Các tỉnh thành được thí điểm cách ly F1 tại nhà

12/07/2021 21:13

Ngày 12.7, Chính phủ đã chính thức đồng ý cho phép các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 4638/VPCP-KGVX ngày 12.7.2021 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc thí điểm cách ly F1 tại nhà để phòng chống dịch COVID-19.

Văn bản nêu rõ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Y tế về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh, thành phố.

Căn cứ phản hồi của các tỉnh đang thực hiện, Bộ Y tế rà lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người thuộc đối tượng F1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Bộ Y tế yêu cầu người cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương: Không ra khỏi phòng cách ly; trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác.

Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly... Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Một số điều kiện cách ly y tế tại nhà như: Yêu cầu phải là nhà ở riêng lẻ, phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Phòng cách ly phải đảm bảo khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

UBND cấp xã chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn; tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tỉnh thành được thí điểm cách ly F1 tại nhà