Ô tô

Cách xử lý nhanh chóng khi ô tô bị hỏng số lùi

Theo VTC News 16/10/2023 20:00

Khi ô tô bị hỏng số lùi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, tài xế cần có kỹ năng xử lý nhanh chóng để đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu xe ô tô bị hỏng số lùi

Xe không thể vào số lùi, hoặc trường hợp khác là vẫn vào được số lùi nhưng dù đã đạp ga xe vẫn đứng yên, cảm giác bị khóa cứng. Đó chính là lúc xe bị hỏng số lùi.

Trường hợp phát hiện trước khi khởi hành, chủ xe có thể gọi thợ chuyên nghiệp đến sửa. Nhưng khi đang trong quá trình sử dụng xe trên đường, tài xế cần "bỏ túi" những kỹ năng xử lý xe ô tô bị hỏng số lùi để đảm bảo an toàn.

Tài xế cần

Tài xế cần "bỏ túi" những kỹ năng xử lý xe ô tô bị hỏng số lùi để đảm bảo an toàn

Cách xử lý nhanh chóng khi ô tô bị hỏng số lùi

Thử vào số lùi lại nhiều lần

Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số, có khả năng là do chốt hãm. Chốt hãm được sử dụng để tài xế nhận biết được vị trí gài số lùi, tránh trường hợp gài nhầm số khi đang chạy. Tuy nhiên một số trường hợp chốt hãm bị kẹt khiến người lái không thể vào số lùi. Ngoài ra với những dòng xe hơi cũ, việc vào nhầm số lùi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao cũng có thể làm hỏng chốt hãm và thậm chí hỏng cả hộp số.

Nếu như vào số lùi không được, hãy thử tiếp tục đạp côn với xe số sàn hoặc đạp mạnh phanh chân, ép mạnh cần số và vào số lùi. Nếu may mắn sau vài lần thử với cách trên, bạn có thể vào số lùi để lùi xe. Khi đã đưa được xe ra khỏi bãi đỗ hoặc quay đầu xong, bạn cần đến gara gần nhất để các khắc phục triệt để tình trạng này.

Mẹo giúp xe chạy khi hỏng số lùi

Nếu bạn vẫn không thể vào số lùi sau nhiều lần thử và khoảng cách cứu hộ quá xa, tài xế có thể sử dụng thiết bị hỗ trợ để lùi xe. Công cụ hỗ trợ được thiết kế để khi bánh xe tiến lên thì bánh xe sẽ được kéo về phía sau.

Cấu tạo của thiết bị hỗ trợ lùi xe gồm có xích và thanh ren xuyên vào ống kim loại và luồn vào 1 ống PVC 2 lớp. Phần đầu của mỗi thanh ren được cố định vào xích, các đầu còn lại của xích được ghép lại với nhau và kết nối với khung xe.

Khi vào số tiến và đạp ga để khởi động xe, các bánh của xe sẽ dựa vào hai trục của công cụ hỗ trợ, thay vì cho xe tiến về phía trước thì sẽ kéo lùi.

Một số lỗi hộp số khác

Hộp số bị chảy dầu

Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy hộp số ô tô của bạn đang bị trục trặc. Dầu hộp số rất quan trọng, khi lượng dầu đủ thì các số mới có thể chuyển số một cách trơn tru. Nguyên nhân rò rỉ dầu có thể là do gioăng làm bị lão hóa hoặc bộ phận làm kín bị cong vênh khiến gioăng bị hở và gây rò rỉ dầu. Giải pháp là thay thế gioăng hoặc phớt và thay dầu truyền động.

Trượt số

Với hộp số tự động, bạn không cần phải điều chỉnh số theo cách thủ công mà chiếc xe được trang bị cảm biến vòng quay máy để vào số tự động khi đạt đến vòng tua máy. Tuy nhiên, khi gặp sự cố trượt số thì số của xe sẽ tự động nhảy sang số khác, gần như mất kiểm soát.

Thông thường, việc trượt số sẽ chỉ khiến xe vận hành kém êm ái hơn. Tuy nhiên, sự cố này có thể trở nên rất nguy hiểm trong trường hợp khẩn cấp và có thể khiến xe mất lái, vì vậy cần phải có sự can thiệp của kỹ thuật để giải quyết vấn đề này ngay lập tức.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách xử lý nhanh chóng khi ô tô bị hỏng số lùi