Du lịch

Cắm trại bên vách đá trắng ngắm sông Nho Quế

Theo VnExpress 08/10/2023 17:30

Di chuyển theo "cung đường chân mây" đến vách đá trắng để cắm trại, Ta Ba Lô được chiêm ngưỡng toàn cảnh sông Nho Quế, hẻm vực Tu Sản và đèo Mã Pì Lèng, những danh thắng của Hà Giang.

Đến Hà Giang, khi di chuyển trên đèo Mã Pì Lèng, du khách có thể nhìn thấy con đường nhỏ nằm cheo leo phía đối diện, dưới chân vạt núi đá vôi màu trắng. Đó là cung đường đi bộ chinh phục vách đá trắng.

Vách đá trắng nằm trên đỉnh Chua Lành Gấu, theo tiếng Mông nghĩa là núi Cô Tiên. Vách đá nằm ở xã Pải Lủng, huyện Đồng Văn và xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, ở độ cao khoảng 1.700 m so với mực nước biển.

Tuyến đường đi bộ trên vách đá trắng dài 5 km, nối từ thôn Xéo Sả Lủng, xã Pải Lủng đến thôn Mã Pì Lèng xã Pả Vi. Đến đây ngày 16/9, Ta Ba Lô, travel blogger người dân tộc Bố Y sinh ra và lớn lên ở Hà Giang, đánh giá cung đường có độ khó vừa phải, phù hợp cho những người mới leo núi.

Từ TP Hà Giang, anh di chuyển bằng xe máy theo quốc lộ 4C đến đỉnh đèo Mã Pì Lèng đoạn nối thị trấn Đồng Văn và Mèo Vạc. Sau đó, anh thuê xe ôm chở qua quãng đường nhỏ hẹp dài 3 km, một bên là vách đá, một bên là vực trên đỉnh Mã Pì Lèng để đến điểm hiking. Từ đây, đi bộ thêm khoảng một km theo đường hiking để đến điểm cắm trại. Tổng thời gian di chuyển hơn 40 phút.

Xuyên suốt "cung đường chân mây" này là những góc nhìn bao quát khung cảnh hùng vĩ của danh thắng đèo Mã Pì Lèng - sông Nho Quế.

"Bầu không khí mát lạnh mang đến cảm giác như đang đi bộ giữa chốn giao thoa của đất trời. Khi chạm tay vào vách đá có thể cảm nhận được sự đứt gãy của núi đồi", Ta Ba Lô nói. Theo anh, cung đường này khá dễ dàng với những người mới vì chủ yếu là đường bê tông và đường mòn người dân qua lại hằng ngày. Những đoạn dốc, nguy hiểm đã có lan can sắt bảo vệ.

"Đi bộ trên cung đường gần như cao nhất khu vực Mã Pì Lèng mang đến cho mình cảm giác thật nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ của Hà Giang", Ta Ba Lô nói. Nếu may mắn đi vào những ngày điều kiện thích hợp, du khách có thể bắt gặp những biển mây bồng bềnh dưới chân núi.

Mỗi điểm trên đường đi đều là những góc check in xuất sắc. Đặc biệt trên đường hiking có một đài vọng cảnh để du khách chụp ảnh và ngắm toàn cảnh không gian phía dưới.

Chỗ dựng trại là một điểm hõm của Vách đá trắng. Hõm đá này có một bãi đất trống rộng khoảng 3 m, dài khoảng 10 m, có thể dựng được 5-6 chiếc lều đơn.

Tuy nhiên, hõm đá không có lan can sắt như đường hiking nên du khách cần đặc biệt chú ý vấn đề an toàn, không nên tập trung quá đông người.

Từ hõm đá có độ cao gần 1.700 m so với mực nước biển, du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh những kỳ quan của Hà Giang như sông Nho Quế, hẻm Tu Sản phía dưới. Cung đường nhấp nhô uốn lượn phía xa là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, Mã Pì Lèng (cùng với đèo Pha Đin, Khau Phạ, Ô Quy Hồ).

Không có wifi và sóng điện thoại, đây là địa điểm lý tưởng để thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng, tạm rời xa cuộc sống thường nhật.

Du khách nên mang theo đồ ăn, nước uống gọn nhẹ, quần áo ấm bởi ban đêm, nhiệt độ xuống thấp. Vị trí cắm trại khá vắng vẻ, du khách nên đi theo nhóm để đảm bảo an toàn và có thể hỗ trợ lẫn nhau, cần dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về để giữ gìn cảnh quan.

Du khách nên đi vào ngày thời tiết đẹp để có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên; tránh mùa mưa, những ngày nhiều sương mù, ảnh hưởng đến việc di chuyển và tầm nhìn. Thời điểm thích hợp là tháng 8 - 11 và tháng 3 - 5 hằng năm.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắm trại bên vách đá trắng ngắm sông Nho Quế