Kinh nghiệm

Cách đi du lịch Nga tự túc

T.H (theo VnExpress) 08/07/2024 19:50

Du khách dự định đi Nga tự túc nên tham khảo một số thông tin về chuyến bay, mẹo chi tiêu giá tiết kiệm.

Ga tàu ở Moskva. Ảnh: Rusmania
Ga tàu ở Moskva

Cẩm Trang, người Việt sống tại Nga và ông Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel, cung cấp các thông tin liên quan đến du lịch Nga hiện tại.

Visa

Người có quốc tịch Việt Nam được làm visa Nga trong 7 ngày làm việc, chi phí khoảng 40 USD. Thủ tục không cần chứng minh công việc, tài chính, chỉ yêu cầu hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng và ảnh chân dung. Theo ông Tùng, khách Việt xin visa Nga hầu như không gặp khó khăn.

Vé máy bay

Sau dịch, giữa Việt Nam và Nga không còn đường bay thẳng nên du khách có thể lựa chọn ba hãng hàng không phổ biến gồm Turkish Airlines: khoảng 22-25 triệu đồng khứ hồi, quá cảnh Istanbul; Emirates: khoảng 30 triệu đồng khứ hồi, quá cảnh Dubai; Qatar Airways: khoảng 35 triệu đồng, quá cảnh Doha. Thời gian quá cảnh của ba hãng từ 3-5 giờ, "rất hợp lý", theo ông Tùng.

Đi lại

Trang cho biết đến Nga tham quan, du khách có thể di chuyển bằng các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm hoặc xe buýt, xe điện, tàu điện. Ở Moskva, khách có thể mua thẻ Troika với các gói một ngày giá 340 rúp (khoảng 100.000 đồng), ba ngày giá 650 rúp (khoảng 190.000 đồng) - đều không giới hạn số lượt trong thời gian quy định, sử dụng tất cả phương tiện công cộng. Thẻ có thể mua tại các phòng vé, máy bán vé ở tất cả ga tàu điện ngầm thủ đô.

Tại St. Petersburg, du khách cũng có thể mua thẻ Podorozhnik để đi lại tất cả phương tiện công cộng. Thẻ này có thể nạp tiền theo nhu cầu, sẽ trừ dần sau mỗi lượt sử dụng. Dùng phương tiện công cộng tiết kiệm chi phí hơn so với trả bằng thẻ ngân hàng hoặc mua vé lẻ theo lượt.

Trong trường hợp phải đi taxi, du khách không nên bắt taxi "dù" vì taxi "dù" ở Nga không dùng bộ đếm km, đa phần tài xế không phải người Nga bản địa, có thể bị lừa đảo, "chặt chém". Du khách nên tham khảo một số ứng dụng online như Uber hoặc gọi lái xe người Việt vì cộng đồng người Việt sống tại các thành phố lớn ở Nga rất đông.

Lưu trú

Du khách có thể tham khảo phòng trên các trang trực tuyến để cân đối chi phí. Tuy nhiên, du khách nên chọn nơi gần trung tâm, các ga tàu điện ngầm để thuận tiện ghé thăm danh lam thắng cảnh của thành phố, tiết kiệm thời gian di chuyển, đi dạo trên các đường phố về đêm.

Các căn hộ dạng studio sẽ tiết kiệm chi phí hơn vì có đầy đủ đồ bếp nấu ăn, hợp với nhóm gia đình. Trong khi đó, khách sạn ở Nga đều có lễ tân trực 24/24 và cung cấp bữa sáng miễn phí. Trước khi đặt phòng, khách cần xác nhận với chủ nhà trước về giờ giấc nhận cũng như trả phòng. Thông thường, thời gian nhận phòng là sau 14h và thời gian trả phòng là 12h.

Tham quan

Tại Moskva, các điểm du lịch được ông Tùng gợi ý là Quảng trường Đỏ, Lăng Lenin, nhà hát Bolshoi Bolshoi, Điện Kremlin, Bảo tàng bức tranh tròn Borodino, Công Viên Kolomenskoye.

Đến St. Petersburg, ông Tùng nói các điểm đáng khám phá gồm Cung điện mùa đông, Cung điện mùa hè, Cung điện mùa thu, Nhà thờ thánh Issac. Ngoài ra, khu Datra (nhà nghỉ ngoại ô) cũng là điểm đến đáng thử khi tới St. Petersburg. Tại đây, du khách được trải nghiệm loại nhà nghỉ vùng ngoại ô phổ biến ở Nga, ăn uống và xem biểu diễn nghệ thuật. Chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố từ du thuyền trên sông Neva cũng là trải nghiệm đáng giá.

Đoàn khách Việt tại Nga hồi tháng 4. Ảnh: Tiến Đạt
Đoàn khách Việt tại Nga hồi tháng 4

Ngoài hai thành phố chính, du khách có thời gian nên ghé thăm Kazan - thành phố được gọi là thủ đô thứ ba của Nga. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhà thờ Hồi giáo Kul-Sharif, tòa nhà Bộ Nông nghiệp, Điện Kremlin Kazan, Bauman - con đường du lịch chính ở Kazan.

Ăn uống

Nga có rất nhiều trung tâm thương mại, bên trong đa dạng quán ăn Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu và món truyền thống Nga. Một số nơi còn có quán Việt do ẩm thực Việt ngày càng phổ biến tại nước này.

Đối với các món Nga, du khách nên thử blin - loại bánh truyền thống, ăn kèm kem chua, mứt, phổ biến trong các lễ tiễn mùa đông; súp củ cải đỏ - loại súp nổi tiếng của Nga, làm từ củ cải đỏ, thịt bò, cà rốt, khoai tây và hành; pelmeni - một kiểu bánh bao nhân thịt.

Món bánh pushki. Ảnh: Tripadvisor
Món bánh pushki

Đến St. Petersburg, Trang khuyên du khách thử món bánh pushki - loại bánh rán được người dân cố đô phương bắc yêu thích. Cửa hàng bánh lâu đời nhất thành phố nằm tại Bolshaya Konyushennaya, hoạt động từ năm 1958.

Mua sắm

Tại Moskva, du khách có thể ghé chợ lưu niệm ở ga tàu điện ngầm Partizanskaya để mua quà trước khi về. Những đồ lưu niệm đặc trưng của nước Nga gồm búp bê Matrioshka, khăn quàng truyền thống, đồ trang sức làm từ hổ phách, móc khóa, đĩa, cốc in hình các danh lam thắng cảnh nước Nga, tranh vải.

Ngoài các đồ lưu niệm du khách có thể mua một số thực phẩm làm quà như thịt hun khói, cánh ngỗng hun khói, phô mai, giò salami, chocolate, cá khô vodla.

Một số lưu ý

Tại các điểm tham quan đông đúc, nhà ga, du khách đề phòng móc túi. Theo Trang, ở Nga ít cướp giật, chỉ cần du khách hô to khiến mọi người chú ý, trộm sẽ tự rút lui.

Ở một số nơi, du khách sẽ gặp những người mặc đồ truyền thống, hình nộm hoặc nuôi bồ câu, nếu chụp ảnh sẽ bị họ gây khó dễ, đòi tiền. Các điểm tham quan thường có cảnh sát, nếu bị gây khó dễ, hãy tìm đến họ để được trợ giúp.

Tiếng Anh ở Nga không thông dụng như những nước Tây Âu nên tham quan, đi lại tự túc cũng khó khăn hơn. Du khách có ý định đi tự túc nên tìm kiếm trên các hội nhóm cộng đồng người Việt ở Nga để được giúp đỡ, chỉ dẫn.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách đi du lịch Nga tự túc
    ss