Khám phá

Cắm trại qua đêm giữa sư tử, hươu, voi ở châu Phi

Theo VnExpress 19/11/2023 12:35

Trong chuyến roadtrip qua 4 nước châu Phi, Huyền Chi đã dành hai ngày để cắm trại qua đêm trong Vườn quốc gia Etosha, Namibia, và ngắm các loài động vật hoang dã.

Cộng hòa Namibia nằm ở phía nam châu Phi, giáp Đại Tây Dương, là một trong những quốc gia khô cằn và nắng nhất thế giới với hơn 290 ngày nắng trong năm.

Tuy nhiên, đất nước này được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cảnh quan, địa hình đẹp và đặc biệt là sự đa dạng của các loài động vật hoang dã. Etosha - Vườn quốc gia (VQG) nổi tiếng nhất châu Phi, có diện tích hơn 4.500 km2, cũng là một trong những vườn quốc gia lâu đời nhất và rộng nhất thế giới.

Etosha nằm ở vùng Kunene của Namibia, thành lập năm 1907, ban đầu là một khu bảo tồn động vật hoang dã. Đến năm 1967, Etosha trở thành VQG. Với khí hậu sa mạc xavan, nhiệt độ khắc nghiệt vào cả mùa hè và mùa đông, đây là môi trường sống của nhiều loài động vật có vú, chim và bò sát, theo World Atlas.

Trong chuyến road trip 4 tuần qua 4 nước châu Phi (Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe), Bùi Huyền Chi, sống tại Pháp đã đến Namibia vào cuối tháng 8 vừa qua.

Chi đã dành hai ngày hai đêm cắm trại ở VQG Etosha để chiêm ngưỡng và chụp ảnh các loài động vật hoang dã. Khi Chi đến, Namibia đang bước vào mùa đông, nhiệt độ dao động 20 - 30 độ C, thời tiết khô ráo và dễ chịu.

Phương tiện di chuyển của Chi trong hai ngày này là chiếc xe bán tải 4x4 (dẫn động 4 bánh) cô thuê tự lái từ trước chuyến đi. Không có hướng dẫn viên đi cùng, cô tải trước bản đồ VQG để biết các điểm hay có thú tập trung, như cạnh hồ nước hoặc suối.

Cô cũng tìm hiểu trước các quy tắc an toàn như không được ra khỏi xe khi không trong khu vực an toàn; đóng kính xe khi tới gần các loài động vật nguy hiểm; dừng xe, tắt máy khi ngắm thú để không làm phiền chúng. Việc lái xe trong VQG khá dễ dàng, không cần thủ tục phức tạp.

Lái xe trong VQG Etosha, Chi cho biết những loài động vật dễ gặp nhất là ngựa vằn, linh dương. Có lúc chiếc xe của cô bị bao vây bởi đàn hươu, ngựa vằn, phải đợi chúng đi qua mới có thể di chuyển.

Với voi và tê giác, Chi được nhắc nhở giữ khoảng cách tối thiểu 20 m vì chúng có thể tấn công xe.

Để lại ấn tượng nhất cho Chi là những chú sư tử hoang dã. "Nhìn ngoài đời thực, chúng tỏa ra một phong thái lẫm liệt, uy quyền", Chi nói.

Sư tử được mệnh danh là vua của đồng cỏ với thân hình linh hoạt và móng vuốt sắc nhọn, có thể gây thương tích cho con người. Vì vậy, khi được chứng kiến sư tử đi lững thững ngay cửa xe, chỉ cách một cánh tay, Chi cảm thấy vừa lo lắng, vừa phấn khích.

Hươu cao cổ cũng là loài động vật để lại ấn tượng cho Chi với "hình thể thanh mảnh, tạo cảm giác hiền hòa và dịu dàng". Quan sát kỹ sẽ thấy mỗi con hươu cao cổ đều có họa tiết khác nhau.

Hình ảnh hài hước nhất Chi chứng kiến là khi thấy hươu cao cổ uống nước bên hồ. Chúng phải dang rộng hai chân trước để hạ thấp người thì chiếc cổ dài mới có thể chạm đến mặt nước.

Mặc dù sở hữu ngoại hình có vẻ hiền lành, ục ịch và vô hại, song hà mã lại là một trong những loài nguy hiểm trong thế giới hoang dã.

