Ẩm thực

Cách làm tôm chua ngon chuẩn vị đơn giản

VN (theo VTC News) 19/07/2024 10:32

Mắm tôm chua ngọt là một đặc sản của xứ Huế được rất nhiều người yêu thích có thể ăn cùng với cơm nóng, dùng để chấm thịt luộc.

Nếu muốn có hũ tôm chua ngon, phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn, có thể tham khảo cách làm đơn giản sau.

Nguyên liệu làm tôm chua gồm: 500g tôm đất hoặc tôm thẻ, 1 ít cơm nguội xay, tỏi, riềng, ớt trái và các gia vị (nước mắm nguyên chất, rượu trắng, đường, mật ong).

Để món tôm chua Huế được thực hiện thành công, đầu tiên tôm tươi mua về dùng kéo cắt đầu, rút chỉ đen sống lưng, rửa sạch lại với nước và để ráo. Sau đó, cho tôm ngâm trong rượu trắng 1 tiếng rồi vớt ra phơi nắng khoảng 3 tiếng cho ráo.

Nguyên liệu so chế thực hiện món tôm chua Huế. (Hình minh hoạ)
Nguyên liệu sơ chế thực hiện món tôm chua Huế

Rửa sạch ớt với nước, bỏ cuống và để ráo. Củ riềng gọt vỏ rồi rửa sạch, tỏi bóc vỏ toàn bộ. Sau đó dùng 1/2 phần tỏi để cắt lát, 1/2 phần riềng cắt sợi, sau đó đem đi phơi nắng 30 phút. Phần riềng và tỏi còn lại giữ nguyên thì cho vào cối giã nhuyễn với 5 trái ớt.

Tiếp theo là nấu nước mắm bằng cách cho vào nồi 2 chén nước mắm, 2 chén đường rồi đun ở mức lửa nhỏ, cho đến khi đường tan hết rồi bạn tắt bếp để cho nước mắm nguội.

Tiếp đến là bước ướp tôm, cho tất cả tôm vào tô cùng với tỏi, riềng, ớt giã nhuyễn với 1 chén mật ong và tỏi, riềng, ớt phơi khô ráo. Sau đó thêm 1 ít cơm nguội xay, nước mắm đường đã nấu và trộn đều.

Tôm chua Huế. (Hình minh hoạ: Khám phá Huế)
Tôm chua Huế

Bước tiếp theo là ngâm tôm, cho phần tôm đã trộn đều gia vị bên trên vào một hũ nhựa hay hũ thủy tinh sạch rồi đổ nước ngâm vào sao cho xâm xấp mặt tôm. Sau đó, dùng vỉ nén chặt tôm rồi đậy nắp kín lại. Kế tiếp, để hũ tôm đi phơi ngoài nắng trong khoảng ngày cho đến khi thấy tôm chuyển sang màu đỏ thì lúc đó tôm đã chín.

Ngoài ra, nếu như làm món này vào những ngày không có nắng thì có thể để hũ tôm chua gần bếp trong 10-15 ngày.

Khi tôm đã chín, để mắm được ngon hơn, bạn nên cho thêm đu đủ bào sợi vào hũ rồi trộn đều và cho thêm một ít đường để tạo vị ngọt dễ ăn hơn. Sau đó, bạn ngâm thêm 2 ngày nữa để đu đủ được thấm gia vị.

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm tôm chua ngon chuẩn vị đơn giản
    ss