Tin tức

Người dân Singapore bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống thứ 9

Theo Vietnam+ 01/09/2023 08:18

Hơn 2,7 triệu cử tri Singapore sẽ đi bỏ phiếu từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối (giờ địa phương) tại 1.264 điểm bỏ phiếu trên cả nước dưới sự giám sát của khoảng 36.000 nhân viên bầu cử.

Nguoi dan Singapore bat dau di bo phieu bau tong thong thu 9 hinh anh 1
Ba ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Singapore

Ngày 1/9, hơn 2,7 triệu cử tri Singapore bắt đầu đi bỏ phiếu để lựa chọn ra vị tổng thống thứ 9 của đảo quốc sư tử.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Singapore năm nay có ba ứng cử viên chính thức tranh cử, gồm cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam, 66 tuổi; cựu Giám đốc Đầu tư của Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song, 75 tuổi; và cựu Giám đốc Công ty Bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian, 75 tuổi.

Người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối (giờ địa phương) tại 1.264 điểm bỏ phiếu trên cả nước dưới sự giám sát của khoảng 36.000 nhân viên bầu cử.

Công dân Singapore ở nước ngoài có tên trong Sổ Đăng ký Cử tri có thể bỏ phiếu trực tiếp tại một điểm bỏ phiếu ở nước ngoài hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Những người chọn bỏ phiếu qua đường bưu điện phải đảm bảo rằng phong bì kèm theo lá phiếu của họ được gửi không muộn hơn 10 ngày sau Ngày bỏ phiếu.

Rút kinh nghiệm từ cuộc tổng tuyển cử năm 2020, trong cuộc bầu cử này, Ủy ban Bầu cử Singapore (ELD) đã triển khai thêm một số biện pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân như lập thêm nhiều điểm bỏ phiếu, phát hành một loại dấu mới, in mã QR trên thẻ bầu cử… để rút ngắn thời gian xếp hàng của cử tri, giúp cử tri dễ dàng đánh dấu lựa chọn của mình trên các lá phiếu và kiểm tra tình trạng xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu.

Ngoài ra, công tác an ninh cũng được tăng cường trong ngày bầu cử. Các phương tiện sẽ không được phép đỗ trong khuôn viên của các điểm bỏ phiếu cũng như dọc các con đường gần các điểm bỏ phiếu.

Cử tri được khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng hoặc đi bộ đến điểm bỏ phiếu nếu có thể và rời khỏi điểm bỏ phiếu ngay sau khi bỏ phiếu xong.

ELD bố trí các điểm trả khách đặc biệt tại tất cả các điểm bỏ phiếu cho các phương tiện vận chuyển cử tri ốm yếu hoặc khuyết tật.

Cảnh sát Singapore cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và không ngần ngại có hành động chống lại bất kỳ ai cố gắng phá rối hoặc can thiệp vào quá trình bỏ phiếu.

Việc kiểm phiếu ở trong nước sẽ bắt đầu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Nếu chênh lệch giữa số phiếu bầu cho ứng cử viên có nhiều phiếu nhất và số phiếu bầu cho ứng cử viên khác bằng hoặc nhỏ hơn 2% tổng số phiếu bầu (không bao gồm phiếu bị từ chối), nhân viên bầu cử phải tiến hành một - và chỉ một - cuộc kiểm phiếu lại.

Sau khi hoàn thành việc kiểm phiếu, nếu tổng số cử tri ở nước ngoài đã đăng ký đi bỏ phiếu nhỏ hơn số chênh lệch giữa tỷ lệ phiếu bầu trong nước của hai ứng cử viên hàng đầu, ứng cử viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ được công bố là người chiến thắng.

Nếu không, số phiếu bầu ở trong nước cho mỗi ứng cử viên sẽ được công bố, nhưng việc công bố ai trúng cử sẽ được hoãn lại cho đến khi số phiếu ở nước ngoài được kiểm.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống có cạnh tranh đầu tiên của Singapore trong 12 năm qua. Những vấn đề nổi bật chi phối tâm lý của các cử tri năm nay là chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, vấn đề nhà ở và việc làm.

Dường như người dân Singapore ngày càng có xu hướng mong muốn có một vị Tổng thống thẳng thắn hơn, người sẽ công khai chất vấn về lập trường và chính sách của Chính phủ từ quan điểm trung lập và có thẩm quyền.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Singapore bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống thứ 9