Ô tô

Các chi phí phát sinh khi học bằng lái ôtô

T.H (theo VnExpress) 24/01/2024 06:12

Học viên có thể tốn thêm hàng triệu đồng cho các khoản ngoài tiền học phí như khám sức khỏe, ăn uống, thuê xe khi học bằng lái ôtô.

Hồng Khang (TP Hồ Chí Minh) sắp hoàn thành khóa học lái ôtô, lấy bằng hạng B1. Ngoài tiền đóng học phí ban đầu là khoảng 18 triệu, Khang đã phải chi thêm nhiều khoản tiền phát sinh khác mà không được nhắc đến ban đầu.

Cabin tập lái tại Trung Tâm đào tạo và sát hạch lái xe - Đại học Phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Anh Duy

Cabin tập lái tại Trung Tâm đào tạo và sát hạch lái xe - Đại học Phòng cháy chữa cháy

"Hiện tại tôi phải hoàn thành các buổi chạy ban đêm, tối thiểu 4 giờ mới có thể thi. Tính đến nay tôi đã chạy khoảng 14 phiên học, mỗi phiên tôi đều phải chi tiền các bữa ăn uống cho cả tôi và giảng viên, khoảng 100.000-150.000 đồng tùy bữa", Khang cho biết. Tuy là khoản phát sinh, Khang vui vẻ chi tiền bởi chỉ sắp xếp học được vào buổi trưa, là giờ nghỉ ngơi, ăn uống nên muốn tạo không khí thoải mái khi học. Riêng tiền ăn uống, anh đã tốn gần 2 triệu đồng, thêm 600.000 đồng tiền khám sức khỏe.

Không ít người học cần bỏ thêm các khoản chi phí ngoài số tiền đóng cố định ban đầu. Tùy thuộc vào từng trung tâm, và nhu cầu học thêm của các học viên, các loại chi phí phát sinh thường là khám sức khỏe (300.000-600.000 đồng), ăn uống cho các giảng viên (không cố định), thuê xe chip trong sân tập (400.000-600.000 đồng/giờ), phí thi lại nếu trượt (khoảng 100.000 đồng cho lý thuyết, 300.000-500.000 đồng cho thực hành tùy từng cơ sở), chi phí di chuyển đến cơ sở đào tạo (không có định).

Tổng cộng, mức phí phát sinh có thể lên đến hàng triệu đồng. Sau khi lấy bằng, các học viên có thể tốn thêm phí thuê xe và giảng viên để bổ túc tay lái thêm, giá 150.000-350.000đ/giờ, tùy vào loại xe, quãng đường di chuyển.

Tuy nhiên, ở một số cơ sở đào tạo lái xe, học viên được cam kết sẽ không tốn thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào trong quá trình học, lấy bằng, và điều này thường được lấy làm điểm mạnh để quảng cáo về các khóa đào tạo lái xe. Mức phí ở những cơ sở này thường cao hơn các nơi khác.

Nhật Huy (TP Hồ Chí Minh) đã có bằng lái hạng B2, anh từng chọn học một cơ sở được quảng cáo là "trọn gói và không phát sinh chi phí gì thêm". Anh cho biết mức giá mà anh phải trả là 28 triệu đồng, những đổi lại trung tâm đào tạo đã thực hiện đúng cam kết là không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào, và học phí có kèm thêm 4 giờ tập bằng xe gắn chip ở sa hình. "Ngoài giấy khám sức khỏe tôi tự làm, tôi không tốn bất kỳ chi phí nào khác, giảng viên của tôi cũng đã lịch sự từ chối lời mời ăn uống của tôi. Ngoài ra nếu thi trượt phần lý thuyết cũng không phải đóng tiền thi lại, vì trung tâm có hỗ trợ phần đó", Huy nói.

Mức phí khác nhau giữa các trung tâm sẽ đi kèm với chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và chất lượng giảng viên đào tạo. Người học cần hỏi rõ về các khoản này trước khi đăng ký theo học tại các trung tâm, nhằm dự trù được mức phí cần phải trả để tránh bỡ ngỡ nếu có phát sinh.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các chi phí phát sinh khi học bằng lái ôtô