Các em viết

Cảm ơn cô Lành

VƯƠNG LÂM OANH (Lớp 8D, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách) 14/01/2024 14:00

Tôi thầm cảm ơn cô Lành đã giúp tôi thêm yêu môn văn, yêu những nhân vật văn học để tâm hồn mình thêm phong phú.

mh-bx-bhd.jpg

Từ ngày được học cô Lành dạy môn ngữ văn, lớp tôi hào hứng hẳn lên. Các bạn dần thích thú, không còn sợ hay chán môn này như mấy năm học trước. Chúng tôi thích cách cô “truyền lửa” bằng những câu chuyện thế giới đó đây. Cô chẳng khác nào một nhà thông thái vì chuyện trên trời dưới bể, cô biết nhiều lắm. Cả lớp trầm trồ thán phục trí nhớ siêu đẳng của cô. Vui nhất là mỗi khi cô giao dự án học tập thuyết trình giới thiệu về một tác phẩm lịch sử, sưu tầm những bài thơ Đường luật, thơ trào phúng, thi kể những câu chuyện hài, truyện cười dân gian. Đặc biệt là màn diễn tiểu phẩm từ trích đoạn “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” trong vở kịch “Trưởng giả học làm sang” của nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp Mô-li-e khiến chúng tôi vô cùng hào hứng.

Tôi được cả lớp giao nhiệm vụ đóng vai ông Giuốc-đanh nên nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu lời thoại và nhận thấy chọn phân cảnh cuối đoạn trích: Ông Giuốc - đanh và người hầu Ni-côn thì sẽ hài hước lắm. Cả lớp sẽ được trận cười thỏa thích cho mà xem. Tóc tôi vốn dài nên giờ uốn nhanh bằng mấy cái lô quấn tóc của mẹ là sẽ quăn giả, giống tóc ông Giuốc-đanh cho mà xem. Bạn Hải Linh được chọn đóng vai Ni-côn. Nhung, Trang đóng vai hai kẻ tháp tùng ông Giuốc-đanh chuẩn bị ra phố để khoe bộ đồ mới. Ai ngờ Ni-côn nhìn thấy ông chủ thì cười ngặt nghẽo, cười không nhịn được cứ: “Hí hí... hí hí...”. Mới nghĩ đến điệu cười của Hải Linh, tôi đã không nhịn được cười. Vậy làm thế nào để diễn cho tròn vai đây? Tôi băn khoăn lắm.

Buổi tối, tôi nhờ mẹ cùng tập kịch với tôi. Có điều mẹ vào vai Ni-côn không hợp. Tôi đóng ông chủ, mẹ đóng người hầu thì khó nhập vai lắm. Nhìn tôi mặc bộ đồ hóa trang, mẹ chỉ cười ngặt nghẽo chứ không “hí hí” như trong kịch bản. Mẹ không nhập vai tốt nên tôi đành chờ đến hôm sau hẹn Hải Linh ra lớp thật sớm để hai đứa tập với nhau cho khớp. Khi tiết học bắt đầu, chúng tôi đã sẵn sàng lên bục giảng để biểu diễn. Cô giáo còn chụp ảnh và quay lại video chúng tôi thực hiện tiểu phẩm. Các bạn dưới lớp cứ cười rúc rích trước điệu bộ của tôi. Tôi cắm cái ô đầu nhọn xuống đất, chỉ tay vào Nin-côn. Nó càng cười “hí hí”. Tôi càng quát, càng dọa thì nó càng cười và xin được cười. Ôi, thế này thì điên quá. Nó dám cười vào mặt ông chủ à, phải phạt nó dọn phòng mới được.

- Con xin ông! Ông cho con được cười! Ông phạt con thế nào cũng được... hí hí hí! Nhưng ông hãy cho con được cười... Con không thể nào nhịn được cười... hí... hí...

Những tràng cười ở dưới lớp vang lên. Tiếng vỗ tay giòn giã khi chúng tôi kết thúc màn biểu diễn. Tất cả chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút nhưng cả lớp có màn khởi động tiết học văn thật thú vị. Cô giáo cho tôi và Hải Linh mỗi đứa một điểm 10. Còn Trang và Nhung thì cô hứa sẽ cộng thêm điểm khi kiểm tra thường xuyên.

Từ hôm đó, các bạn trong lớp phát hiện ra tôi có thêm năng khiếu diễn kịch nên gọi tôi là “Oanh đa di năng” vì tôi từng làm MC dẫn các chương trình thi văn nghệ, rung chuông vàng...; kể chuyện theo sách, vẽ tranh dự thi, đánh đàn đệm cho các bạn hát, giờ lại còn đóng kịch, hóa thân vào vai đàn ông...

Tất cả những hoạt động ngoại khóa mà tôi tham gia gần đây là nhờ cô Lành động viên, khích lệ. Phát hiện ra tôi có chất giọng truyền cảm, có thể làm tốt công việc MC nên cô đã giới thiệu với cô Nga - Tổng phụ trách Đội. Tôi đi thi kể chuyện theo sách cũng là cô Lành giới thiệu với cô giáo chủ nhiệm của tôi. Nhờ cô mà tôi ngày càng tự tin hơn, phát huy tốt năng lực và sở trường của bản thân. Còn chuyện tôi thi vẽ tranh là do cô hay giao bài tập vận dụng sau mỗi bài học. Tôi về nhà tưởng tượng và bắt tay vào vẽ. Những bức vẽ chân thực, sống động của tôi đã lọt vào đôi mắt tinh tường của cô nên cuộc thi vẽ tranh do nhà trường phát động nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường đã đem lại cho tôi giải nhất.

Lúc đi học về, tôi chưa kịp khoe về vai diễn thành công hôm nay của mình ở lớp thì mẹ đã cười từ cửa:

- Cô giáo gửi cho mẹ xem video con diễn kịch rồi. Vui quá nhỉ? Cô hài lòng lắm đấy. Con cứ mạnh dạn phát huy nhé.

Được mẹ khích lệ, tôi vui lắm. Tôi thích thú khi nhận thấy mình được bộc lộ những năng khiếu riêng. Tôi thầm cảm ơn cô Lành đã giúp tôi thêm yêu môn văn, yêu những nhân vật văn học để tâm hồn mình thêm phong phú.

VƯƠNG LÂM OANH (Lớp 8D, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảm ơn cô Lành