Ô tô

Cách xử lý an toàn khi ô tô bất ngờ nổ lốp

Theo VTC News 04/12/2023 08:13

Lốp xe bị nổ khi ô tô đang di chuyển là tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, vậy cách xử lý thế nào để bảo đảm an toàn?

Lốp xe bị nổ khi ô tô đang di chuyển là tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. (Ảnh minh họa: anycar.vn)

Lốp xe bị nổ khi ô tô đang di chuyển là tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao

Nguyên nhân nổ lốp

Lốp quá non hơi hoặc quá căng

Tình trạng non hơi khi thiếu áp suất khiến lốp xe phải chịu áp lực lớn hơn bình thường. Đồng thời bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường quá nhiều cũng khiến lốp dễ bị nóng, gây dễ nổ. Ngược lại, lốp quá căng, phải chịu áp lực cao từ bên trong, khi bị chèn ép mạnh hoặc va đập đột ngột cũng có rủi ro bị nổ.

Bị vật sắc nhọn đâm

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến ô tô bị nổ lốp. Những vật sắc nhọn như đinh, đá, miếng sắt... có thể làm thủng lốp, tiềm ẩn nguy cơ nổ khi xe đang chạy tốc độ cao.

Lốp xe quá cũ

Nếu quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân về nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe của bạn. Khi tài xế chạy trên các cung đường cao tốc với tốc độ nhanh, lốp ma sát với mặt đường và sức nóng dẫn đến nổ lốp bất ngờ, đặc biệt là lốp xe cũ có sức chịu đựng quá hạn.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lái xe nên thay lốp sau 50.000 km. Nếu phải thường xuyên chạy xe ở đường xấu thì nên thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng.

Ôm cua quá gấp ở tốc độ cao

Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ trong pha cua gấp ở tốc độ cao khi lốp đã bị mòn quá nhiều.

Lazang hỏng

Mép lazang bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp ô tô bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ lốp.

Chở quá tải trọng

Cả xe và lốp ô tô đều được thiết kế chịu tải nhất định. Nếu phải chở quá tải trọng cho phép trong một thời gian dài thì lốp rất dễ phát nổ.

Cách xử lý khi xe ô tô bất ngờ nổ lốp

Giữ chặt vô lăng

Khi ô tô bất ngờ bị nổ lốp, dấu hiệu đầu tiên là xe sẽ bị chao đảo. Lúc này, lái xe cần giữ chặt vô lăng và hướng cho xe tiếp tục đi thẳng. Nếu xe bị lệch sang một bên, hãy bẻ lái hướng ngược lại để xe đi đúng làn đường của mình. Tránh tình trạng xe lao vào dải phân cách hay lấn làn xe khác gây nguy hiểm.

Giảm nhẹ chân ga từ từ

Xe ô tô bị nổ lốp chắc chắn sẽ khiến xe bị xóc rất mạnh. Vậy nên, việc quan trọng là bạn cần kiểm soát được tốc độ xe bằng cách giảm nhẹ chân ga một cách từ từ, tuyệt đối không lập tức nhả.

Rà phanh

Khi tốc độ giảm, sẽ đến bước rà phanh để giảm tốc độ.

Quan sát và tấp xe vào lề ở vị trí an toàn

Lúc này hãy bật đèn khẩn cấp để báo hiệu các xe phía sau và quan sát, tìm vị trí đỗ an toàn để tấp xe vào lề. Tuyệt đối không được dừng xe giữa đường nếu xe di chuyển được.

Thay lốp dự phòng hoặc gọi cứu hộ

Khi xe dừng đỗ vào nơi an toàn, bạn hãy tiến hành thay lốp dự phòng nếu có. Trong trường hợp không có gì thì bạn có thể gọi dịch vụ cứu hộ để kéo xe về.

Lưu ý khi xử lý xe ô tô bị nổ lốp

Không đạp phanh gấp

Khi gặp tình trạng xe ô tô bị nổ lốp, phản xạ đầu tiên của nhiều người là đạp nhồi phanh để xe dừng lại nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này cực kỳ nguy hiểm, nhất là trong trường hợp xe bị nổ lốp lúc đang chạy tốc độ cao. Phanh gấp khiến xe dễ bị nghiêng, mất trọng tâm dẫn đến lật xe. Phổ biến nhất là ở các dòng xe gầm cao 5 chỗ, 7 chỗ như SUV, crossover…

Không đánh lái quá mạnh

Xe sẽ chao đảo khi nổ lốp nên rất khó điều khiển vô lăng. Lúc này bạn đừng quá hốt hoảng mà đánh mạnh tay lái, không những không giúp ích được gì mà ngược lại còn khiến tình hình thêm nghiêm trọng hơn.

Không nên đột ngột thả chân ga

Có một lầm tưởng mà khá nhiều người dùng xe hơi vẫn nghĩ đó là nếu đột ngột thả chân ga thì xe sẽ chạy chậm lại. Tuy nhiên, thực tế thì đây không phải là cách giảm tốc hay. Ngược lại còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khiến xe dễ bị mất kiểm soát dẫn đến mất lái.

Vậy nên, thay vì thả đột ngột chân ga, chủ xe hãy từ từ giảm nhẹ chân ga và kết hợp rà phanh để giảm tốc độ.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách xử lý an toàn khi ô tô bất ngờ nổ lốp