Cách khuyến học của dòng họ Nguyễn Đình

09/12/2021 15:30

Cách làm khuyến học của dòng họ Nguyễn Đình (xã Thượng Vũ), một trong ba dòng họ có phong trào khuyến học sôi nổi ở huyện Kim Thành, được nhiều nơi trong và ngoài tỉnh học tập.


Ông Nguyễn Đình Diệp, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Đình ở xã Thượng Vũ thường xuyên đến nhà hỏi han tình hình học tập của các cháu trong dòng họ


Đây là dòng họ của anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Đình Bể. Cụ Nguyễn Đình Bể có 3 người con trai đều nổi tiếng học giỏi. Đặc biệt con trai thứ hai của cụ là Nguyễn Đình Bin khi học ở Trường cấp 3 Hồng Quang (nay là Trường THPT Hồng Quang, TPHải Dương) luôn là học sinh xuất sắc và từng được nhà trường phát động phong trào thi đua "Học tập Nguyễn Đình Bin trở thành con ngoan, trò giỏi". Lúc học ở Trường Đại học La Habana (Cuba), ông Bin cũng luôn đạt thành tích cao trong học tập. Với tinh thần ham học và ý chí phấn đấu vươn lên, ông đã sớm trở thành một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, nhà lãnh đạo chủ chốt trong ngành ngoại giao của Việt Nam nhiều năm liền. 

Dòng họ Nguyễn Đình cũng là nơi khai sinh Quỹ học bổng Nguyễn Đình Bể của tỉnh. Trước đây ông Nguyễn Đình Bin trực tiếp thông qua một số địa phương trong tỉnh, tổ chức liên quan trao học bổng cho học sinh của tỉnh, nhưng từ năm2020, gia đình ông đã chuyển quỹ học bổng này về Hội Khuyến học tỉnh quản lý. 

Tinh thần ham học của cha ông đã trở thành tấm gương sáng cho thế hệ con cháu của dòng họ Nguyễn Đình hôm nay noi theo. Ông Nguyễn Đình Diệp, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Đình khẳng định, mỗi gia đình trong dòng họ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con cháu mình học tập. Năm học 2020-2021, dòng họ có 5 học sinh đỗ vào các trường đại học. Đến nay, dòng họ Nguyễn Đình đã có 65 người có trình độ đại học, 15 người có trình độ thạc sĩ và 1 người là tiến sĩ. Nhiều gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình hiếu học tiêu biểu như gia đình các ông Nguyễn Đình Hùng, Nguyễn Đình Quân, Nguyễn Hồng Kiểm, Nguyễn Đình Ban, Nguyễn Đình Bắc...

Cách làm khuyến học của dòng họ Nguyễn Đình cũng khá bài bản. Ban Khuyến học dòng họ được thành lập từ năm2002. Ngay khi thành lập, Ban Khuyến học đã xây dựng quy chế hoạt động rõ ràng. Dòng họ quy định mỗi gia đình đóng góp vào Quỹ Khuyến học dòng họ 50.000 đồng/năm. Ngoài ra, Ban Khuyến học của dòng họ còn tích cực vận động những gia đình có kinh tế khá giả ủng hộ thêm. Nhờ đó dòng họ luôn duy trì được Quỹ Khuyến học với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Năm qua, dòng họ có 7 học sinh giỏi được tặng học bổng Nguyễn Đình Bể. Đặc biệt, ngoài phần thưởng bằng tiền mặt, Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Đình còn làm một bức thư khen rất trang trọng. 

Dòng họ Nguyễn Đình hiện có 120 hộ. Hằng năm vào dịp trao thưởng Ban Khuyến học cũng mời các phụ huynh đến dự cùng các con. Tại đây, các phụ huynh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con tốt để cùng nhau học tập. 

Ông Nguyễn Trọng Khiên, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kim Thành cho biết cách làm khuyến học của dòng họ Nguyễn Đình đã góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học của xã Thượng Vũ phát triển. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Cách khuyến học của dòng họ Nguyễn Đình
ss