Thị trường

Bùng nổ thị trường chuyển phát

NHẤT NGUYÊN 03/12/2023 15:00

Thương mại điện tử, mua sắm online phát triển đã và đang tạo ra sự bùng nổ trên thị trường chuyển phát nhanh, khách hàng được lợi.

00:00

chuyenphat222.jpg
Khách gửi chuyển phát nhanh qua Bưu điện tỉnh Hải Dương

Đa dạng dịch vụ

Ngoài hai đơn vị truyền thống Vietnam Post và Viettel Post, vài năm trở lại đây, trên địa bàn Hải Dương xuất hiện thêm nhiều hãng chuyển phát tư nhân như J&T Express, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Giao hàng Siêu Việt, Shopee Express.

Bà Đinh Thị Tới, huấn luyện viên bơi lội của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh thường xuyên gửi đồ dùng, dụng cụ thi đấu cho các vận động viên qua Vietnam Post. "Mùa đông nước khá lạnh nên học trò của tôi phải vào trong Đà Nẵng tập luyện chuẩn bị thi đấu các giải tới. Hôm nay tôi gửi thêm áo bơi và chân vịt cho các em. Gửi đồ qua bưu điện tôi rất yên tâm, cước khá rẻ, thời gian chuyển nhanh, hàng hóa bảo đảm an toàn", bà Tới nói.

Hiện Vietnam Post Hải Dương có mạng lưới giao nhận hàng rộng khắp trong tỉnh với 44 bưu cục, 185 điểm bưu điện văn hóa xã. Mỗi ngày đơn vị này có khoảng 8.000 đơn chuyển phát nhanh đi khắp mọi miền Tổ quốc. Bà Trần Thị Phượng, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Bưu điện tỉnh Hải Dương) cho biết: "Mọi hàng hóa gửi tại bưu cục đều được kiểm tra cẩn thận, hướng dẫn đóng gói an toàn, có camera giám sát. Ngoài hệ thống xe ô tô trung chuyển, xe máy chuyên dùng tại các bưu cục, các điểm bưu điện văn hóa xã đều có bưu tá giao hàng đến tận thôn, xóm".

Tham gia thị trường giao hàng tại Hải Dương từ năm 2018, J&T Express có dịch vụ đa dạng, từ chuyển phát tiêu chuẩn đến chuyển phát nhanh, nhận giao cả hàng hóa cồng kềnh và có thể đặt giao hàng dễ dàng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử. Cước vận đơn được niêm yết công khai tại 25 bưu cục trong tỉnh. So với các đơn vị khác, J&T Express có thời gian giao hàng nhanh do việc kiểm hàng, quét mã phân hướng hàng hóa được thực hiện bằng dây chuyền tự động đặt tại trung tâm trung chuyển ở nhiều tỉnh, thành phố.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh giành thị phần, các đơn vị giao hàng phát triển nhiều dịch vụ như thu tiền hộ (thu COD), đổi trả, bảo hiểm hàng hóa giá trị... Hiện nay hầu hết các đơn vị đều có website, app di động để khách hàng tạo đơn giao nhận hàng. Quen sử dụng app Viettel Post, anh Lương Hữu Việt ở TP Hải Dương cho biết đăng ký tài khoản trên app này khá đơn giản bằng số điện thoại. Tạo đơn hàng trên app này sẽ theo dõi được hành trình, tình trạng hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Thông tin người gửi được lưu lại nên không phải nhập lại những lần gửi sau. Tiền thu hộ cũng được chuyển vào tài khoản người gửi.

Tối ưu các dịch vụ gia tăng để giảm giá cước vận chuyển cũng là mục tiêu các đơn vị giao hàng hướng đến. Trước đây, người gửi phải chịu 2 lần cước khi hàng bị trả lại, nhưng hiện nay nhiều đơn vị chỉ tính một lần cước trong trường hợp hoàn hàng.

Thu nhập ổn định

chuyenphat233.jpg
Thu nhập của những người giao hàng khá cao, từ hơn 10 triệu đồng/người/tháng

Hiện mỗi đơn vị giao hàng có hàng trăm shipper (người giao hàng), len lỏi vào từng ngõ ngách để giao tận tay khách hàng sao cho nhanh nhất. Nghề này cũng mang lại thu nhập khá tùy thuộc vào số lượng đơn hàng họ chuyển được. Anh Nguyễn Văn Dương, shipper của hãng Shopee Express cho biết: "Mỗi lần Shopee có chính sách giảm giá, chốt nhiều đơn, khi đó tôi làm không xuể, có ngày gần 200 đơn, còn trung bình mỗi ngày hơn 100 đơn. Mỗi đơn tôi được từ 3.000-10.000 đồng".

Một shipper của Viettel Post Hải Dương cho biết: "Thông thường để tiết kiệm thời gian, đối với mỗi đơn hàng, tôi đều gọi điện trước cho khách xem họ có nhà hay không. Trong giờ hành chính tôi giao tại các cơ quan, công sở, còn vào buổi trưa và chiều tối thì tôi thường giao đến tận nhà".

Ngày nắng cũng như ngày mưa, để giao từ 80-100 đơn hàng, anh Việt Cường, shipper của hãng Giao hàng tiết kiệm, phụ trách tuyến Thanh Bình (TP Hải Dương) phải liên tục di chuyển khoảng 70 km/ngày. "Thu nhập đối với những shipper chăm chỉ cũng khá, tầm hơn 10 triệu đồng/tháng", anh Việt Cường chia sẻ.

Để giữ khách và phát triển lượng khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, các đơn vị chuyển phát đều không ngừng tối ưu hóa các công đoạn giao nhận, đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử bởi tiềm năng của thị trường này còn rất lớn.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nổ thị trường chuyển phát