Khi trải nghiệm tour du ngoạn sông bằng tàu của khách sạn, Chi được lái tàu người địa phương cho biết hà mã từng tấn công thuyền mokoro. Mokoro là một chiếc thuyền truyền thống được chế tạo từ thân cây rỗng, người lái điều khiển bè bằng một cây sào trong khi khách ngồi trên thuyền ngắm hà mã và cá sấu nổi trên mặt nước.

"Nghe xong tôi khá lo lắng vì dự định vài ngày sau sẽ đến đồng bằng Okavango ở Botswana, nơi nổi tiếng với những chuyến du lịch trên thuyền mokoro", Chi cho biết.

Ngày bé, xem thế giới động vật, thấy voi, sư tử, ngựa vằn, Chi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày thấy chúng ngoài tự nhiên cho đến khi tới Namibia.

"Namibia không chỉ có cảnh quan hùng vĩ, những lều nghỉ 5 sao mà còn là rất nhiều dặm đường đầy cát và bụi", cô nói. Trong hai ngày ở đây, Chi đã đi hàng nghìn km trên hoang mạc, xuyên qua bụi rậm thấp. Mùa khô, cây rụng lá, trơ lại những cành héo úa, núp trong đó là voi, nai, hươu, đà điểu. Cô đã dành hàng giờ để ngồi trong xe ngắm từng đàn thú đến rồi đi.

Ban đêm, Chi dựng trại trên nóc xe, trong khu vực VQG quy định, có hàng rào điện bao quanh để bảo vệ.

Buổi tối đầu tiên, khi chuẩn bị đi ngủ, cô bất ngờ khi thấy 6 con sư tử cái trưởng thành và 4 con sư tử con xuất hiện ở bên hồ nước đối diện. "Chúng nhìn chằm chằm vào chỗ nghỉ nên tôi khá hốt hoảng, phải đi tìm nhân viên khu camping để xác nhận xem có hàng rào bảo vệ không", Chi nói. Dù được nhân viên trấn an nhưng cả đêm nghe tiếng hú, tiếng gầm gừ của các loài động vật hoang dã, là một trải nghiệm "rợn người" đối với Chi.

Thuê xe tự lái ở Namibia phải trải qua nhiều bước, từ yêu cầu hãng xe báo giá, xác nhận đặt xe qua email, đợi hãng gửi thông tin thanh toán và xác nhận thanh toán. Chi đã chờ đợi và thúc giục liên tục trong hơn ba tuần mới thuê được xe.

Xăng xe cũng là một vấn đề. Các cây xăng ở VQG Etosha cách nhau rất xa, có thể đến vài trăm km và chỉ cung ứng mỗi tuần một lần nên thường xảy ra tình trạng hết xăng. Dù đã trang bị hai bình xăng tổng dung tích 120 lít nhưng khi tới gần Etosha, do chủ quan không đổ xăng trước, xe chỉ còn đủ xăng để chạy 300 km nên Chi phải bỏ bớt một số điểm ở xa.

Điểm đặc biệt khi ngắm thú ở VQG Etosha đó là những cồn cát cao ngút của Sosusvlei (một chảo đất sét và muối được bao quanh bởi những đụn cát cao màu đỏ trên sa mạc Namib). Gió lớn cuốn theo những hạt cát màu đỏ tạo thành bão cát, phủ lên khung cảnh một màu cam nhạt.

Thời điểm đẹp nhất để tới ngắm thú ở Etosha là mùa khô, từ tháng 6 đến cuối năm. VQG Etosha đóng, mở cửa theo giờ mặt trời lặn, mọc. Việc lái xe trước bình minh và sau hoàng hôn bị cấm. Do vậy, du khách nên nghỉ trong VQG để kịp đi ngắm thú vào bình minh và hoàng hôn.

Chi phí cắm trại trong VQG Etosha khoảng 30 USD (hơn 700.000 đồng) một người một đêm. Khách sạn kiểu lều sinh thái ở VQG giá khá cao, dao động 300 - 500 USD (7 - 12 triệu đồng) một phòng qua đêm kèm bữa sáng và bữa tối.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắm trại qua đêm giữa sư tử, hươu, voi ở châu Phi