Y tế - Sức khỏe

Bốn biểu hiện khi đi bộ cảnh báo bệnh tật đang đến gần

Theo Vietnamnet 16/09/2023 06:46

Chóng mặt, tức ngực, đau khớp, đi không vững có thể cảnh báo các bệnh liên quan tới tim mạch, hệ thần kinh.

Người khỏe mạnh có những bước đi chắc chắn, tinh thần thoải mái

Đi bộ được công nhận là một cách tập thể dục hiệu quả với tất cả mọi người, đặc biệt là người cao tuổi. “Cuộc sống nằm ở việc tập luyện”, nếu không vận động thường xuyên, bạn sẽ khó kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp; nhu động của đường tiêu hóa kém dần; khả năng miễn dịch sẽ giảm nhiều, khớp xương trở nên cứng và cơ bắp sẽ teo lại.

Đồng thời, hình thức vận động này cũng có thể sử dụng để đánh giá một người có sống lâu hay không. Nói chung, những người khỏe mạnh sẽ giữ được trạng thái tinh thần tốt và bước đi mạnh mẽ dù họ đã già.

Nếu các dấu hiệu sau xuất hiện khi đang đi bộ, bạn nên cảnh giác vì rất có thể bệnh tật đã tìm đến bạn. Ngược lại, nếu không có bất kỳ biểu hiện nào dưới đây chứng tỏ bạn đang có sức khỏe tốt.

Chóng mặt và đau đầu

Chóng mặt và đau đầu khi đi lại cho thấy cơ thể có điều gì đó bất ổn. Trong đó có bệnh mạch máu não, dấu hiệu báo trước của đột quỵ. Đi bộ là bài tập thể dục nhịp điệu, tiêu tốn một lượng thể lực nhất định nhưng thông thường, sẽ không xảy ra cảm giác chóng mặt và đau đầu.

Ngoài ra, theo Viện Lão khoa Mỹ, một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, các vấn đề về thị lực, tuyến giáp, dây thần kinh cũng có thể gây chóng mặt.

Đau tức ngực

Một số người sẽ cảm thấy đau tức ngực dù mới cất bước. Vì cảm giác khó chịu trầm trọng nên họ cần dừng lại và nghỉ ngơi. Những người này phải cảnh giác với các triệu chứng của bệnh mạch vành - một bệnh mạn tính và là nguyên nhân dễ gây tử vong.

Do bệnh mạch vành làm giảm đáng kể hoạt động ở nhiều bệnh nhân nên cơn đau tim nặng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp, một tình trạng nghiêm trọng hơn với tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bạn cần thận trọng nếu đau mỏi gối khi đi bộ

Đi đứng không vững

Cảm giác đi đứng không vững có thể do hệ thần kinh trung ương bị tổn thương. Trong sinh hoạt hằng ngày, bạn phải chú ý ăn uống lành mạnh, không nên ăn thực phẩm quá nhiều dầu mỡ. Tiểu não là bộ phận trong cơ thể con người chịu trách nhiệm giữ thăng bằng. Nếu có bất thường ở tiểu não, cảm giác thăng bằng sẽ bị ảnh hưởng, người bệnh sẽ có cử động bất thường khi đi lại.

Ngoài ra, mất thăng bằng khi đi lại còn do chấn thương cơ xương, viêm khớp và các vấn đề về thị giác hoặc sự phát triển không đều ở xương hoặc cơ ở bàn chân, cẳng chân.

Đau khớp bất thường

Bạn cũng cần cảnh giác với những bất thường ở khớp khi đi bộ. Một số người sẽ cảm thấy đau khớp, khó cử động hoặc đau ở thắt lưng và chân. Cơn đau dữ dội sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của người bệnh. Khi có tuổi, tình trạng gãy xương sẽ xảy ra. Nguy cơ thoái hóa khớp cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Những yếu tố này có thể trở thành lý do ảnh hưởng đến việc đi bộ.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bốn biểu hiện khi đi bộ cảnh báo bệnh tật đang đến gần