Ô tô

Các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến

Theo VTC News 05/12/2023 14:20

Các bộ phận trên xe như cần gạt mưa, lốp, đèn chiếu sáng, hệ thống phanh… cần được kiểm tra thường xuyên vào mùa mưa để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Vào mùa mưa, việc điều khiển ô tô cũng gặp nhiều bất tiện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, ngoài việc trang bị các kỹ năng khi lái xe trong điều kiện đường trơn trượt, lái xe qua các đoạn đường ngập nước...thì chủ xe nên chú ý kiểm tra tình trạng hoạt động một số bộ phận cần thiết để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu để lốp xe quá mòn, các gai lốp, rãnh thoát nước trên lốp xe bị bào mòn gần hết sẽ tạo ra một lớp nước giữa vỏ xe và mặt đường, khiến xe dễ bị trơn trượt, dẫn đến tai nạn.

Vì vậy, khi bước vào mùa mưa, người dùng ô tô nên chú ý kiểm tra tình trạng lốp xe. Phải luôn đảm bảo gai lốp, rảnh thoát nước có độ sâu ít nhất 3 mm. Bên cạnh đó, nên kiểm tra tình trạng của cao su lốp. Nếu phát hiện lốp quá mòn hoặc có vết nứt, phồng, rách…thì nên thay thế.

Đèn pha, kính chắn gió và các cửa sổ

Để đảm bảo tốt nhất tầm nhìn của tài xế trong màn mưa, các bộ phận như đèn pha, kính chắn gió đều cần được làm sạch và không mắc một vật cản nào.

Chưa kể, hệ thống đèn cũng rất quan trọng giúp bạn phát tín hiệu để các phương tiện khác nhận biết xe của bạn khi lưu thông trong thời tiết trời mưa, tầm nhìn hạn chế.

Do đó nên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống đèn xe, gồm các loại như đèn pha, xi nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn lùi, đèn sương mù, đảm bảo chắc chắn không có một bóng đèn nào bị hỏng hoặc tắt.

Thêm một bộ phận quan trọng nữa khi chăm sóc xe vào mùa mưa là các cửa sổ, hãy chắc chắn là chúng vẫn hoạt động trơn tru để những người ngồi sau không bị ướt khi không thể đóng một cách nhanh chóng khi trời mưa.

Ắc quy, dầu nhớt, lốp ô tô... là những bộ phận dễ hỏng khi mùa mưa đến. (Ảnh minh họa).

Ắc quy, dầu nhớt, lốp ô tô... là những bộ phận dễ hỏng khi mùa mưa đến

Ắc quy

Vào mùa mưa, chúng ta sẽ sử dụng nhiều hơn và cùng lúc đến đèn pha, cần gạt nước và một số bộ phận tiêu hao điện khác… điều này gây áp lực cho ắc quy. Hơn thế khi phải “bơi” giữa đường ngập nước thì đa số xe của chúng ta đều bị chết máy. Do đó hãy kiểm tra ắc quy, chắc chắn là nó vẫn đủ mạnh để hoạt động tốt trong cả mùa mưa hoặc nếu không thì nên sạc, thay thế.

Các cánh gạt mưa

Nên bật thử các cần gạt mưa, nếu phát hiện lưỡi gạt nước vẫn còn để lại những vệt nước nhỏ trên kính lái thì bạn nên kiểm tra chất lượng lưỡi gạt nước. Nếu chi tiết này quá mòn hay lớp cao su bị chai cứng...thì nên thay thế ngay. Ngoài ra, nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính, nếu mức nước quá cạn thì nên châm thêm.

Hệ thống phanh

Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, góp phần hỗ trợ người lái kiểm soát mọi tình huống giao thông. Vì vậy, trước mọi chuyến đi, nên chú ý kiểm tra hệ thống phanh. Nếu phát hiện có tiếng kêu phát ra mỗi khi đạp phanh, có thể do má phanh bị mòn hoặc đĩa phanh không đều...

Trường hợp này nên mang xe vào gara, trung tâm dịch vụ chăm sóc ô tô để kiểm tra, thay thế.

Ngoài ra, hiện này hầu hết các mẫu ô tô đều có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giúp bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp. Đây là một chức năng quan trọng giúp cải thiện độ an toàn trên đường ướt. Người dùng cũng nên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống phanh ABS. Khi đạp phanh gấp ở tốc độ trên 20km/giờ, nếu đèn ABS bật sáng cùng với cảm giác rung bàn đạp phanh…chứng tỏ hệ thống chống bó cứng phanh ABS vẫn hoạt động ổn định.

Trường hợp khi thắng gấp phát hiện tiếng kêu chúng tỏ hệ thống chống bó cứng phanh ABS đang gặp vấn đề. Lúc này, nên mang xe vào gara, trung tâm dịch vụ chăm sóc ô tô để kiểm tra.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến