Cách chăm sóc trẻ bị thuỷ đậu tại nhà

10/03/2023 14:42

Để việc điều trị cho trẻ bị thủy đậu đạt hiệu quả cần kết hợp với chế độ chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị thủy đậu:


Khi trẻ bị thuỷ đậu, cha mẹ cần dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ nhằm tránh nhiễm trùng da (ảnh internet)

Virus thuỷ đậu thường lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng. Do vậy, khi trẻ bị thủy đậu, việc đầu tiên là gia đình phải cách ly trẻ tại nhà cho tới khi khỏi hẳn. Trẻ cần nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời. Thời gian cách ly khoảng 7-10 ngày, từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn.

Bất kỳ ai tiếp xúc với trẻ bị thuỷ đậu đều cần phải đeo khẩu trang tránh lây nhiễm. Chú ý vệ sinh tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau khi chăm sóc trẻ. Đặc biệt, những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.

Giữ bàn tay cho trẻ thật sạch. Nên cắt móng tay, giữ móng tay của trẻ luôn sạch hoặc có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ nhỏ nhằm tránh biến chứng nhiễm trùng da thứ phát do trẻ gãi gây trầy xước các nốt phỏng nước.

Thay quần áo và tắm rửa hằng ngày bằng nước ấm sạch. Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng. Mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc bảo đảm vệ sinh da cho trẻ để tránh xảy ra biến chứng. Trẻ nên sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng: khăn mặt, cốc, chén, bát, đũa. Cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu, bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, uống nhiều nước. Vệ sinh vùng mũi họng hằng ngày cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.

Lưu ý để nốt phỏng tự vỡ, tránh làm vỡ các nốt phỏng vì sẽ để lại sẹo và dễ bị bội nhiễm vi khuẩn. Dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ. Trường hợp trẻ sốt cao, có thể dùng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường theo hướng dẫn của thầy thuốc (ví dụ như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, 4-6 giờ/lần nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên), có thể dùng kháng sinh trong trường hợp nốt phỏng nước bị nhiễm trùng (có mủ, vùng da xung quanh tấy đỏ).

Nếu trẻ cảm thấy khó chịu, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê hoặc có xuất huyết trên nốt phỏng nước nên đưa đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị. Sau thủy đậu, sức đề kháng của trẻ thường giảm sút, do đó cần chăm sóc tốt về dinh dưỡng, vệ sinh mũi họng để tránh mắc bệnh.

MỸ ANH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách chăm sóc trẻ bị thuỷ đậu tại nhà