Thể thao

Các huấn luyện viên Hải Dương và triết lý làm "bóng đá sạch"

TIẾN HUY 04/09/2023 18:00

Kiên định với nguyên tắc trung thực trong tuyển chọn, huấn luyện và thi đấu, lò đào tạo bóng đá trẻ Hải Dương đã đưa ra sân chơi chuyên nghiệp nhiều lứa cầu thủ chất lượng, đạo đức tốt.

00:00

Không gian lận để đánh đổi thành tích

W_img_9495.jpg
Duy trì các đội bóng thi đấu đúng độ tuổi, không gian lận là phương châm xuyên suốt của những người làm bóng đá Hải Dương

U11 Gia Bảo Hải Dương từng 5 lần vô địch quốc gia và vô số ngôi á quân hoặc huy chương đồng. U13 HADUWACO dù chưa bước lên bục cao nhất nhưng cũng đã nhiều lần bước đến trận chung kết.

Ở Việt Nam hiện nay, thành tích tại các giải quốc gia của bóng đá trẻ Hải Dương chỉ xếp sau Sông Lam Nghệ An nhưng các đội tuyển Hải Dương chưa từng bị nghi ngờ về gian lận tuổi.

Năm 2017, khi bóng đá trẻ cả nước nhức nhối với nạn gian lận tuổi thì Hải Dương tiếp tục kiên định với tính trung thực. Các ngôi vô địch liên tiếp của Hải Dương khiến những người làm bóng đá cả nước đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên về mô hình đào tạo và cách tuyển chọn của Hải Dương. Cụ thể, thay vì chỉ tập trung cầu thủ trước mỗi giải đấu, thì Hải Dương đã có đội tuyển tập trung dài hạn, ăn ở một nơi. Các cầu thủ được tuyển chọn qua các giải đấu cấp xã, cấp huyện, qua giải của ngành giáo dục và giải U10 cấp tỉnh. Hồ sơ của các cầu thủ được soi xét kỹ lưỡng. Các đội tuyển buộc phải có cam kết về trung thực độ tuổi của cầu thủ. Với cách tổ chức giải đấu từ cấp xã, các cầu thủ không thể gian lận tuổi vì các đội khác sẽ phát hiện ra ngay do sinh sống cùng địa phương.

Cũng năm 2017, báo điện tử Vietnamplus đã khởi đăng một loạt bài về bóng đá trẻ Hải Dương với tựa đề "Bóng đá Hải Dương: Hệ thống đào tạo trẻ kỳ lạ và chất lượng bậc nhất". Bài báo khẳng định: bất chấp rất nhiều nỗ lực từ mọi phía, gian lận tuổi vẫn tồn tại và lẩn khuất trong bức màn đen của thể thao Việt Nam, đặc biệt là ở các giải đấu trẻ. Trong vùng sáng tối hỗn mang ấy, Hải Dương là đơn vị hiếm hoi luôn trung thực với câu chuyện tuổi tác mà vẫn mang về thành tích cao.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương khi ấy là ông Vũ Đình Thịnh cho biết: “Tôi luôn nói với các đồng nghiệp rằng, chúng ta đã có thành tích. Giờ chỉ cần một lần thôi, một giải thôi, người ta phát hiện ra một cầu thủ gian lận thì tất cả những thành tựu trước đó sẽ đổ xuống sông xuống biển. Người ta sẽ nói Hải Dương cũng gian lận nên thảo nào được 5 lần vô địch. Đó là điều chúng tôi nghiêm cấm và không bao giờ mắc phải”.

Còn huấn luyện viên Phan Yên, người 5 lần đưa U11 Hải Dương vô địch quốc gia đã nói: “Chúng tôi vinh quang hơn người khác ở chỗ chúng tôi được nhiều giải và chúng tôi không gian lận tuổi. Đây là quan điểm rõ ràng, xuyên suốt của lò đào tạo Hải Dương. Người khác yêu quý Hải Dương vì điều đó. Còn nhiều đội khác thắng nhưng chẳng vinh quang gì”.

Cái giá của sự trung thực

Vài năm nay, bóng đá trẻ Hải Dương chưa tìm lại được ngôi vô địch. Điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các đội được đầu tư mạnh mẽ. Nhưng một phần nguyên nhân nữa là vẫn còn đó vấn nạn gian lận tuổi, nhồi cầu thủ hơn tuổi vào đá. Khi được hỏi về vấn nạn này, huấn luyện viên Phan Yên từng nói: "Một đội bóng U11 chỉ cần một đứa 12 tuổi đã khác rồi. Chênh nhau 1 tuổi ở lứa này là rất lớn. Cầu thủ trung bình của lứa trước cũng bằng cầu thủ cực kỳ xuất sắc của lứa sau. Sức em chạy 10 bước chỉ bằng người ta chạy 6 bước thì đá làm sao được? Nhưng đã chơi, đã lựa chọn con đường này thì Hải Dương phải chấp nhận cuộc chơi”.

W_img_9514.jpeg
Các cầu thủ U11 Hải Dương sau trận thua tại Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2023

Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2023 vừa diễn ra tại Đắk Lắk, nghi vấn gian lận tuổi tiếp tục xuất hiện và đổ dồn vào U11 Sông Lam Nghệ An. Sau khi hàng loạt tờ báo lên tiếng, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông Dương Nghiệp Khôi lập tức bay vào dự khán trận đấu của Sông Lam Nghệ An. Còn lãnh đạo trung tâm thể thao Nghệ An thì cho biết các cầu thủ được tuyển chọn đúng quy trình. Tuy vậy hành trình của các cầu thủ U11 Sông Lam Nghệ An tại giải này cho thấy nghi vấn gian lận là có cơ sở. Ở những trận đầu, các cầu thủ U11 Sông Lam Nghệ An có thể hình vượt trội, thắng giòn giã với các tỷ số rất đậm. Sau khi báo chí lên tiếng, Ban huấn luyện đội bóng này đã rút các cầu thủ to cao ra ngoài và chịu thua đội bóng cộng đồng là Navy Phú Nhuận ở vòng bán kết. Khi được phóng viên hỏi, lãnh đạo đội bóng cho biết các cầu thủ đó chấn thương, nhưng các phụ huynh lại cho biết con họ hoàn toàn khỏe mạnh.

Trước sức ép của dư luận, toàn đội Sông Lam Nghệ An đã bỏ về khi giải đấu chưa kết thúc, bỏ cả nhận đồng giải ba với U11 Gia Bảo Hải Dương.

Cũng tại giải này, chính huấn luyện viên Trần Hữu Hùng của U11 Hải Dương cũng phải tỏ ra ngán ngẩm trước nghi vấn gian lận tuổi. Anh cho rằng các em đúng tuổi sẽ không thể đá được, thậm chí bất lực trước thể hình và kỹ thuật vượt trội của đối thủ gian lận tuổi. Điều ngạc nhiên là giải đấu đã kết thúc gần một tháng nhưng đến nay Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chưa đưa ra kết luận về vấn đề này khiến các đội bóng rất bức xúc.

Trung thực trong tuyển chọn và thi đấu sẽ khiến bóng đá trẻ Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, các huấn luyện viên của Hải Dương đều trung thành với phương châm không lập lờ để đánh đổi thành tích và vinh quang của bóng đá trẻ Hải Dương. Khi người lớn trung thực thì sẽ đào tạo ra các lứa cầu thủ trung thực, có đạo đức tốt, thi đấu vì một nền thể thao trong sạch. Đó là đích đến của những người làm bóng đá Hải Dương.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các huấn luyện viên Hải Dương và triết lý làm "bóng đá sạch"