. Trong trường hợp kính lái, kính sau bị hiện tượng bám băng, chủ xe hãy bật điều hòa để sấy kính trước và kích hoạt chức năng rã đông cho kính sau và gương chiếu hậu hai bên.

Không cần nổ máy để động cơ nóng

Với những chiếc xe sử dụng bộ chế hòa khí, chủ xe cần phải nổ máy và chờ động cơ nóng nhưng với các xe hiện đại ngày nay sử dụng phun nhiên liệu điện tử hoặc trực tiếp, điều này không còn cần thiết bởi các nhà sản xuất đã thiết kế động cơ hiệu quả để có thể nóng nhanh hơn khi xe bắt đầu chạy, song cũng khuyến cáo chủ xe tránh nhấn mạnh chân ga để tăng tốc quá trình làm nóng.

Sử dụng trang phục phù hợp

chọn lop xe phù hop.jpg
Sử dụng các trang phục ấm và bảo vệ an toàn khi chạy xe máy

Với người đi xe ô tô, điều này không quá quan trọng nhưng với xe máy, khi chạy trong điều kiện lạnh giá, người điều khiển và hành khách phải mặc nhiều áo, sử dụng mũ và găng tay chuyên dụng để giữ ấm cơ thể. Cuối cùng, người chạy xe máy cũng cần có trang bị bảo hộ chuyên dụng để tăng thêm tính an toàn.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần chú ý những gì khi sử dụng ô tô, xe máy trong thời tiết lạnh giá, băng tuyết?