Bản cập nhật hệ thống chống thất tốc sắp được giới thiệu cho quan chức và phi công Mỹ tại nhà máy của Boeing ở bang Washington, Mỹ.
Máy bay 737 MAX thử nghiệm tại nhà máy Boeing ở bang Washington hồi năm 2018. Ảnh: Reuters |
"Boeing đã hoàn tất biện pháp chỉnh sửa cần thiết cho dòng 737 MAX. Gói cập nhật phần mềm sẽ ra mắt các hãng hàng không Mỹ gồm American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines tại nhà máy sản xuất máy bay Boeing ở thành phố Renton, bang Washington. Phi công sẽ bay thử trong buồng mô phỏng được cài gói cập nhật này", AFP dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp hàng không Mỹ hôm nay tiết lộ.
Boeing không bình luận về thông tin. United Airlines, hãng vận hành 14 chiếc 737 MAX 9, xác nhận sẽ tham gia buổi giới thiệu này.
Gói cập nhật này được phát triển sau tai nạn chuyến bay JT610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10.2018 làm 189 người thiệt mạng. Các nhà điều tra nhận định Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS) mới xuất hiện trên dòng 737 MAX là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Cuộc điều tra cho thấy một cảm biến bị lỗi và cung cấp dữ liệu về góc tấn sai, khiến MCAS tự động kích hoạt và ra lệnh cho máy bay chúi mũi xuống. Các điều tra viên cho biết phi công cố gắng vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động và can thiệp để nâng mũi máy bay lên, nhưng MCAS vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi chiếc 737 MAX 8 lao xuống biển.
Mức độ an toàn của dòng 737 MAX càng bị nghi ngờ sau vụ rơi chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines hôm 10/3 làm 157 người chết, dẫn tới lệnh ngừng bay toàn cầu với dòng phi cơ này.
Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) hôm 19/3 phát hiện "những điểm giống nhau rõ ràng" giữa tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air. Nhà chức trách Pháp không cho biết điểm giống nhau, nhưng dường như cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 đều có góc tấn tương đồng trước khi rơi. Hai máy bay cũng thay đổi độ cao và tốc độ một cách bất thường, gặp nạn ngay sau khi cất cánh được vài phút.
Theo VnExpress