Các tổ bầu cử hối hả chuẩn bị cho ngày hội lớn

22/05/2021 16:50

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp, những ngày qua, các thành viên của tổ bầu cử đã khẩn trương hoàn thiện các công việc cuối cùng.


Phòng bỏ phiếu của Tổ bầu cử số 2, xã Cộng Hòa (Nam Sách) được bố trí nhiều cây xanh, hoa

Không gian xanh trong phòng bỏ phiếu

Tại một số khu vực bỏ phiếu của xã Cộng Hòa (Nam Sách) vào chiều 21.5, các thành viên của Tổ bầu cử ở đây đang khẩn trương hoàn thiện các phần việc. Ở Tổ bầu cử số 2, một số thành viên đang kê chỉnh lại bàn ghế, kiểm tra hòm phiếu trong phòng bỏ phiếu. Ngoài sân, 2 thành viên đang dùng sơn đánh dấu vị trí để cử tri ngồi chờ đến lượt vào bỏ phiếu, các mũi tên chỉ dẫn lối vào, ra. Còn tại Tổ bầu cử số 3, các thành viên rà soát, kiểm tra lại hòm phiếu, con dấu, phiếu bầu, các đồ dùng phòng chống dịch như nước sát khuẩn, khẩu trang, quần áo bảo hộ... để kịp thời bổ sung nếu thiếu. Ngoài trang thiết bị, đồ dùng chuẩn bị cho bầu cử theo quy định, không gian ở đây tràn ngập sắc màu của cây xanh và hoa từ khu vực ngoài và trong phòng bỏ phiếu. Các địa điểm bầu cử của xã cũng như toàn huyện đều chuẩn bị máy phát điện và 5 đèn tích điện.

Ông Trần Văn Luân, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 3, xã Cộng Hòa cho biết: "Do địa điểm bỏ phiếu đặt nhờ tại Nhà thờ giáo họ Cổ Pháp nên ngoài việc tận dụng hệ thống cây xanh ở đây, chúng tôi vận động các thành viên nhà nào có cây xanh, chậu hoa hoặc mượn của nhân dân mang đến. Từ khu vực ngoài và trong phòng bỏ phiếu, chúng tôi bố trí gần 20 cây xanh, chậu hoa ở các vị trí và mỗi bàn đều có hoa tươi để tạo không gian xanh mát, trang trọng, lịch sự cho ngày bầu cử".


Các thành viên của Tổ bầu cử số 6, thị trấn Ninh Giang khẩn trương hoàn thành việc truyên truyền trực quan tại khu vực bỏ phiếu

Cũng như các tổ cầu cử khác của tỉnh, đến chiều 21.5, Tổ bầu cử số 6 của thị trấn Ninh Giang đã cơ bàn hoàn thiện những phần việc cuối cùng. Một số thành viên của tổ đang treo lại cờ Tổ quốc, chỉnh lại băng rôn trước cổng khu vực bỏ phiếu cho ngay ngắn, trang trọng. Trong phòng bỏ phiếu, phông chính, khẩu hiệu, hòm phiếu, bàn ghế được treo, kê ngay ngắn, đúng quy định, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Bảo đảm chống dịch

Ngoài chuẩn bị chu đáo các phần việc liên quan đến bầu cử, các Tổ bầu cử đều không quên một nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần không để dịch làm ảnh hưởng đến bầu cử và không vì bầu cử làm lây lan dịch bệnh. Nhiệm vụ này đã được Ủy ban Bầu cử các cấp quán triệt và yêu cầu các tổ, thành viên thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định đã được hướng dẫn.

Ủy ban Bầu cử xã An Sơn (Nam Sách) diễn tập phương án bầu cử trong tình huống có dịch bùng phát

Hiện nay, các điểm bầu cử đã được phun khử khuẩn toàn bộ khu vực bên trong và bên ngoài, các đồ dùng, thiết bị được lau, rửa cẩn thận. Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, các điểm bỏ phiếu đều bố trí cử tri đến bỏ phiếu vào một đường, ra một đường. Để tránh tập trung đông người, các điểm bầu cử đều đánh dấu vị trí ngồi chờ đến lượt vào bỏ phiếu của cử tri bảo đảm đúng khoảng cách.

Ông Lê Xuân Chiên, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 6 của phường Ái Quốc (TP Hải Dương) cho biết: "Tổ bố trí 2 thành viên phụ trách việc sát khuẩn, đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang cho cử tri, sát khuẩn bàn kiểm soát thẻ cử tri, bàn hướng dẫn, phát phiếu, bàn viết phiếu bầu sau mỗi lượt cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu. Tổ bố trí 20 chiếc bút bi, sau một lượt cử tri dùng lại thu về khử khuẩn".


Tổ bầu cử số 3, xã An Thượng (TP Hải Dương) hoàn thiện các phần việc cuối cùng cho ngày bầu cử

Nhiều khu vực bỏ phiếu đã lắp đặt vách ngăn tại các bàn viết phiếu bầu và phân công người hướng dẫn, phân luồng. Các tổ bầu cử đều chia cử tri đến bỏ phiếu theo xóm, trục đường, tổ "Covid cộng đồng" hoặc theo cụm dân cư, tổ liên gia... nhằm hạn chế tập trung đông người vào một thời điểm. Các khu vực bỏ phiếu đều có phương án phòng chống dịch và phương án bầu cử khi có dịch bùng phát.

Ông Nguyễn Tiến Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Sách cho biết: Ủy ban Bầu cử huyện ghi hình toàn bộ quá trình làm điểm diễn tập phương án bầu cử trong tình huống có dịch Covid-19 xảy ra tại Tổ bầu cử số 1, thị trấn Nam Sách để gửi đến các thành viên trong các tổ bầu cử và Zalo cho đông đảo cử tri. Đặc biệt, yêu cầu các tổ bầu cử xem lại toàn bộ phần ghi hình này để nắm chắc các công việc, trình tự thực hiện. Huyện cấp cho mỗi điểm bỏ phiếu 4 hộp khẩu trang, 1 hộp găng tay, 8 chai nước sát khuẩn, 6 bộ trang phục bảo hộ. 

Toàn tỉnh có 1.787 tổ bầu cử với hơn 1,4 triệu cử tri. Đến nay, các tổ bầu cử đã cơ bản hoàn thành việc chuẩn bị cho ngày bầu cử. Hầu hết các điểm bỏ phiếu đã kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua việc kiểm tra, giám sát của đoàn kiểm tra các cấp để sẵn sàng cho ngày hội non sông diễn ra thành công tốt đẹp.


DANH TRUNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tổ bầu cử hối hả chuẩn bị cho ngày hội lớn